top of page
Tìm kiếm

Đón Tết "một mình vẫn vui"

Tết vốn là mùa đầm ấm sum vầy trong năm của các gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng có thể về quê ăn Tết vì nhiều lý do như thời gian hoặc tài chính. Đối với những người sống xa nhà, chọn đón Tết một mình trong năm nay, nên làm gì để tạo không khí ấm cúng, tận hưởng mùa Tết một mình nhưng vẫn vui?


Ý nghĩa của Tết


Tết Nguyên Đán (hay còn gọi là Tết Ta, Tết Âm lịch, Tết cổ truyền dân tộc) chính là dịp để người Việt chào đón thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới theo âm lịch. Dù khoảnh khắc chuyển tiếp giữa hai năm chỉ kéo dài trong vài phút, nhưng tập tục của chúng ta là ăn mừng dịp lễ này trong nhiều ngày liền. Thời xa xưa, Tết cổ truyền kéo dài từ tận tháng 12 đến hết tháng 3 âm lịch, ngày nay Tết đã thu ngắn lại còn khoảng 7 - 8 ngày. Đêm giao thừa tiễn đưa năm Nhâm Dần, đón Tết Quý Mão 2023 rơi vào thứ Bảy (21/1/2023) và hầu hết doanh nghiệp sẽ nghỉ đến mùng 5 Tết (nhằm ngày 26/1/2023).


Lễ Tết đã được lưu truyền từ ngàn đời với ý nghĩa lớn nhất là tiễn đưa năm cũ đi qua và chào năm mới đến với những niềm hy vọng. Tết còn là mùa của sự đoàn viên, gợi nhắc về truyền thống trao đi nhận lại, đùm bọc lẫn nhau của người Việt thông qua các phong tục thăm hỏi, biếu tặng quà bánh, lì xì lấy lộc...


Hơn hết, Tết là một thời điểm lý tưởng để chúng ta trút bỏ những phiền muộn, thất bại, lo âu của năm cũ và làm mới bản thân, tin tưởng vào những điều tốt đẹp sắp đến.


Chính vì những ý nghĩa đặc biệt của nó, Tết vẫn nên được ăn mừng một cách trọn vẹn dù là ở với người thân hay ở một mình. Không chỉ dành cho các cá nhân chọn đón Tết xa nhà, những gợi ý sau đây còn phù hợp với những gia đình nhỏ thích ở nhà vào đêm giao thừa thay vì chen chúc ra phố xá đông đúc. Cùng tìm hiểu những cách chào đón năm mới "lặng lẽ" nhưng không kém phần ý nghĩa này nhé.


Giao thừa tại nhà, ăn mừng một năm mới “không ồn ào”


Nếu là người không thích đám đông, có lẽ bạn sẽ không muốn đến những sự kiện quá đông đúc như bắn pháo hoa ngoài trời vì phải chen chúc hàng tiếng đồng hồ.


Thay vào đó, lựa chọn “bình lặng” hơn chính là ngồi nhà nhâm nhi các món ăn vặt truyền thống ngày Tết như hạt bí, hạt điều, hạt dẻ cười, mứt dừa, khô bò, khô gà, ô mai, trái cây sấy, sô cô la... Thưởng thức món ngon cùng vài loại nước uống yêu thích như một ly rượu vang/trà sữa/nước ngọt và xem các chương trình đếm ngược, giải trí đêm giao thừa là một cách để tự thưởng cho bản thân sau một năm đầy cố gắng, đồng thời có thể hòa mình vào không khí chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.


Đối với những gia đình có con, thay vì dẫn bé ra các địa điểm ngắm pháo hoa nhộn nhịp, một lựa chọn đơn giản và ấm cúng hơn chính là tổ chức bữa tiệc nhỏ cho gia đình. Chúng ta có thể giới thiệu với con về truyền thống lễ Tết Việt Nam, nấu một vài món ngon ngày Tết, chơi các trò chơi quen thuộc như banh đũa, tô tượng, xếp hình, ô chữ… và thưởng cho bé món quà đầu năm mới để tạo thêm hứng khởi cho đêm giao thừa.


Nếu không có người thân bên cạnh, nhắn tin hoặc gọi điện chúc mừng năm mới là một cách tuyệt vời để bày tỏ sự quan tâm và lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ hoặc bạn bè thân thiết. Giả sử có ai đó cũng ở một mình giống bạn, hãy lên kế hoạch kết nối với họ để cùng chào đón năm mới online tại nhà mà vẫn có “đồng minh”.


