top of page
Tìm kiếm

Cách xử lý hiệu quả khi khui rượu mà nút bần gãy vỡ

Khi khui rượu vang, không ít người gặp tình huống nút bần bị đứt gãy hoặc vỡ vụn. Trường hợp này vốn có thể xảy ra cho tất cả dòng rượu sử dụng nút bần bằng gỗ sồi tự nhiên.



Trong thời gian gần đây, nhiều hãng rượu hiện đại đã chuyển qua sử dụng nút bần làm từ hỗn hợp nhựa. Tuy nhiên, số lượng này không nhiều vì các nhà rượu nói chung muốn sử dụng gỗ sồi tự nhiên để tôn vinh nét đẹp cổ điển cho chai rượu. Chưa kể, rất nhiều hãng rượu đến từ châu Mỹ, châu Phi, châu Úc và Thái Bình Dương cũng chuyển qua sử dụng chai rượu đóng nắp vặn kim loại để tránh tình huống nút bần bị gãy vụn.



Khi chọn rượu tại thị trường Việt Nam, khả năng cao là bạn sẽ mua trúng chai rượu có nút bần làm từ gỗ sồi. Trong trường hợp nút bần bị đứt vỡ, hãy xử lý bằng phương pháp đơn giản mà LeLa Journal gợi ý trong bài viết này.


Bước 1: Đẩy nút bần sao cho tụt hẳn vào trong chai rượu

  • Hãy lấy một chiếc đũa để đẩy nút bần vào trong.

Bước 2: Lọc rượu

  • Bạn có thể lọc rượu bằng rây thực phẩm hoặc rây chuyên dụng cho rượu (còn được gọi là phễu lọc). Trước tiên, bạn hãy kiểm tra liệu rây lọc có bị dính thức ăn, và ngửi xem có bị lẫn mùi thực phẩm hoặc mùi vị gì khác hay không. Nếu rây lọc bị dơ hoặc có mùi, hãy rửa thật sạch bằng nước, sau đó lau khô hoàn toàn trước khi lọc rượu. Bạn có thể chứa rượu trong decanter, hoặc trong ly rượu.



Phương pháp hạn chế tình huống nút bần bị đứt gãy

  1. Luôn trữ rượu ở tư thế nằm ngang.

  2. Trữ rượu trong tủ chuyên dụng có các tầng nhiệt độ và độ ẩm phù hợp.

  3. Xoáy đồ khui rượu chính xác vào trung tâm của nút bần, thẳng trục dọc, tránh để xiên chéo về một phía của nút.

  4. Mở nút bần thật chậm và từ tốn.

Commentaires


bottom of page