top of page
Tìm kiếm

Dạy trẻ chi tiêu thông qua những món quà Noel

Đã thành thông lệ, vào mỗi dịp Noel, trẻ nhỏ đều viết thư gửi ông già Noel với hy vọng được nhận quà. Vì chiều lòng con cái, nhiều bậc phụ huynh đã mua quà theo ý muốn của trẻ để tặng vào đúng đêm Giáng sinh. Tuy nhiên, nếu cha mẹ không thể đáp ứng được tất cả những mong muốn của trẻ, đặc biệt là trong giai đoạn bộn bề chi tiêu cuối năm, thì làm sao để trẻ không thất vọng khi món quà mong đợi của chúng không ở dưới gốc cây thông?


Vậy làm thế nào để có thể dạy trẻ hiểu rằng quà Giáng sinh không nhất thiết phải là những món đồ đắt tiền và giúp trẻ nhận ra cách chi tiêu hợp lý, LeLa Journal sẽ cho bạn một vài gợi ý.


Dạy trẻ hiểu về giá trị đồng tiền thông qua quà tặng


Theo các chuyên gia, thay vì dễ dãi thỏa mãn các yêu cầu của trẻ khi trẻ đòi mua sắm những thứ chúng thích, nên tập trung bồi dưỡng ý thức về giá trị đồng tiền, để trẻ hiểu cách tiêu tiền. Cần dạy trẻ hình thành dần tư duy tài chính, có cái nhìn đúng đắn về tiền bạc.



1. Nói với trẻ rằng những món quà không nhất thiết phải đắt tiền


Giáng sinh là thời điểm thích hợp để cho đi nhưng điều đó không bắt buộc mọi món quà đều phải sang trọng và đắt tiền (1). Nhà tâm lý và giáo dục trẻ em, Warrior nhấn mạnh: “Nên để mọi thứ trở lại đúng tinh thần của ngày lễ, đừng phân chia giàu nghèo bằng những món quà. Vì làm như thế sẽ khiến cho mọi thứ mất đi niềm vui, trẻ em sẽ cho rằng chỉ những người giàu, sở hữu những món quà giá trị mới được hạnh phúc, còn những búp bê vải hay những trái táo đêm Giáng sinh chỉ là thứ có cũng như không”.


2. Những món quà nên phù hợp độ tuổi



Warrior nói rằng đối với những đứa trẻ lớn hơn không còn tin vào Ông già Noel, phụ huynh có thể giải thích rõ ràng hơn về việc kinh tế gia đình đang eo hẹp và đưa ra một câu đố: “Con hãy liệt kê cho bố mẹ danh sách những món quà yêu thích trong khoản tiền này”, hoặc bạn có thể cho trẻ một khoản tiền nhất định với điều kiện phải tìm mua được một món quà yêu thích, mang giá trị tinh thần đêm Giáng sinh. Như vậy, chúng sẽ có cảm giác đạt được thành tựu và vui vẻ hơn nhiều so với việc bạn chỉ nói: “Nhà ta rất nghèo, con chỉ được đòi quà ngần này tiền thôi”.


Mặc dù khó giải thích về những khó khăn tài chính cho những đứa trẻ nhỏ hơn, nhưng bạn có thể gợi ý cho chúng về những món quà (trong khả năng của gia đình) và sau đó hãy để con lựa chọn. Việc phụ huynh tự mua một món quà theo ý mình đôi khi sẽ khiến con trẻ hụt hẫng vì không đúng kỳ vọng. Nhưng nếu bố mẹ biết đưa ra các lựa chọn quà tặng bao gồm một con búp bê, chiếc cặp hoặc đôi giày thể thao thì sẽ khiến trẻ phấn khích lựa chọn và niềm vui sẽ trọn vẹn hơn.


3. Thủ thuật về sự san sẻ


Nếu đang gặp khó khăn trong việc mua quà nhưng vẫn không muốn trẻ sớm "vỡ mộng" về điều kỳ diệu đêm Giáng sinh, quý phụ huynh hãy giải thích với trẻ rằng ông già Noel còn phải để dành quà để tặng nhiều bạn khác nữa, nên mỗi đứa trẻ chỉ nhận được một món quà mang tính tượng trưng cho vui mà thôi.