Không quên những phong tục ngày Tết


Dọn dẹp và trang trí nhà cửa là một hoạt động mà nhà nhà đều làm mỗi khi Tết đến. Dọn dẹp không gian sống mang đến cho bạn tâm trạng thoải mái, nhẹ nhàng vì đã bỏ bớt những đồ đạc không còn dùng đến nhưng chất lâu trong nhà. Nhân dịp kỳ nghỉ dài nhất trong năm, chúng ta cũng có thể thiết kế lại một góc phòng nào đó, chẳng hạn như chỗ nghỉ ngơi (thêm góc nhỏ để đốt nến thơm, thiền và thư giãn) hoặc bàn làm việc (sắp xếp lại tủ sách, ưu tiên những quyển nào sẽ đọc trong năm 2023)... Nhờ thiết kế lại không gian, tâm trí của chúng ta cũng được làm mới để sẵn sàng chuẩn bị cho một năm sắp tới.


Mua cây cảnh, hoa tươi về trang trí trong nhà cũng là một hoạt động thú vị dành cho những ai ở một mình. Bên cạnh đào và mai, chúng ta còn có một số hoa khác mang đến may mắn, tài lộc cả năm như hoa lay-ơn, hoa đồng tiền, hoa cúc, nụ tầm xuân, hoa ly, hoa cát tường…


Hãy thử dậy vào sáng sớm và đi bộ ra chợ hít thở khí trời, chọn vài khóm hoa cùng những đồ dùng cần thiết cho ngày Tết, bạn sẽ cảm thấy tâm trí tươi mới và không còn cảm giác “một mình” vì được hòa vào cùng không khí nhộn nhịp của người người sắm sửa lễ Tết.


Ngoài ra, Tết cổ truyền không thể thiếu các món ăn đặc trưng mang đậm vị lễ Tết quê nhà như bánh chưng, bánh tét, gà luộc, thịt kho trứng, thịt đông, nem rán, giò lụa, tré, dưa hành, xôi gấc… Nếu không có thời gian tự nấu, hãy tìm mua tại chợ hoặc các cửa hàng đặc sản theo vùng miền để thưởng thức những món ăn làm nên hương vị ngày Tết này.


Để ăn uống một cách lành mạnh, khoa học và cân bằng các món ngon truyền thống nhưng giàu đạm và nhiều chất béo, độc giả có thể tham khảo thêm gợi ý tại đây.

Một mình đón lễ Tết: Không đáng sợ như người ta vẫn nghĩ


Ở một mình không đồng nghĩa với việc cô đơn, miễn là chúng ta có cảm giác hài hòa và bình yên với bản thân. Những ngày nghỉ Tết là dịp “có một không hai” trong năm để bạn tranh thủ recharge (nạp lại năng lượng) làm mới thân-tâm-trí trước khi bắt đầu năm mới bộn bề công việc. Đây có thể xem là khoảng thời gian dùng để hiểu rõ bản thân, tập làm bạn với chính mình và tận hưởng cuộc sống một mình đầy tự do.



Một số gợi ý sau đây sẽ giúp bạn trải nghiệm mùa lễ một mình xa nhà nhưng vẫn cảm thấy hài lòng với hiện tại:

  • Làm những việc chưa thể làm vào thời điểm khác trong năm.

  • Bắt đầu những dự án cá nhân bạn luôn mong muốn.

  • Nhìn lại những bài học của năm cũ, viết nhật ký biết ơn và đặt ra hướng đi cho năm mới.

  • Một mình khám phá thành phố. Đa phần những ngày đầu năm đường phố rất yên tĩnh, chúng ta sẽ cảm nhận được không khí vắng lặng, an nhiên, khác với nhịp sống ồn ã thông thường.

  • Thực hiện một thử thách thể chất, chẳng hạn như chạy bộ vài vòng, tập yoga để tăng cường sức khỏe, điều hòa nhịp thở bằng cách thiền, tập luyện một động tác thể dục mới…

  • Hẹn một vài người bạn đi chơi chúc Tết, trao gửi yêu thương và cùng nhìn lại một năm đã qua.

  • Tham gia các sự kiện cộng đồng ý nghĩa như triển lãm, hội chợ, đường hoa… để tận hưởng không khí đầu năm mới.

  • Lên kế hoạch cho năm mới một cách cụ thể bằng việc thiết kế riêng cho mình một bảng tầm nhìn (vision board) - công cụ khoa học để khơi nguồn cảm hứng và hiện thực hóa ước mơ. LeLa Journal đã có bài viết về cách xây dựng bảng tầm nhìn cho năm 2023 tại đây.




Comments


bottom of page