top of page
Tìm kiếm

Vầng trăng máu: Cuộc hội ngộ của ba "bố già" làng điện ảnh

Vầng trăng máu (2023) với tựa gốc là Killers of the Flower Moon - bộ phim thứ 25 của Martin Scorsese, vị đạo diễn gạo cội được xem như "bố già" của nền điện ảnh thế giới - đang gây sốt khắp các phòng vé trên toàn cầu. Không chỉ hấp dẫn bởi tên tuổi của người cầm trịch lão làng hay chuyển thể từ tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên, bộ phim còn cuốn hút khán giả với sự xuất hiện của một "bố già" khác trong giới điện ảnh là Robert De Niro (từng vào vai bố già thời trẻ trong The Godfather II - 1974). Nam chính của Vầng trăng máu (Killers of the Flower Moon), không ai khác, chính là Leonardo DiCaprio - nam tài tử được xem là "bố già... đang lên" trong lứa diễn viên sáng giá của Hollywood đương thời. Và, không thể phủ nhận, hình ảnh phong trần của "chàng Jack phim Titanic năm xưa" đã dần thay thế bằng diện mạo "bố đường - sugar daddy" "chất chơi" lịch lãm.


Martin Scorsese đã làm việc với hai diễn viên này từ rất lâu, thế nhưng, để cả ba chính thức cùng nhau bắt tay trong một dự án điện ảnh thì đây là lần đầu tiên. Trước khi thưởng thức bộ phim ra rạp vào ngày 20/10/2023, hãy cùng LeLa Journal đến với những câu chuyện bên lề thú vị từ mối nhân duyên của ba vị "bố già" của làng điện ảnh này nhé.


Từ trái qua là Leonardo Dicaprio, Martin Scorsese và Robert De Niro tại buổi ra mắt bộ phim "Killers of The Flower Moon" (Nguồn: CNN)
Từ trái qua là Leonardo Dicaprio, Martin Scorsese và Robert De Niro tại buổi ra mắt bộ phim "Killers of The Flower Moon" (Nguồn: CNN)

Martin Scorsese và Leonardo DiCaprio: Gặp gỡ rất lâu trước Killers of the Flower Moon


Hai "daddy" này đã hợp tác với nhau từ năm 2002 qua bộ phim Gangs of New York, và đúng là "vạn sự khởi đầu nan" khi quá trình này gặp khá nhiều sự cố. Ban đầu, Martin Scorsese muốn thực hiện một bộ phim kể về câu chuyện xoay quanh một băng nhóm mafia Ý tại Mỹ nhưng... không nhà sản xuất nào chịu chi. Mọi chuyện thay đổi từ khi Leonardo DiCaprio tham gia vào vai nhân vật chính Amsterdam Vallon - một thủ lĩnh trẻ của phe Ireland - thì hãng Miramax mới đồng ý tài trợ cho dự án này (1).


Kể từ đó, hai người đã hợp tác với nhau trong 5 bộ phim điện ảnh và 1 phim ngắn, cùng gặt hái 31 đề cử giải Oscar (2), thu về 1,3 tỷ đô la (hơn 31 ngàn tỷ đồng) doanh thu phòng vé trên toàn cầu. Năm 2013, bộ đôi này đã được trao giải Spotlight của Hội đồng Xét duyệt Quốc gia (tại Hoa Kỳ) về màn hợp tác trong sự nghiệp (3).

Điều đáng chú ý là bộ phim sắp tới đây, Killer of Flower Moon (2023) được đầu tư nhiều nhất và cũng được được chấm điểm cao nhất trên Rotten Tomatoes (95%), đánh dấu sự hợp tác rất đáng được mong chờ (5). Bộ phim có điểm cao thứ 2 trên Rotten Tomatoes của bộ đôi này là The Departed (2006) với 91% - được làm lại từ tác phẩm nổi tiếng bậc nhất của nền điện ảnh Hồng Kông: Vô Gian Đạo (2002) (6). Ngoài ra, những tác phẩm khác của Martin và Leonardo được nhiều khán giả Việt yêu mến có thể kể đến là Shutter Island (2010) và The Wolf of Wall Street (2013).


Ba bộ phim nổi tiếng của Leonardo DiCaprio với Martin Scorsese, bạn có kể tên được không? (Nguồn: collider.com)
Ba bộ phim nổi tiếng của Leonardo DiCaprio với Martin Scorsese, bạn có kể tên được không? (Nguồn: collider.com)

Martin Scorsese và Robert De Niro: Hai bố già đầy duyên nợ


Giống như với Leonardo, bộ đôi Martin Scorsese và Robert De Niro cũng được Hội đồng Xét duyệt trao giải Spotlight về sự hợp tác trong sự nghiệp, có phần còn nhiều hơn với tổng cộng 11 lần hợp tác. Trong đó có nhiều tác phẩm đã mang đến tên tuổi cho cả hai và được xếp vào danh sách những bộ phim hay nhất mọi thời đại, như là Taxi Driver (1976), GoodFellas (1990) (7).


