top of page
Tìm kiếm

Hamlet Trương: Thú cưng là niềm an ủi, là mái hiên an trú trong cuộc đời tôi

Là một nghệ sĩ đa tài, Hamlet Trương thành công với nhiều vai trò từ ca nhạc sĩ của hàng loạt bài hit, tác giả của nhiều tựa sách best-seller, MC... Bên cạnh đó, chàng trai cung Xử Nữ này luôn mang trong mình một tâm hồn nhẹ nhàng, thư thái, yêu cái đẹp và thích nuôi động vật. Trên mạng xã hội, ngoài cập nhật những tin tức về công việc, các dự án nghệ thuật, anh cũng thường xuyên chia sẻ các khoảnh khắc bên cạnh đàn mèo cưng mà anh tự nhận mình là "con sen chính hiệu" của chúng.


Hamlet Trương: Thú cưng là niềm an ủi, là mái hiên an trú trong cuộc đời tôi
Hơn 15 năm trong nghề với nhiều vai trò khác nhau, tác giả 'Ai rồi cũng khác' đã có chỗ đứng vững chắc và lượng khán giả hâm mộ nhất định

Lela Journal đã có cơ hội lắng nghe những bộc bạch từ Hamlet Trương, từ đó hiểu thêm về sở thích nuôi thú cưng và những bài học vô ngôn mà anh đúc kết từ các "người bạn nhỏ".


Chào Hamlet Trương, từ khi nào anh có ý định nuôi thú cưng? Có những ý kiến cho rằng việc nuôi thú cưng chỉ dành cho người có thời gian và kinh tế khá giả, anh nghĩ sao về vấn đề này?


Trương đã nuôi thú cưng từ bé rồi, trước đây mình có 3 chú chó. Mính nuôi đến khi các bạn già và đã mất. Hiện tại thì mình lại có tiếp 3 chú mèo. Nếu có duyên, chắc sẽ “ráng” nuôi thêm một em nữa nhưng chắc sẽ không nhiều hơn vì sợ làm mất cân bằng cuộc sống đôi bên.


Trước đây chắc các bạn cũng từng nghe và thấy nhiều tin tức về những con người dù không được may mắn và đủ đầy, nhưng bên cạnh luôn có một "người bạn" thú cưng. Những con vật này vẫn đồng hành bên họ, dù họ không thể cho chúng ăn ngon hay mặc đẹp. Như vậy, nuôi một con vật là để trưởng dưỡng tình thương yêu, để cho đi và nhận lại. Sự kết nối tâm hồn thì không thể kể giàu nghèo hay thời gian.

Hamlet Trương: Thú cưng là niềm an ủi, là mái hiên an trú trong cuộc đời tôi
Cỏ, Lá, Cành là 3 thú cưng được Hamlet Trương "lăng xê" trên mạng xã hội nhiều nhất

Hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng việc nuôi chó, mèo ở chung cư là không nên. Theo ý kiến cá nhân của anh - một người cũng đang sinh sống trong căn hộ chung cư - thì mình nên huấn luyện thú cưng như thế nào để tránh phiền hà hàng xóm?


Mọi thứ nên hay không nên đều do cách quản lý tốt hay không tốt của con người. Có chung cư không thể quản lý được, nhưng có chung cư vẫn cho phép người và thú cưng chung sống một cách dung hòa, hòa bình. Vấn đề ở đây có lẽ là do khác nhau ở năng lực quản lý. Phía chung cư của Trương, họ đưa nhiệm vụ quản thú cưng về chính chủ nuôi, nếu không đúng quy tắc thì mới xử lý theo quy định. Thế là mọi người phải tự bảo vệ và dạy bảo thú cưng của mình trước hết.


Hamlet Trương: Thú cưng là niềm an ủi, là mái hiên an trú trong cuộc đời tôi

Với công việc bộn bề và lịch trình nghệ thuật bận rộn, anh sẽ chăm sóc thú cưng như thế nào?


