top of page
Tìm kiếm

"Green flag" trong tình yêu: 9 lá cờ xanh hứa hẹn một mối quan hệ lành mạnh

LeLa Journal đã cùng bạn đi qua hết một loạt bài về 9 sắc cờ tình yêu, từ khái niệm 13 lá "cờ đỏ - red flag" cho thấy chúng ta phải chạy ngay đi trước khi mọi chuyện tồi tệ hơn đến "cờ vàng" báo hiệu trái tim cần "giảm tốc" hoặc ranh giới đề phòng của "cờ hồng". Chứng kiến hàng tá "lá cờ" phấp phới xoay vòng như thế, có lẽ nhiều người sẽ bắt đầu ái ngại và có tâm lý buông xuôi, đành... giơ cờ đầu hàng "đừng yêu nữa, em mệt rồi". Tuy nhiên, đừng quá xa lánh tình yêu vì vẫn còn đó màu cờ xanh lá - chỉ dấu của những tín hiệu "chân ái" mà bạn có thể tin tưởng vào tương lai của mối quan hệ. Trong bài viết này, LeLa Journal tổng hợp 9 dấu hiệu cho thấy đâu là mối quan hệ đủ an toàn để bạn có thể... "yêu đi chờ chi".



Cờ xanh (green flag) gồm các hành vi hoặc đặc điểm ở một người, cho thấy người đó đã đủ chín chắn và phù hợp với bạn để cùng tiến tới một mối quan hệ lâu bền.


Cần lưu ý rằng những dấu hiệu trong bài không phải sự bảo đảm chắc chắn cho một mối quan hệ lành mạnh, vì hai lý do. Đầu tiên, những dấu hiệu cờ xanh với người này có thể là cờ be, cờ cam... với người khác. Bên cạnh đó, một cá nhân có thể vừa sở hữu những nét tính cách mang màu cờ xanh lẫn cờ đỏ, và do đó, mối quan hệ với cá nhân này vẫn thiếu lành mạnh.

Hãy cùng LeLa Journal điểm qua 9 dấu hiệu tích cực để bạn yên tâm và tự tin bước vào một mối quan hệ nhé.


1. Biết lắng nghe


Nửa kia thật sự cố gắng để lắng nghe và hiểu bạn. Họ đặt ra các câu hỏi, cho bạn không gian để bày tỏ suy nghĩ của mình, đồng thời thể hiện mong muốn tìm hiểu thế giới quan của bạn.

Lắng nghe chủ động là một điều cần thiết cho các mối quan hệ lâu dài (1). Tất nhiên, chúng ta không thể tránh khỏi những bất đồng trong mối quan hệ. Khả năng lắng nghe thực sự không chỉ thể hiện ở việc họ muốn dành thời gian để hiểu bạn, mà còn nằm ở việc họ có thể bình tĩnh nghe bạn trong những lúc "nước sôi lửa bỏng".


2. Không ngại chia sẻ cảm xúc cá nhân


Bên cạnh việc lắng nghe, một người yêu lý tưởng sẽ hiểu rõ và không né tránh cảm xúc của bản thân (2). Một mối quan hệ lành mạnh cần hai người cùng nhận diện và hiểu được nguyên nhân cảm xúc và nhu cầu của bản thân, sau đó là chia sẻ với nửa kia.

Bên cạnh đó, một người có khả năng gắn kết lành mạnh với người khác không chỉ sẵn lòng nói ra cảm xúc của mình, mà còn sẵn sàng "để lộ" những mặt yếu đuối của họ, như là nỗi lo sợ, những tổn thương, cảm xúc thầm kín...


Các mối quan hệ cần có những điều này để hai bên tiến tới gần nhau và thấu hiểu nhau hơn.

Song, hãy lưu ý rằng khi một người thành thật chia sẻ với bạn, điều này cũng có nghĩa là dù họ muốn một mối quan hệ nghiêm túc hay không ràng buộc, họ cũng sẽ nói rõ với bạn.


3. Hiểu rõ bản thân mình



Để có thể lắng nghe và chia sẻ, một cá nhân cần hiểu rõ chính mình trước. Bạn có thể tin tưởng một người có khả năng hiểu bản thân, bao gồm các cảm xúc, hành vi, mong muốn, nỗi sợ, xu hướng, cũng như ảnh hưởng của cá nhân họ đến những người xung quanh (3). Họ ứng xử có chừng mực và lý trí; cũng có nghĩa là họ sẽ không phủ nhận hay đổ lỗi nếu họ là người gây ra một vấn đề.


