top of page
Tìm kiếm

"Đu trend" các kiểu tattoo thịnh hành: 11 phong cách xăm hình đỉnh nhất 2023

Hãy cùng LeLa Journal tìm hiểu về 11 phong cách xăm đang và sẽ thịnh hành, để bạn dễ mô tả hoặc đưa ra đúng "từ khóa" cho các nghệ sĩ xăm hình nhé.



"Tớ muốn xăm hình kiểu kiểu như vậy, nhưng cũng hơi giống kiểu kia!" "Rồi định tả với thợ xăm như thế nào cho họ hiểu?" ...

Có lẽ những ai mới dấn thân vào "con đường tattoo" cũng từng rơi vào tình cảnh như trên khi không biết phải diễn đạt phong cách hay gọi đúng thể loại hình xăm để nghệ sĩ xăm hình (tattoo artist) có thể nắm bắt được ý đồ. Qua bài viết này, LeLa Journal tổng hợp lại tên gọi của một số phong cách xăm đang và sẽ còn thịnh hành để bạn có thể tự tin đưa "brief" cho nghệ sĩ.


1. Photocopying effect/Stencil tattoo - Xăm phong cách máy in photocopy

Trào lưu xăm mô phỏng mực giấy nến (stencil tatoo) bắt đầu nổi lên vào tầm 2021 và vẫn được ưa chuộng cho đến nay. Phong cách này mô phỏng lại cách máy photo in ảnh với điểm ảnh lớn, mực đậm và dày, chủ yếu là trắng đen. Một trong số những nghệ sĩ tiên phong và nổi bật của phong cách này có thể kể đến như Mike Elmo với những "bản in" mực xanh-tím; Andreas Vrontis với cách mô phỏng giấy in carbon; Kelly Rico thì tái tạo những bản in old school đầy tính hoài niệm.


2. Crayon/paintingTattoo - Phong cách xăm bút chì màu/mô phỏng tranh


Một trong những trào lưu xăm nổi lên mạnh mẽ ở Hàn Quốc và lan rộng ra nhiều quốc gia khác là xăm hội họa. Thể loại xăm này sẽ mô phỏng lại đường nét đặc trưng của nhiều loại họa cụ như cọ, sáp màu, sơn dầu và cả màu nước. Chủ đề của thể loại xăm này cũng rất đa dạng, trải dài từ tả thực phong cảnh hoặc tĩnh vật, phái ấn tượng (impressionism) cho đến những hình thù đầy ấn tượng như doodle, hội họa dã thú (fauvism), hoặc mô phỏng nét vẽ trẻ con (child-like).


Phong cách child-like có lẽ rất hợp cho những bậc cha mẹ muốn lưu lại hình vẽ tay nguệch ngoạc nhưng vô cùng đặc biệt của con trẻ.

@bona_tattoo là một trong những nghệ sĩ xăm theo trường phái mô phỏng lại tranh sơn dầu đáng chú ý tại Hàn Quốc. Các tác phẩm của nghệ sĩ này có phong cách rất đa dạng, từ trường phái hội họa biểu hiện (expressionism) cho đến phảng phất đặc trưng của trường phái tân cổ điển hoặc hiện đại.



3. Stitchwork/embroidery tattoo - Xăm thêu


Phong cách xăm vui nhộn này đang ngày một được ưa chuộng bởi những bạn trẻ thích sự "độc lạ". Những nghệ sĩ "xăm thêu" có khả năng tả thực chi tiết đến mức kinh ngạc, nhằm tạo ra hình ảnh những thớ vải, sợi chỉ... Chủ đề của hình xăm thêu thường là những hình xăm nhỏ về nhân vật hoạt hình hoặc mô phỏng lại những miếng dán vá quần áo (patchwork).

4. Sticker style/ Paper cut out - Hình xăm sticker xé dán


Bên cạnh hình xăm thêu, phong cách xăm sticker là một lựa chọn khác cho những ai thích hình xăm dễ thương và tạo hiệu ứng thị giác "muốn lột ra".

@zoonmo_ là một nghệ sĩ xăm khá nổi ở Hàn Quốc nhờ kết hợp phong cách cắt dán giấy và phơi sáng kép vào nghệ thuật xăm. Tác phẩm của anh gây ấn tượng mạnh với người xem qua những gam màu nổi bật, nét dày và đậm, cũng như những họa tiết lồng ghép thú vị.



@recycle.tattoo là một studio xăm nghệ thuật nổi tiếng ở Sài Gòn có thực hiện cả phong cách thêu, may vá lẫn sticker. Bạn có thể tham khảo nhé!



5. Folk tattoo - Xăm hình mang hơi hướng tín ngưỡng dân gian

Người trẻ hiện nay đang tìm về văn hóa dân gian để làm mới truyền thống hoặc diễn giải lại theo hơi thở hiện đại. Nghệ thuật xăm cũng theo xu thế đó. Các hình xăm dân gian lấy cảm hứng hình ảnh hoặc tích truyện cổ xưa, qua bàn tay của các nghệ sĩ, được phù phép và thổi vào đó câu chuyện đương thời.