Chính Robert De Niro cũng từng tham gia trong bộ phim chính kịch Bố già II, tên gốc là Godfather II (1974). Trong phim, nam diễn viên gạo cội vào vai ông trùm Vito Corleone thời trẻ. Vậy nên, cũng không ngoa khi khán giả đã quen gọi ông là "bố già" tại Hollywood.


Thế nhưng, mặc dù có duyên nợ với nhau lâu như vậy, nhưng Robert De Niro và Martin Scorsese đã không làm việc chung trong các dự án điện ảnh trong khoảng 25 năm (từ 1995 đến 2019). Robert đã từ chối Martin dù được ông mời gọi rất nhiều để đóng cặp với Leonardo trong Gangs of New York (2002) và The Departed (2006). Lý do mà Robert từ chối cũng đơn giản chỉ là không thấy phù hợp với vai diễn mà thôi (8).

Trường hợp hiếm hoi mà cả hai hợp tác chung giữa khoảng thời gian dài như vậy là một bộ phim hài ngắn The Audition (2015). Trong đó có sự tham gia của cả nam diễn viên Leonardo DiCaprio và cả Brad Pitt. Vậy nên, có thể coi Killers of the Flower Moon (2023) lần này chính là sự tái hợp giữa những tên tuổi đã có mối liên kết với nhau rất nhiều lần trước đây.


Poster phim The Audition (2015) (Nguồn: IMDB)
Poster phim The Audition (2015) (Nguồn: IMDB)

Killers of the Flower Moon: Sự tái hợp được mong chờ và hợp thời thế


Nếu như trong sự hợp tác lần trước của cả ba mang đến sự vui tươi thoải mái, thì cuộc hội ngộ lần này có vẻ kịch tính và gay cấn hơn khi bộ phim kể về vụ giết người có thật tại Hoa Kỳ vào đầu những năm 1920, dựa trên cuốn sách phi hư cấu (non-fiction) cùng tên bán chạy nhất của David Grann.


Nhắc qua một chút thì sách phi hư cấu (non-fiction) tập trung vào sự thật và hiện thực. Nó đặt nền tảng trên những sự kiện, thông tin, hoặc câu chuyện có thật mà tác giả nghiên cứu hoặc chứng kiến. Đây là một thế giới nơi sự thật thống trị, và tác phẩm phi hư cấu thường là sách lịch sử, tiểu sử, báo cáo kỹ thuật và các tác phẩm phi hư cấu khác. Trong khi đó, tiểu thuyết hư cấu (fiction) bắt nguồn từ sự tưởng tượng và sáng tạo của tác giả.

Martin Scorsese đã tạo ra một tác phẩm tái hiện lại những năm tháng ra đời của Hoa Kỳ, một câu chuyện rùng rợn về những vụ giết người hàng loạt khét tiếng, hay nói đúng hơn là sự xóa sổ dân Mỹ bản địa khỏi bản đồ Hoa Kỳ. Đây có lẽ là một chủ đề được nhắc đến gần đây bởi phong trào về nhân quyền đang được quan tâm mạnh mẽ hơn từ phía cộng đồng. Vì điều cuối cùng bộ phim muốn nói không bao giờ là lỗi thời: Những thủ đoạn tàn bạo để giành đất đai, tài nguyên và quyền lực.


Poster phim Killers of the Flower Moon (2023). (Nguồn: IMDB)
Poster phim Killers of the Flower Moon (2023). (Nguồn: IMDB)

Trong bối cảnh có nhiều xung đột sắc tộc như hiện nay, sự ra đời của bộ phim càng đáng được mong chờ hơn. Vậy nên nếu bạn cũng yêu thích các "bố già" trong phim, hoặc yêu thích câu chuyện kịch tích từ nhà văn David Grann, hoặc hơn nữa là quan tâm đến chủ đề nóng nổi mang tính thời sự, thì Killers of the Flower Moon (2023) là một bộ phim rất đáng để ra rạp thưởng thức vào ngày 20/10. Và không có gì phù hợp hơn để xem trong ngày phụ nữ Việt Nam khi bộ phim được tờ báo Standard chia sẻ rằng:


"Câu chuyện của những người phụ nữ chính là trái tim của bộ phim này" (9).

Vậy thì hãy mau cầm điện thoại đặt vé phim rồi cầm tay nhau và ra rạp xem phim thôi.

Komentar


bottom of page