Điều này có liên quan tới khả năng nhận thức về bản thân - tức là "tự thức" (self-awareness).

Việc thông hiểu bản thân có thể giúp một người xác định được điều mình thật sự mong muốn (4). Tuy nhiên, lá cờ xanh này cần một khoảng thời gian tương tác để bạn xác định được liệu nửa kia thực sự hiểu rõ bản thân hay chỉ đang sống với một cái tôi tưởng tượng, không hề "khớp" với thực tế mà bạn nhìn nhận được.


Chẳng hạn, nếu một người luôn chia sẻ rằng họ muốn làm việc chăm chỉ và tiết kiệm để xây dựng một tương lai bền lâu với bạn, nhưng theo quan sát thực tế, bạn chỉ thấy người này tranh thủ thời gian để trốn việc và phung phí tiền bạc thì đó không phải một lá cờ xanh đâu nhé.


4. Sự đồng cảm và tốt bụng


Một người đồng hành tốt có thể sẽ thấy buồn khi thấy bạn buồn, hoặc ít nhất, họ có thể hiểu được thời điểm và lý do khiến bạn buồn, từ đó, họ quan tâm bạn đúng lúc và không phủ nhận, hạ thấp cảm xúc của bạn (5).


Để được coi là một lá cờ xanh, sự đồng cảm và tốt bụng này phải có tính nhất quán - tức là họ ân cần, nhẹ nhàng và đúng mực trong mọi lúc, với đúng người.

Một người tốt cũng sẽ không chỉ tốt với riêng mình bạn, họ quan tâm đến cả những người xung quanh - cha mẹ, bạn bè, người lạ, thậm chí cả… người yêu cũ. Cách họ đối xử với mọi người cũng cho bạn thấy cách họ sẽ đối xử với bạn sau này, khi hai người đã yêu lâu hơn.


Hãy thử tưởng tượng tới một tình huống mà nửa kia của bạn vô cùng tức giận vì bị chèn ép vô lý, như là hàng xóm gây tiếng ồn giữa đêm, sếp và đồng nghiệp cùng kiếm chuyện làm phiền... Trong tình huống đó, nửa kia của bạn sẽ xử lý ra sao? Có đập phá đồ đạc, có quát mắng hay trút sự bực dọc lên bạn không? Nếu có thì đây có thể là một lá cờ đỏ phấp phới đấy.


5. Mối quan hệ phát triển ở một tốc độ vừa phải


Một mối quan hệ lành mạnh sẽ phát triển ở một tốc độ mà cả hai người đều cảm thấy thoải mái, cho phép bạn và người đó thời gian để suy nghĩ, ổn định và dần nảy sinh tình cảm. Một lá cờ xanh "to bự" chính là việc người đó sẵn lòng cho bạn không gian, thời gian mà bạn cần để phát triển cá nhân lẫn "đầu tư" vào mối quan hệ này. Họ không giục giã bạn hoặc cố gắng để ép mối quan hệ đi xa hơn nếu họ biết bạn chưa sẵn sàng.


6. Đôi bên cùng nhau trở thành "phiên bản tốt nhất của chính mình"


Ai cũng có thể trở nên tốt hơn và có nhiều thứ để học hỏi. Một người đồng hành tốt là người có thể thúc đẩy bạn trở thành phiên bản hoàn thiện nhất và giúp bạn đạt được các mục tiêu, mong muốn của bạn (1).

Ngược lại, họ cũng chủ động trở thành một người tốt hơn. Họ có thể nhận lời góp ý mà không tự ái hay đưa ra phản ứng chống chế. Như đã nhắc tới ở việc hiểu rõ bản thân, họ sẽ biết nhận trách nhiệm về mình. Sau đó, họ thật sự hành động để thay đổi bản thân.


7. Họ chú tâm đến các nhu cầu của bạn


Cho dù là một người hoàn hảo đến mấy, ai cũng cần có thời gian để học cách trở thành một nửa tốt nhất cho bạn - chính là người yêu của họ. Họ dành thời gian để hiểu nhu cầu của bạn trong mối quan hệ này, cũng như chủ động cố gắng đáp ứng cho bạn những gì bạn cần. Họ cũng có thể biết khi nào họ không thể đáp ứng được nhu cầu của bạn và sẵn sàng đối thoại về những giới hạn này một cách lành mạnh.


Quan trọng là họ không làm bạn cảm thấy bạn đang đòi hỏi vô lý hoặc quá đáng, điều này có liên quan tới dấu hiệu cờ xanh bên dưới.

