top of page
Tìm kiếm

Nên và không nên dùng màu sắc nào cho góc học tập của trẻ?

Góc học tập với thiết kế màu sắc hợp lý có thể giúp bé tập trung học tốt hơn. Tuy nhiên, một số ít màu có khả năng làm giảm hiệu quả học tập của trẻ nhỏ.



Một số màu sắc mà bạn không nên dùng trong phòng học


Đỏ là màu sắc tối kỵ trong không gian học tập. Gam màu này thường dùng để cảnh báo nguy hiểm, thu hút sự chú ý, thể hiện yêu thương, đam mê, và khuyến khích sự sôi nổi. Vì thế, sắc đỏ mang đến hiệu quả cao khi sử dụng trong giao thông, cứu nạn, quảng cáo, và đặc biệt là thể thao.


Trong thể thao, màu đỏ có khả năng kích thích đam mê của cổ động viên, đồng thời kích hoạt cảm giác hưng phấn để vận động viên thi đấu tốt hơn. Nghiên cứu về màu sắc được sử dụng tại các giải đấu danh giá như Olympics hoặc Ngoại Hạng Anh cho thấy những đội tuyển sử dụng đồng phục màu đỏ thắng nhiều hơn đội tuyển dùng màu khác (1) (7).


Tuy có thể mang lại hiệu quả cao trong những mục đích nêu trên, nhưng màu đỏ không giúp chúng ta học tập tốt hơn. Trong một nghiên cứu chuyên sâu về ảnh hưởng của màu đỏ lên thành tích thi cử, các chuyên gia từ trường đại học Rochester (Hoa Kỳ) nhận định rằng điểm IQ của thí sinh sẽ giảm nếu họ tiếp xúc đèn màu đỏ trong lúc thi, hoặc ở trong phòng thi có màu đỏ làm chủ đạo (2).



Một nghiên cứu khác cũng đồng ý rằng màu đỏ khiến học sinh mất tập trung dẫn đến rớt điểm ở bộ môn đọc hiểu (3). Tuy nhiên, lại có những nghiên cứu chứng minh rằng màu đỏ giúp học sinh và nhân viên văn phòng hạn chế phạm lỗi trong quá trình làm việc. Khi họ nhìn thấy ánh đèn màu đỏ hoặc ở trong phòng có sử dụng màu đỏ thì tần suất phạm lỗi trong công việc sẽ giảm đi mặc dù họ vẫn khẳng định rằng màu đỏ khiến họ dễ mất tập trung (4).


Nhưng chúng ta cần hiểu rằng giảm phạm lỗi không ảnh hưởng trực tiếp đến cả quá trình học tập dài hạn vì nếu học sinh bị mất tập trung thường xuyên, họ sẽ học ít hơn. Vì vậy, bạn không nên sử dụng màu đỏ trong không gian học tập.


Phòng học cũng không nên sử dụng những gam màu mờ nhạt (pale colors), tức những màu sắc được pha thêm trắng và xám. Màu mờ nhạt tạo cảm giác thư giãn, tăng nhu cầu nghỉ ngơi, do đó có thể khiến con người giảm động lực học tập và làm việc.


Nghiên cứu về tác động của màu sắc lên khả năng đọc hiểu cho thấy rằng điểm của những học sinh đọc sách trong môi trường có màu nhạt sẽ thấp hơn điểm của những học sinh đọc sách trong môi trường có màu ấm, lạnh, đen trắng, và tươi vui. Nhóm chuyên gia đến từ trường đại học Curtin (Úc) phân tích rằng màu nhạt khiến học sinh tham gia đợt nghiên cứu mất tập trung vì họ cảm thấy quá thư giãn (5).



Nhóm màu nên sử dụng để tạo không gian học lý tưởng cho trẻ


Khoa học đã chứng minh 4 nhóm màu dưới đây có thể sử dụng để giúp trẻ em học tập tốt hơn, nhưng tùy vào bộ môn mà sự lựa chọn màu sắc có thể thay đổi (6).

  1. Sắc độ (Achromatic color) bao gồm trắng và đen.

  2. Màu lạnh (Cool color) bao gồm các gam màu xanh dương, xanh lá cây, tạo ra cảm giác lạnh của nước, thực vật, và trời tối.

  3. Màu ấm (Warm color) tạo ra cảm giác nóng của lửa như màu vàng, cam, hồng.

  4. Màu tươi (Vibrant hoặc vivid colors) có độ sáng bóng cao, mang lại nguồn năng lượng tích cực cho không gian.

  5. Màu trung tính bao gồm xám, nâu và be (beige).


Bạn có thể tham khảo 3 góc học tập khoa học dưới đây:


Phòng học đa năng sử dụng sắc độ đen - trắng phối với màu trung tính và một ít màu ấm.


Phòng học dành cho trẻ yêu thích sáng tạo nghệ thuật, toán và khoa học có thể sử dụng màu lạnh phối với màu đơn sắc và màu trung tính.


Phòng học giúp phát huy tính sáng tạo nói chung có thể dùng màu lạnh phối với màu ấm hoặc màu tươi.


Comments


bottom of page