Điều này vừa giúp trẻ không buồn bã vì nhận được ít quà hoặc quà không đúng ý, vừa dạy trẻ cần có sự thông cảm, yêu thương và san sẻ với những người bạn khác.


4. Dạy con về giá trị của đồng tiền


Thực tế cho thấy, dù giàu hay nghèo, bất cứ gia đình nào cũng cần phải dạy con có cái nhìn đúng đắn về tiền bạc. Ở Mỹ, khi lên 3 tuổi, trẻ đã bắt đầu được dạy về đồng tiền. Cha mẹ sẽ khuyến khích trẻ tiết kiệm ngay từ khi còn nhỏ, thậm chí khuyến khích trẻ bán đồ chơi không còn dùng nữa tại các chợ đồ cũ. Ở Anh, một phần ba số trẻ em có tài khoản ngân hàng, và các bậc cha mẹ thường dạy con về đồng tiền khi chúng 5 tuổi. Trong khi đó, cha mẹ người Đức yêu cầu con tham gia vào công việc gia đình, chia sẻ công việc ở nhà với phụ huynh từ khi còn nhỏ. Họ tin rằng chỉ có cách này, con cái mới hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ, từ đó biết chi tiêu phù hợp hơn (2).




Những món quà Noel tiết kiệm nhưng mang tính ứng dụng cao


  • Sách & truyện tranh: Hai món quà Noel này phù hợp cho cả bé trai lẫn bé gái. Đây không chỉ là cơ hội để phụ huynh mang đến cho trẻ những hiểu biết về thế giới xung quanh, mà ngược lại còn giúp bé có thêm niềm cảm hứng trong học tập. Ngoài những bộ sách về khoa học - xã hội dành cho thiếu nhi thì những bộ truyện tranh cổ tích còn mang đến trí tưởng tượng phong phú cho tuổi thơ của các em.

  • Gấu bông: Hầu hết các bé ở mọi lứa tuổi đều yêu thích thú nhồi bông. Đây cũng sẽ là món quà tuyệt vời mà bạn có thể lựa chọn với nhiều mẫu mã đẹp, kích thước đa dạng mà còn ngộ nghĩnh đáng yêu. Các bậc phụ huynh đừng quên kèm theo một tấm thiệp với lời chúc để giúp các con có thể cảm nhận được sự ấm áp và quan tâm của bố mẹ khi Giáng sinh về nhé.



  • Đồ chơi lắp ráp: Một trong những món quà đem đến sự phấn khích, tò mò cũng như khiến bé thích thú nhất chính là bộ đồ chơi lắp ráp. Món đồ chơi này còn rèn luyện trí thông minh, giác quan cho bé. Những mẫu lắp ráp đơn giản về xe hơi, siêu nhân, nhà cửa… có màu sắc, mẫu mã đa dạng, lại phù hợp túi tiền với những gia đình đang eo hẹp về kinh tế.

  • Quần áo Noel: Vào đêm Giáng sinh, phố phường lung linh với đèn màu nên những bộ quần áo mang đậm màu sắc lễ hội sẽ rất phù hợp cho bé. Trang phục mùa lễ luôn được bày bán phổ biến tại nhiều cửa hàng nên chỉ cần ba mẹ chọn mua đúng với kích cỡ của bé là đã có thể mang đến một không khí Giáng sinh vui vẻ và hạnh phúc nhất.



  • Đồ handmade: Đối với các bậc phụ huynh khéo tay, có thể không cần phải tốn nhiều tiền để mua một món quà Noel, mà tự họ cũng có thể sáng tạo nên một món quà phù hợp với sở thích của con mình. Vừa ý nghĩa vừa “độc nhất vô nhị”.


Nhiều báo cáo cho rằng tốt nhất cha mẹ không nên nói với con rằng nhà mình đang thiếu thốn mà chỉ nên dạy trẻ cảm nhận được sự vất vả của việc kiếm tiền, để trẻ biết sử dụng đồng tiền hợp lý, thay vì vòi vĩnh. Tuy nhiên, phụ huynh cũng không nên lấy câu cửa miệng “Nhà mình nghèo lắm/Nhà chúng ta không có tiền” để cấm cản con mua những món đồ phù hợp, bởi điều này có thể gây ra những tác động tiêu cực đến tâm lý đứa trẻ.















Opmerkingen


bottom of page