top of page
Tìm kiếm

Bảo quản rượu đúng cách: Từ ngăn mát tủ lạnh đến xây hẳn phòng trữ rượu đạt chuẩn

Bảo quản rượu số lượng nhỏ | Bảo quản rượu số lượng lớn | Nhiệt độ phục vụ rượu | So sánh giữa tủ rượu và phòng lạnh


Rượu vang và champagne là một trong những khoản đầu tư mang lại nhiều khoảnh khắc sum vầy ý nghĩa cho gia đình bạn, hoặc cũng có thể là khoản lợi nhuận không nhỏ khi bạn mong muốn bán bộ sưu tập rượu của mình. Do đó, bảo quản rượu đúng cách là điều quan trọng với giới yêu rượu.



Khí hậu Việt Nam khá nóng, vì thế bảo quản rượu tại nhiệt độ phòng thường không tốt cho hương vị chai rượu. Nhiệt độ từ 28 đến 40 độ C sẽ làm tăng tốc độ oxy hóa đồng thời đánh mất hương vị đặc trưng của rượu theo thời gian.


Dù bảo quản số lượng nhỏ hay số lượng lớn, chai rượu sẽ cần nhiệt độ lạnh để đảm bảo hương vị lý tưởng.

Cách bảo quản rượu số lượng nhỏ tạm thời


Nếu không có nhu cầu trữ rượu lâu năm mà chỉ cần bảo quản vài chai để dùng hằng ngày hoặc phục vụ cho bữa tiệc tại nhà, bạn có thể để rượu vang nói chung trong ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiệt độ của tủ lạnh thực phẩm thấp hơn nhiệt độ bảo quản rượu rất nhiều, nhưng trong ngắn hạn, ngăn mát tủ lạnh sẽ không làm hư rượu mà chỉ làm chậm lại quá trình trưởng thành (aging) của chai rượu.


Rượu nói chung có thể bảo quản tạm thời từ một đến hai tháng trong tủ lạnh thực phẩm. Nếu dài hơn thời gian này, hương vị có thể bị biến đổi do độ ẩm trong tủ lạnh rất thấp đồng thời khiến nút bần bị khô, dẫn đến oxy thẩm thấu vào chai và làm hư rượu.

Do nhiệt độ tủ lạnh thực phẩm khá thấp (từ hai đến sáu độ C), nên trước khi thưởng thức, bạn hãy đặt chai rượu trên mặt bàn để nhiệt độ rượu tăng lên rồi hẵng uống.


Cách bảo quản rượu số lượng lớn


1. Nhiệt độ bảo quản rượu


Nhiệt độ tối ưu cho rượu vang và champagne khác nhau. Trong thế giới rượu, các chuyên gia thường phân biệt nhiệt độ bảo quản khác với nhiệt độ thưởng thức rượu.

Rượu đỏ và rượu trắng bảo quản ở nhiệt độ tốt nhất là 12 độ C.


Rượu champagne bảo quản ở nhiệt độ tốt nhất là 10 độ C.


Trong khi đó, nhiệt độ phục vụ ba loại rượu này khác nhau:

  • Tùy vào loại nho, rượu đỏ được phục vụ khi nhiệt độ trung bình là 15 độ C.

  • Tùy vào loại nho, rượu trắng được phục vụ khi nhiệt độ trung bình là 10 độ C.

  • Champagne được phục vụ khi nhiệt độ là 8 độ C.

  • Chi tiết về nhiệt độ phục vụ rượu bạn có thể đọc thêm tại đây.


2. Bảo quản rượu ở tư thế nằm ngang


Bảo quản rượu ở tư thế nằm để nút bần không bị khô. Khi bị khô, nút bần sẽ biến dạng và oxy có thể thẩm thấu qua lỗ hổng khiến chai rượu hư hoặc trưởng thành sớm hơn cần thiết.


3. Rượu cần tránh ánh sáng trong suốt quá trình bảo quản


Tia UV trong ánh sáng có khả năng làm tăng tốc độ oxy hóa của rượu, từ đó biến đổi màu và thay đổi hương vị. Vì thế, các kho rượu ở châu Âu thường được xây dưới mặt đất để đảm bảo độ tối hoàn toàn. Loại ánh sáng được sử dụng trong kho rượu nói chung là loại đèn không phát tia UV, bao gồm đèn LED, đèn huỳnh quang, đèn sợi đốt và đèn hơi natri.


Ngoài ra, bạn có biết vì sao vỏ chai rượu có màu xanh lá cây đậm hoặc màu đen? Vì hai gam màu này có thể cản nhiều tầng sóng ánh sáng có hại cho rượu, từ đó giúp bảo quản rượu lâu hơn. Các chai rượu trắng hoặc rượu đỏ cao cấp thường được bảo quản trong các chai màu đậm. Ngược lại, các chai rượu phổ thông sẽ được bảo quản trong các chai màu nhạt hoặc trong suốt.


