top of page
Tìm kiếm

Mia & Mike: "Kickboxing là hành trình rèn luyện thân - tâm bền lâu"

Công việc huấn luyện viên đã cho Mike Sherry và Mia (Oanh Hồ) không ít trải nghiệm thú vị và quý giá. Với họ, niềm vui trong công việc là có thể giới thiệu bộ môn kickboxing theo hướng tiếp cận mới, giúp mỗi người phát triển bản thân lành mạnh và bền vững.


Mia (Oanh Hồ) là huấn luận viên cá nhân và thể dục theo nhóm được cấp bằng bởi ISSA (International Sport Science Association). Cô luyện tập quyền Thái (bộ môn boxing của Thái) từ năm 2015 và từng tham gia nhiều chương trình luyện tập chuyên sâu khác nhau ở Chiangmai, Thái Lan cùng một số chương trình fitness ở Anh, Phần Lan và Việt Nam. Mia cũng là huấn luyện viên dinh dưỡng và fitness của dự án The Wellness Group - một chương trình kết hợp giữa luyện tập, ăn uống và khai vấn. Mike Sherry có hơn 20 năm kinh nghiệm võ thuật và từng thi đấu các môn kickboxing, quyền Thái, Nhu thuật Brasil, Võ thuật tổng hợp (MMA) ở Anh, Thái Lan. Anh đã có nhiều năm kinh nghiệm huấn luyện ở các phòng tập kickboxing và MMA tốt nhất trên thế giới và là một huấn luyện viên cá nhân ISSA, với trình độ bằng cử nhân danh dự (Honours Degree) và bằng giảng dạy PGCE của Anh.



Với kinh nghiệm và vốn kiến thức sâu rộng, cùng sự đam mê nhiệt huyết dành cho bộ môn kickboxing, Mia và Mike đã cùng nhau sáng lập KBF Kickboxing Studio - cộng đồng dành cho những người mong muốn trải nghiệm, học hỏi, thực hành kickboxing và cùng hướng đến lối sống khỏe mạnh.


LeLa Journal đã có buổi trò chuyện cùng Mia và Mike để hiểu rõ hơn về cách tiếp cận của họ đối với kickboxing ở Việt Nam, cùng đó là lắng nghe những chia sẻ của anh chị về cách tập luyện khoa học và phát triển bản thân để cùng hướng đến cuộc sống cân bằng, lành mạnh.


Kickboxing: bộ môn rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần


Không còn là một môn thể thao dùng để thi đấu, hạ bệ đối thủ, kickboxing nay được xem như một phương pháp rèn luyện thể hình hiệu quả và có thể giảm stress đáng kể cho người tập nhờ một số đặc điểm riêng của nó. Đặc biệt là với những người làm việc văn phòng, những người mong muốn được giải tỏa tâm trí sau một ngày làm việc mệt mỏi.


“Tôi từng làm việc trong văn phòng nên hiểu được phần nào. Nếu bạn có một ngày áp lực, bạn sẽ cần gặp gỡ bạn bè và ăn nhậu để xả stress. Cùng lúc đó, tâm trí bạn cũng đấu tranh rằng mình nên đi uống bia hay đi chạy bộ để cảm thấy khỏe hơn, điều này cứ diễn ra liên tục như vậy” - Mike Sherry chia sẻ.


“Nhưng về lâu dài, những thứ này không tốt cho sức khỏe của bạn. Chúng tôi muốn tạo ra một môi trường mà mọi người có thể đến mỗi ngày sau giờ đi làm. Bạn không còn cảm thấy phải ép mình đi tập thể thao hay đến phòng gym nữa, mà thay vào đó là cảm giác sẵn sàng, mong đợi lớp học vì mô hình kickboxing mới này thực sự vui, thú vị và hiệu quả”


Kickboxing đối với Mike và Mia là một môn thể thao hấp dẫn vì chúng ta được liên tục vận động, ra đòn đấm và đá, dưới sự hướng dẫn của huấn luận viên, bạn sẽ thấy kỹ năng kickboxing của mình tiến bộ từng ngày. Bộ môn này cũng mang lại cảm giác mạnh mẽ cho bạn khi thực hành các đòn đánh vào bao cát. Điều tuyệt vời là bạn được luyện tập để cải thiện sức khỏe mà không cần phải thi đấu với người khác.


“Đây vẫn là một khái niệm mới. Khi nghe đến kickboxing, mọi người thường nghĩ chúng ta phải đấu với nhau trong các phòng gym. Nhưng khác với kickboxing truyền thống coi trọng việc thi đấu, chúng tôi tạo ra một nơi mọi người có thể luyện tập các kỹ thuật kickboxing như một hình thức rèn luyện sức khỏe toàn diện. Trong buổi học 50 phút, bạn sẽ tận dụng hết sức mình, luyện tập với cường độ cao, dù đối với một số người có thể là khá mệt, nhưng đồng thời bạn cũng có cảm giác tuyệt vời và tự hào như vừa vượt qua được một thử thách lớn của bản thân” - Huấn luyện viên Mia nhận định.


Mike Sherry cũng cho rằng, điều quan trọng là không ai bị chấn thương khi luyện tập. Bạn có thể thực hành đấm, đá vào bao cát theo kỹ thuật đã học với cường độ khác nhau, giống như xả được những mệt mỏi và áp lực ra ngoài, mà không bị phản đòn hay chấn thương. Mọi người đến tập vì lợi ích cho sức khỏe và tinh thần của mình chứ không phải để giành thắng lợi với ai khác.