Chính vì vậy, dù lấy cảm hứng từ truyền thống nhưng hình xăm dân gian vẫn rất dễ tiếp cận và không bao giờ lỗi thời.

6. Hand-poke - Hình xăm được tạo nên từ những cú chọc kim truyền thống

Theo dòng xu hướng quay trở lại với truyền thống, ngoài cách tiếp cận về nội dung, nhiều nghệ sĩ và giới mộ điệu nghệ thuật điểm mực lên người đang ngày càng chuộng hand-poke - phương pháp xăm cổ xưa.


Theo phương pháp này, người nghệ sĩ sẽ không dùng máy xăm thông thường mà xăm thủ công bằng bút kim chấm mực (handpoke pen) chuyên dụng. Cái hay của phương pháp này là hình được tạo nên từ những đốm mực không liền mạch rất đặc trưng, mộc mạc nhưng vẫn tinh tế, tựa như dùng bút chấm phá từng điểm màu cho da.


7. Smoke flow tattoo - Xăm khói trừu tượng

Xu hướng xăm trừu tượng vẫn sẽ tiếp tục "hot" vì mang đậm dấu ấn bản thân, như một bản tuyên ngôn tân thời về bản sắc cá nhân. Một trong những cách thể hiện hình xăm theo phong cách trừu tượng nổi lên gần đây là phong cách xăm mô phỏng làn khói hoặc làn nước.


8. Ceramic tattoo/Oriental Florals and Vases

Kể từ cuối năm 2020, chúng ta đã nhận thấy sự phổ biến của các tác phẩm xăm tìm về văn hóa phương Đông, đặc biệt là các họa tiết gốm sứ.


Những họa tiết này vốn đã xuất hiện từ lâu trong giới xăm, nhưng các nghệ sĩ xăm hiện đại đang đưa phong cách này lên một tầm cao mới về chất lượng. Một trong những nghệ sĩ theo đuổi phong cách được cộng đồng yêu thích là nghệ sĩ Cheon; sử dụng ngực và cánh tay để tạo thành một dòng suối gợn sóng, điểm xuyết bằng những bông hoa phương Đông.



9. Gem - Xăm ngọc và sự chơi đùa với ánh sáng

Các nghệ sĩ xăm hiện đại không ngừng thử thách giới hạn về tài năng của bản thân bằng việc "chơi đùa" với ánh sáng và sự điệu nghệ trong hình vẽ. Xăm ngọc (gem tattoo) là phong cách xăm thể hiện rõ nhất tài hoa của người nghệ sĩ thông qua cách ứng dụng sự phản xạ và nghệ thuật cực thực (ultra-realistic).


Còn đối với giới mộ điệu và khách xăm, những "viên ngọc mực" này còn trường tồn và quý giá hơn cả kim cương.


Bên cạnh đó, chúng ta có thể cân nhắc thêm về công nghệ và xu thế mới trong xăm hình nghệ thuật.

Hưởng lợi từ sự phát triển về công nghệ, nghệ thuật xăm mình cũng ngày càng phức tạp và tinh vi hơn, điển hình như hai phong cách xăm dự báo sẽ trở nên thịnh hành trong thời gian tới là hình xăm tạm thời và xăm mã âm thanh.


10. Temporary tattoo - Hình xăm tạm thời


Từ trái sang: Hình xăm bằng mực tạm thời khi mới hoàn thành; sau 5 tháng; và sau 9 tháng. Nguồn: Ephemeral

Loại mực xăm tạm thời (fading ink) được công tyEphemeral phát triển để phù hợp với các tín đồ yêu thích "lên mực cho cơ thể" nhưng muốn thử nghiệm nhiều hình thù và phong cách khác nhau, tương tự như phong cách thời trang. Hình xăm tạm thời tồn tại khoảng 9 - 12 tháng, sau đó phai dần và biến mất.


Trong tương lai, bạn không cần phải tốn chi phí cho những hình xăm dán, hoặc hình xăm mực tàu vốn rất nhanh phai, chỉ tồn tại khoảng vài tuần đến một tháng.


11. Sound wave tattoo - Khi hình xăm cất lên âm thanh



Với sự phát triển trong công nghệ máy phun mực với độ chính xác cực cao, càng nhiều nghệ sĩ đi xa hơn khi hình xăm không còn đơn thuần là không gian lưu trữ kỷ niệm bằng hình ảnh. Ngày nay, nhiều người tìm đến kỹ thuật xăm chuyển động (skin motion tattoo) để lưu trữ đoạn âm thanh mà họ muốn "mang" theo bên mình mỗi ngày.


Chỉ với một chiếc điện thoại được tích hợp phần mềm quét mã âm thanh, bạn luôn có thể nghe lại lời yêu thương từ những người thân thuộc bất cứ lúc nào.

Trong tương lai có thể sẽ có nhiều loại hình và phong cách xăm ra đời, cũng như sẽ có thêm nhiều cải tiến về kỹ thuật xăm nhằm thỏa mãn sự sáng tạo và đòi hỏi ngày càng cao của những người trót yêu bộ môn nghệ thuật "vẽ" trên làn da này.



コメント


bottom of page