Nhà Trương có nhiều người, mọi người sẽ chia nhau việc chăm sóc mèo. Khi tất cả cùng bận rộn và phải đi xa nhà trong vài ngày, chúng tôi sẽ cậy nhờ một người bạn thân hoặc một khách sạn mèo để chăm sóc chúng. Tôi cũng tập cho mèo chỉ ăn một loại thức ăn đủ dưỡng chất từ bé, nên cũng không quá khó khăn hoặc tốn thời gian lựa chọn thực phẩm cho chúng.


Dưới lăng kính lãng mạn của một người nghệ sĩ, việc nuôi mèo có giúp anh nhận ra được thêm những câu chuyện và bài học gì từ cuộc sống hay không?


Mèo và những động thái xa-gần của chúng chính là một trong những bài học về sự quyến rũ. Sát một bên, nhưng không gần gũi hơn, làm con người lúc nào cũng muốn tìm đến chúng để vuốt ve. Mèo uyển chuyển như một người thuần thục yoga, mềm mại bước đi giữa đời, hoàn toàn thư thái và thong dong, như thể xem nhẹ mọi điều lớn-bé-được-mất trong cuộc sống này.


Hamlet Trương: Thú cưng là niềm an ủi, là mái hiên an trú trong cuộc đời tôi

Hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ ngại việc chăm con nên sau khi kết hôn sẽ nuôi thú cưng và cưng như nuôi con. Thậm chí, có cả những trường hợp thấy "yêu đương khó quá thì chạy về nhà.... nuôi mèo”. Là một nhạc sĩ, nhà văn chuyên viết về tình yêu, anh nghĩ sao về việc này?


Mọi người đừng chăm chăm nhìn vào một mặt của vấn đề, mà hãy nhìn xem những người có con nhỏ nhưng vẫn nuôi được thú cưng, họ có những bí quyết gì? Lúc đó mọi người sẽ tìm thấy câu trả lời. Còn chuyện yêu đương khó quá nuôi mèo chắc chỉ là cái cớ nói cho vui thôi, gặp đúng người đúng lúc thì tình yêu lại bừng sáng thôi!


Việc nuôi thú cưng lâu năm sẽ tạo ra cảm giác "mến tay mến chân", nhưng nếu có những giai đoạn anh gặp áp lực công việc hoặc trúc trắc trong cuộc sống mà các "bé" mèo lại không ngoan, anh có cảm thấy nên “tạm xa nhau” một thời gian không?


Mọi vấn đề của tâm thức con người, là nằm ở con người, không bao giờ là vấn đề để đổ lên đầu động vật. Cũng như người ta nói mèo đen là không may mắn vậy, nhưng may hay không may là do mình ăn ở thế nào, không liên quan gì đến con mèo. Theo đó, tôi nghĩ mình không cần phải “cách ly” thú cưng vì những vấn đề cá nhân của chủ nuôi.

Hamlet Trương: Thú cưng là niềm an ủi, là mái hiên an trú trong cuộc đời tôi

Đời sống tinh thần & vật chất của anh đã thay đổi như thế nào từ khi nuôi thú cưng?


Trong một thế giới mà con người luôn bất an về nhau, không biết khi nào sẽ mâu thuẫn lợi ích hay trở mặt thành thù, thì tình yêu thuần khiết và đặc biệt giữa con người và thú cưng trở thành một niềm an ủi lớn.


Từ khi có thú cưng, cuộc sống của Trương lúc nào cũng có một “mái hiên” an trú. Trước đây khi còn nuôi chó, mình đi show 2-3h sáng về tới nhà vẫn thấy chúng đợi, quẫy đuôi đón chào trong khi vẫn ngáp ngủ. Giờ đây nuôi mèo cũng thế, dù chúng không thể hiện rõ ràng như chó, nhưng chúng cứ ra giữa nhà rồi ngồi đó nhìn. Những hình ảnh này Trương mãi mãi ghi khắc trong tâm, như là biểu tượng của một ngôi nhà bình yên.

Có thể nói ở một mặt nào đó, thú cưng được xem là phong thủy tích cực của ngôi nhà.

Xin cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện này!

Ảnh: NVCC

Commentaires


bottom of page