Các kho rượu ở châu Âu thường được xây dưới mặt đất để đảm bảo độ tối hoàn toàn

4. Cho rượu nằm yên một tháng sau khi vận chuyển đường dài


Sau vận chuyển đường dài (bằng đường biển hoặc đường không), rượu có khả năng biến đổi vị do chưa ổn định. Bạn cần cho rượu nằm yên khoảng 30 ngày trước khi mở chai để có trải nghiệm tốt nhất. Tại các điểm bán lẻ, họ thường để chai rượu ổn định trong kho trước khi bán nên bạn có thể sử dụng ngay.


Khi bảo quản, bạn cần tránh các trường hợp chai rượu bị rung lắc để hương vị không bị hư hoặc chai và nút bần không bị sứt mẻ. Nhiều nghiên cứu cho thấy chai rượu khi bị rung lắc dài hạn sẽ chua dần theo thời gian, lượng tannins và tartaric acid cũng bị giảm nhanh (1). Tartaric acid là chất quan trọng trong những dòng rượu cao cấp bởi khả năng tạo ra cảm giác mềm mại và cân bằng cho rượu.


5. Độ ẩm cần ở mức 60 - 68%


Khi độ ẩm cao hơn 70%, chai rượu sẽ có khả năng phát triển nấm mốc ở vòng quanh nút bần và theo thời gian sẽ làm hư rượu. Khi độ ẩm thấp hơn 60%, nút bần sẽ bị khô dần và oxy có thể thẩm thấu qua kẽ hở, hoặc rượu sẽ bị bốc hơi dần qua thời gian.


Nếu bảo quản trong tủ lạnh rượu, bạn nên để một ly nước trong tủ để tạo độ ẩm.


Mua tủ lạnh chuyên dụng cho rượu hay xây phòng lạnh?



Khi số lượng rượu ít hơn 1.000 chai, mua tủ lạnh chuyên dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí điện. Một tủ rượu chuyên dụng chứa 150 chai thường tốn chi phí điện xấp xỉ 200.000 đồng/tháng. Trong khi đó, một phòng lạnh cần chạy một máy lạnh liên tục ở nhiệt độ 15 độ C sẽ tốn khoảng 2,5 triệu đồng/tháng.


Tuy nhiên, khi có nhu cầu sưu tầm hoặc buôn bán rượu với số lượng lớn hơn 1.000 chai, bạn nên tính toán đầu tư một phòng trữ rượu chuẩn. Phòng rượu hoặc kho rượu cho phép bạn cất rượu theo thùng để dễ kiểm hàng tồn kho, dễ vận chuyển và tránh hư hỏng.


Tủ lạnh chuyên dụng cho rượu thường có đầy đủ chức năng bảo quản rượu theo các yêu cầu đã tóm tắt trong bài viết này. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi bạn mua tủ lạnh chuyên dụng cho rượu được bán tại Việt Nam:

  1. Tủ lạnh phổ thông chỉ có một chế độ chỉnh nhiệt độ.

  2. Tủ lạnh cao cấp sẽ có chức năng điều chỉnh nhiệt độ đa vùng.

  3. Tủ lạnh có tự tạo hơi ẩm không? Nếu tủ lạnh không có chức năng giữ ẩm, bạn cần cho một ly nước vào tủ lạnh. Ly nước sẽ bốc hơi qua thời gian và giữ ẩm cho chai rượu.

  4. Cửa kính tủ lạnh nên có chức năng chống UV.

  5. Tủ lạnh không rung lắc, không gây tiếng ồn.

  6. Các tầng kệ có thể tháo ra và lắp vào để tự do thay đổi chiều cao.

Nếu quyết định xây phòng lạnh, bạn cần tìm nhà thầu có kinh nghiệm xây và lắp đặt phòng lạnh hoặc kho lạnh chuyên dụng cho rượu. Tổng chi phí dự án sẽ thay đổi tùy theo nhu cầu của bạn và hiện trạng của không gian, căn phòng và căn nhà của bạn.


Ngoài tổng chi phí dự án, bạn cũng cần quan tâm đến thiết kế bức tường của phòng lạnh để chống thay đổi nhiệt độ và tiết kiệm năng lượng, đồng thời tìm ra phương án giữ độ ẩm cho kho rượu và chọn loại ánh sáng phù hợp. Nhà thầu có kinh nghiệm sẽ có đủ và nhiều phương án để bạn linh hoạt lựa chọn.

댓글


bottom of page