top of page
Tìm kiếm

Cún cưng "đánh dấu lãnh thổ" trong nhà: Lý do và cách khắc phục

Khi chó được dắt đi dạo hoặc chơi ngoài sân vườn, việc chúng "đánh dấu lãnh thổ" bằng chất thải của mình là hành vi hết sức bình thường, vừa để cảnh báo những con vật khác về sự hiện diện của mình vừa đặt tín hiệu cho "bạn khác giới" về nhu cầu giao phối. Tuy nhiên, việc này sẽ trở nên khá bề bộn và phiền phức khi cún cưng quyết định "đánh dấu lãnh thổ" ngay trong căn nhà của bạn.


Cún cưng "đánh dấu lãnh thổ" trong nhà: Lý do và cách khắc phục

Chó có khả năng phân biệt không gian ngoài trời và trong nhà, vì thế sẽ rất bất thường khi cún cưng đánh dấu lãnh thổ trong nhà bạn. Một số lý do có thể là:

  1. Có chó lạ xuất hiện, ví dụ như khi người thân thăm nhà và mang theo một con chó khác.

  2. Khi lớn lên, nó không sống chung với những thú nuôi khác. Vì thế, khi bạn quyết định nuôi thêm một con chó hoặc một con mèo khác, con chó cũ sẽ bắt đầu đánh dấu trong nhà.

  3. Nó bị căng thẳng và lo âu (anxiety) do từng trải qua tình huống gây sợ hãi, bị đánh, bị dọa, bị tấn công, hoặc do căn nhà của bạn quá ồn ào bởi tiếng còi xe, tiếng ồn từ máy móc,...

  4. Nhà bạn có một thành viên mới, ví dụ như người thân ở lại nhà, hoặc có em bé.

Để ngăn ngừa tình trạng chó tiếp tục đánh dấu trong nhà, bạn có thể tham khảo những chỉ dẫn hữu ích cho từng tình huống cụ thể dưới đây:


1. Lau sạch mùi nước tiểu đúng cách


Sản phẩm lau chùi nhà dành cho con người không thể tẩy sạch mùi chất thải của chó. Chúng vẫn có khả năng đánh hơi được ngay cả khi mũi của chúng ta không còn ngửi thấy mùi hôi. Để tẩy bay hoàn toàn mùi chất thải của chó, bạn nên sử dụng nước khử mùi Nature's Miracle Stain & Odor Remover.


Đây là sản phẩm khử mùi sử dụng vi khuẩn tạo ra enzyme để tiêu thụ những vi khuẩn tạo mùi hôi trong chất thải của chó. Cách sử dụng sản phẩm khá đơn giản: sau khi làu chùi sạch vết bẩn trên sàn, bạn hãy xịt Nature's Miracle lên sàn và để tự khô, không cần lau chùi gì thêm.


Cún cưng "đánh dấu lãnh thổ" trong nhà: Lý do và cách khắc phục


2. Khi có chó lạ đến "thăm nhà"


Bạn nên giữ chúng ở ngoài vườn hoặc cô lập chúng ở trong một khu vực trong căn nhà. Vì ngay khi vào nhà, chó lạ có thể lập tức đánh dấu từ đó khuyến khích "chó chủ nhà" đánh dấu chồng lên. Nếu nhận thấy có hiện tượng này, bạn nên giải thích với khách và sau đó nhờ khách xích giữ chó của họ ở một vị trí cố định, hoặc thả ngoài sân vườn. Khi "chó khách" không có khả năng để lại mùi tại nhiều chỗ trong nhà thì "chó chủ nhà" cũng không còn nhu cầu đánh dấu chồng lên mùi lạ.


3. Khi bạn nuôi thêm thú cưng


Nếu không gian nhà ở đủ rộng rãi, bạn có thể quyết định nuôi nhiều hơn một cún cưng. Tuy nhiên, trước khi đưa thú mới về, bạn cần chuẩn bị tâm lý để xử lý tình huống chó cũ "đánh dấu" trong nhà.