8. Bạn cảm thấy yên lòng khi ở cạnh người đó

Một "green flag" nữa chính là việc bạn có thể là chính mình khi ở cạnh họ, bạn không cần phải gây ấn tượng với họ, lo sợ bị đánh giá, hoặc nhìn trước ngó sau để không khiến họ phiền lòng. Bạn có thể thành thật nói ra những điều bạn nghĩ. Khi cảm thấy yên lòng bên cạnh một ai đó, cũng có nghĩa là chúng ta cảm thấy an toàn với họ và đây là một trong những điều thiết yếu để gây dựng sự tin tưởng lâu bền (6).


9. Cả hai bạn đều có cuộc sống riêng của mình


Trong một mối quan hệ lành mạnh, cả hai bên đều cần chấp nhận và thúc đẩy tính cá nhân, độc lập của nhau (2). Ai cũng cần không gian, thời gian riêng để khám phá, hoàn thiện bản thân. Vì vậy, nếu đôi bên tôn trọng sự riêng tư của nhau, ủng hộ nhau phát triển những sở thích, mối quan hệ, cuộc sống riêng... thì đây là một lá cờ xanh rất lớn.


Hãy nhớ rằng, việc khiến một người cảm thấy toàn vẹn, hạnh phúc trong cuộc sống cá nhân là một trách nhiệm quá lớn để đặt lên vai một cá nhân duy nhất, cho dù hai bạn có yêu nhau nhiều đến thế nào. Tình yêu tới từ hai phía và cả hai cần phải khiến nhau cảm thấy toàn vẹn và hạnh phúc.


Để hình dung rõ hơn về những lá cờ xanh, hãy thử áp dụng 9 dấu hiệu an toàn vừa nêu trên đây vào một tình huống cụ thể, như là hỏi về quá khứ của nửa kia, có thể là hoàn cảnh gia đình, có thể là người yêu cũ... Câu hỏi này tưởng như đơn giản, nhưng sẽ thể hiện rõ được 9 lá cờ xanh cần có trong hoàn cảnh này, bao gồm:

  • Người yêu lắng nghe nhu cầu của bạn, chính là việc bạn muốn biết về quá khứ của họ.

  • Người yêu không ngại chia sẻ cảm xúc cá nhân rằng cô ấy/anh ấy đang thoải mái (hoặc không) khi trao đổi về chủ đề này.

  • Đồng thời, người yêu cũng đồng cảm với bạn, khi biết rằng bạn vẫn muốn quan tâm và tìm hiểu, nên họ cũng đang cân nhắc cách chia sẻ phù hợp và sẽ tìm lúc thích hợp để cả hai quay lại chủ đề này.

  • Người yêu của bạn dành thời gian và công sức cân nhắc, cũng là để hiểu rõ bản thân và trở thành một phiên bản tốt hơn, chứ không trốn tránh chuyện cũ hay tránh né bạn.

  • Từ phía bạn, bạn cũng tin tưởng và không tạo thêm áp lực, bởi lẽ, mỗi người đều có một đời sống riêng.

  • Cuối cùng, hai bạn thực sự trao đổi về vấn đề trong quá khứ đó, để đáp ứng nhu cầu chia sẻ của cả hai, giúp cả hai thấy yên lòng và cũng để mối quan hệ tiếp tục phát triển một cách lành mạnh.


Trên đây là những cờ xanh phổ biến và dễ nhận thấy trong một mối quan hệ tình cảm. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong bất kỳ mối quan hệ nào là bạn cảm thấy vui vẻ, an toàn và hạnh phúc. Tình yêu là sự kết hợp giữa cảm xúc chân thành, sự gắn bó và mong muốn được đồng hành cùng nhau, chúng ta không nên vì việc dán nhãn những màu cờ lên đối phương mà bỏ quên đi tiềm năng phát triển và kết nối sâu sắc hơn cho mối quan hệ.


Những mối quan hệ thành công luôn được xây dựng bởi hai người cùng học cách giải quyết những thách thức cá nhân của chính mình và của nhau, trong khi vẫn duy trì sự nỗ lực, cam kết đối với sự phát triển của bản thân và của mối quan hệ. Vì vậy, hãy cân bằng giữa lý trí để nhận biết cờ đỏ, cờ xanh, cờ hồng... và giữa cả những cảm xúc khi bạn "rơi vào lưới tình" nhé.

Comments


bottom of page