top of page
Tìm kiếm

Đau lưng không hẳn là do đứng hoặc ngồi sai tư thế: Các chuyên gia chỉ ra 4 cách điều trị

Đau lưng là nguyên nhân gây ra tình trạng suy giảm thế chất (disability) trên toàn thế giới nhiều hơn bất kỳ nguyên nhân nào khác (1). Quan điểm ngồi, hoặc đứng theo một "tư thế đúng" nhất định giúp ích cho việc điều trị đau lưng thực tế lại chưa được xác nhận hoàn toàn bởi nhiều bằng chứng khoa học. Thay vì tập trung giữ lưng thẳng, chúng ta có thể xem xét các phương pháp khác để cải thiện tình trạng đau lưng của mình.



Mối liên quan giữa đau lưng với việc giữ đúng tư thế


Mặc dù giữ đúng tư thế thẳng lưng sẽ giúp chúng ta tạo nên phong thái tự tin, một dáng người đẹp và cốt cách thanh lịch, nhưng việc giữ cho lưng thẳng “đúng chuẩn” lại không có nhiều tác dụng trong việc điều trị chứng đau lưng (2). Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh điều này, bao gồm:


  • Trong một nghiên cứu của tác giả Peter B. O'Sullivan về mối liên quan giữa tư thế ngồi và chứng đau lưng ở thanh thiếu niên, các nhà khoa học tìm thấy rất ít dữ liệu chứng minh cho quan điểm này (3).

  • Cộng sự của Peter là Anne Smith trong một nghiên cứu khác nhằm xác định các tư thế ngồi hoặc đứng của trẻ vị thành niên có thể dự đoán chứng đau lưng trong tương lai cũng không cho thấy có sự liên quan (4).

  • Một nghiên cứu mới đây vào năm 2019 của Christopher Swain trực tiếp chỉ ra rằng không có mối liên hệ giữa các tư thế cột sống và chứng đau lưng (5).

  • Nghiên cứu khác so sánh vùng thắt lưng - xương chậu ở những người đau lưng vào năm 2014 cũng chỉ ra điều tương tự (6).


Không những không có tác dụng điều trị, việc áp dụng một tư thế đúng và khuôn mẫu theo những lời khuyên "truyền miệng" cũng để lại hậu quả không nhỏ cho người bị đau lưng.


Một nghiên cứu khác cho thấy những người không bị đau lưng, làm công việc chân tay trong hơn năm năm, vẫn nâng tạ với tư thế khom lưng và cong hơn (tư thế này vốn được khuyến cáo là không nên thực hiện) (7). Trong một nghiên cứu nhỏ hơn, khi những người bị đau lưng đã hồi phục, họ không bận tâm đến việc giữ gìn tư thế "đúng"thường tránh xa lời khuyên về các tư thế "tốt" cho cột sống (8).


Việc giữ một tư thế "tốt" trong thời gian dài như hình hóa ra lại không tốt khi điều trị đau lưng

Vậy nguyên nhân chính dẫn đến đau lưng ở người trẻ là gì?


Nhiều người trong chúng ta đều từng trải qua một thời gian bị đau lưng dù là ngắn hạn hay lâu năm. Nó bắt đầu vào tuổi dậy thì, xuất hiện nhiều hơn khi ta ngồi thường xuyên tại bàn làm việc và phổ biến nhất khi về già (9). Nguyên nhân dẫn đến đau lưng thường là do tuổi tác, chấn thương, giữ nguyên một tư thế quá lâu (dù cho đó là một thế "đúng" như đã phân tích ở trên).


Trong nhiều trường hợp, đau lưng trở nên trầm trọng hơn ở những người có sức khỏe thể chất và tinh thần không tốt, chẳng hạn như:

  • Căng thẳng, “burnout” trong công việc (10).

  • Mệt mỏi hoặc cạn kiệt sức lực (11).

  • Mất ngủ hoặc ngủ kém (12).

Đau lưng có xu hướng kéo dài hơn nếu một người:

  • Trở nên quá lo lắng và sợ hãi về cơn đau lưng của họ (13).

  • Bảo vệ lưng quá mức đến mức tránh di chuyển, hạn chế hoạt động thể chất và làm việc hoặc không còn muốn tham gia vào các hoạt động xã hội (14).


Tư thế "rắn hổ mang" rất tốt để phòng ngừa đau lưng

Làm gì để điều trị và phòng ngừa đau lưng đúng cách


1. Vận dụng các tư thế khác nhau: Không có bằng chứng nào cho thấy một "tư thế tốt" duy nhất có thể ngăn ngừa hoặc giảm tình trạng đau lưng. Cột sống của mọi người có đủ hình dạng và kích cỡ, mỗi người sẽ có những tư thế riêng để phù hợp với bản thân họ. Vậy nên nên áp dụng các tư thế thoải mái khác nhau sẽ giúp cải thiện tình trạng đau lưng hơn là giữ một "tư thế đúng chuẩn" nào đó (15).


2. Chăm sóc sức khỏe tinh thần: Như các nghiên cứu ở trên đã chỉ ra, các vấn đề về sức khỏe tinh thần cũng khiến chứng đau lưng trở nên trầm trọng hơn. Vậy nên việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cũng là một cách để hạn chế đau lưng.


3. Chăm sóc sức khỏe thể chất: 90% người bị đau lưng có liên quan đến sự nhạy cảm của các cấu trúc ở lưng nhưng không xác định được tổn thương mô. Trong trường hợp này chúng ta nên cải thiện sức khỏe thế chất chung bằng các hoạt động như (16):

  • Tham gia vào các hoạt động thể chất thường xuyên theo sở thích riêng.

  • Xây dựng sự tự tin và dáng người khỏe mạnh thông qua các hoạt động thường nhật.

  • Ngủ đủ giấc.

  • Yoga cũng được xem như là một liệu pháp bổ sung để ngăn ngừa và điều trị đau lưng (17).

4. Nhờ đến các liệu pháp y tế: Có khoảng 5% người bị đau lưng do các bệnh lý như gãy xương nhiễm trùng hoặc chèn ép dây thần kinh. Trong những trường hợp như thế này thì tìm đến bệnh viện và các trung tâm chăm sóc y tế là điều cần thiết (18).


Tìm kiếm sự chăm sóc y tế là điều cần thiết đối với những người đau lưng nghiêm trọng


Comments


bottom of page