Chó đã từng học mệnh lệnh "không" sẽ biết nghe lời để hạn chế hành vi tiểu tiện lung tung để "đánh dấu". Tuy nhiên, trong những ngày đầu tiên khi mang chú chó mới về nhà, bạn cũng nên cố gắng quan sát hành vi của chó cũ và ra hiệu lệnh "không" khi bắt quả tang nó chuẩn bị "đánh dấu để bảo vệ lãnh thổ".


Nếu chó đã lỡ vương ra chất thải để lại mùi, bạn hãy gọi nó đến chỗ vết bẩn, chỉ tay vào chỗ ấy và nói rõ mệnh lệnh "không." Sau đó hãy lau thật sạch mùi hôi với sản phẩm tấy rửa có enzyme của Nature's Miracle như gợi ý ở phần trên.


Cún cưng "đánh dấu lãnh thổ" trong nhà: Lý do và cách khắc phục

4. Khi nhà bạn có thêm thành viên mới


Bạn hãy cho chó và thành viên mới giao tiếp với nhau từ 5 đến 10 phút để chó bắt đầu làm quen mùi. Bạn cũng có thể hạn chế tình huống chó bị căng thẳng bằng cách hướng dẫn cho thành viên mới những điều sau:

  1. Chỉ chơi với chó khi nó tự nguyện đến gần.

  2. Không rượt đuổi và dồn chó vào góc tường dù chỉ là để vuốt ve.

  3. Không to tiếng hoặc đánh đập chó.

  4. Khi thấy chó căng thẳng (như biểu hiện trong hình bên dưới) thì hãy để nó có không gian riêng.


Cún cưng "đánh dấu lãnh thổ" trong nhà: Lý do và cách khắc phục
Khuôn mặt của chó đang căng thẳng

5. Khi những chú chó có triệu chứng lo âu


Những chú chó mắc chứng sợ hãi hoặc lo âu có thể từng trải qua những dữ kiện tiêu cực như bị đánh đập trong một thời gian dài, bị xe đụng, hoặc bị chó lạ tấn công dẫn đến trọng thương. Vì thế, trong cuộc sống hàng ngày, chúng thường biểu hiện khuôn mặt lo âu, căng thẳng, sợ hãi. Lúc căng thẳng, chúng sẽ cụp tai, cụp đuôi và khúm núm người (như hình trên) và có thể són tiểu bừa bãi hoặc tìm cách "đánh dấu" trong căn nhà khi người chủ không để ý.


Nếu chó có triệu chứng lo âu và lỡ đánh dấu, hãy lau dọn sạch sẽ vết bẩn và kiên nhẫn điều trị cho nó như sau:

  1. Đừng ép chó ra đường: khi bắt đầu đi dạo, nếu chó có biểu hiện căng thẳng, ngồi yên bất động, hoặc quay đầu đi vào nhà thì bạn hãy để nó ở yên trong nhà. Trong trường hợp này, hãy cho nó không gian riêng và hạn chế vuốt ve, an ủi vì chúng sẽ phát triển thói quen lẩn tránh cuộc sống. Khi cảm thấy tự tin, nó sẽ bắt đầu ra đường đi dạo. Lúc này, bạn hãy vuốt ve hoặc thưởng cho nó thức ăn.

  2. Hạn chế tiếng ồn từ những thiết bị dụng cụ trong nhà.

  3. Tạo không gian an toàn và riêng tư để chó có thể "trốn" khi cần và đừng ép nó phải rời bỏ không gian này.

  4. Động viên (nhưng đừng ép) chó giao tiếp với người lạ hoặc chó lạ. Nếu nó mạnh dạn giao tiếp, hãy thưởng cho nó bằng những cái vuốt đầu, hoặc thưởng bằng thức ăn.

Comentários


bottom of page