Luyện tập kickboxing tốt cho cả thể chất và tinh thần của bạn. Ví dụ như khi thực hiện các động tác đấm liên tục, lực tay và cơ bắp của bạn sẽ trở nên mạnh hơn. Thiết kế của chương trình luyện tập giúp bạn tăng cường cả thể lực, sức mạnh và sức bền. Việc luyện tập đều đặn cũng giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch và hệ tuần hoàn, và đặc biệt là giải tỏa stress, nâng cao sức khỏe tinh thần. Theo Mike, càng luyện tập, các kỹ thuật của bạn sẽ càng chính xác hơn. Khi thực hiện đúng kỹ thuật, bạn sẽ nghe tiếng “nổ” lớn khi đấm và đá vào bao cát. Cứ vậy mà luyện tập, bạn sẽ cảm thấy rất hài lòng và thỏa mãn khi thấy mình tiến bộ từng ngày.


“Mọi người ra khỏi lớp với một nụ cười trên khuôn mặt. Họ mệt nhưng cũng hạnh phúc vì đã cố gắng luyện tập, đốt cháy được rất nhiều calorie. Có những người tập thử 1, 2 buổi mỗi tuần và sau đó ngày nào họ cũng đến, nó giống như một phần quen thuộc trong cuộc sống của họ. Có nhiều học viên trẻ nhưng cũng có những người đã 60, 70 tuổi” - Mia.


Mike đặc biệt cẩn thận trong việc lựa chọn âm nhạc và ánh sáng cho những giờ tập kickboxing của lớp mình. Đối với anh, chọn âm nhạc và ánh sáng đúng thời điểm rất cần thiết để thúc đẩy tinh thần người tập. “Khi bạn cảm thấy mệt, âm nhạc sẽ nâng tâm trạng của bạn lên, cùng với ánh đèn được chiếu đúng lúc sẽ tiếp thêm động lực để bạn tiếp tục cố gắng”.


Một yếu tố đặc biệt khác của bộ môn kickboxing này đó là nó thích hợp cho cả phái nữ. “Tôi nghĩ phụ nữ tập kickboxing là một điều rất thú vị và tôi thấy họ khá yêu thích bộ môn này. Họ hoàn toàn không muốn tranh đấu mà chỉ mong có một nơi để rèn luyện thân thể theo cách nào đó năng động và thú vị hơn. Tại KBF, chúng tôi muốn mang đến môi trường luyện tập thân thiện. Mặc dù tập kickboxing, nhưng mọi người đều rất hoà nhã và luôn hỗ trợ động viên lẫn nhau. KBF tạo trải nghiệm tiện lợi bằng việc cung cấp bao tay và các điều kiện cần thiết để các bạn sau khi đi làm có thể đến tập luôn mà không phải mang theo dụng cụ bao tay cồng kềnh” - Mia chia sẻ - “Với những người mẹ sau khi sinh con được một thời gian, quay lại tập gym có thể sẽ khá khó khăn vì họ chưa quen với việc luyện tập. Chúng tôi có nhiều khách hàng như vậy đến và thử trải nghiệm kickboxing, ngay lập tức họ thấy như được tiếp thêm nhiều năng lượng, cảm giác mạnh mẽ hơn và việc chăm sóc con cũng dễ dàng hơn với họ”.


“Mỗi tuần có vài tiếng dành riêng cho bản thân và thử nghiệm bộ môn mới này khiến họ cảm thấy hạnh phúc và đủ sức lực để làm những việc khác trong cuộc sống”

Tầm quan trọng của thói quen và tư duy luyện tập



Khi bắt đầu luyện tập một môn nào đó, không chỉ riêng kickboxing, điều quan trọng là cần duy trì được nó, kiên nhẫn, âm thầm tập luyện và cố gắng hành động mỗi ngày dù chưa thấy được kết quả ngay trước mắt. Mục tiêu không phải là yếu tố ưu tiên hàng đầu mà quá trình chính là thứ giúp chúng ta cảm thấy hài lòng, từ đó dẫn đến những kết quả vượt trội.


“Nếu bạn kiên trì tập luyện, tập trung vượt qua các thử thách, kết quả sẽ thể hiện đúng với những nỗ lực ấy. Bạn không cần đứng lên khoe khoang điều gì, chỉ cần im lặng hành động là đã đủ” - Huấn luyện viên Mike Sherry.

Mike và Mia đã từng giúp nhiều người giảm được 10kg, 20kg. Tuy vậy, đây không phải là đích đến cuối cùng của họ khi hướng dẫn mọi người tập kickboxing. Hai người mong muốn mình có thể thay đổi thói quen và tư duy luyện tập của khách hàng, hướng họ đến một lối sống khỏe mạnh và bền vững lâu dài. Rất nhiều người đặt mục tiêu giảm được bao nhiêu cân, làm sao để cơ săn chắc, họ đầu tư công sức rất nhiều nhưng cũng chính vì vậy mà thường bị kiệt sức và dễ bỏ cuộc. Khi đã đạt thành tích mong muốn, họ sẽ dừng luôn việc tập luyện và đôi lúc có thể mất luôn kết quả mà họ đã khó công có được.


“Đó là lý do chúng tôi không muốn khách hàng đặt mục tiêu lên đầu. Giảm cân, săn chắc cơ, tất cả đều là các sản phẩm phụ của quá trình luyện tập. Ý nghĩa quan trọng đối với chúng tôi là họ đến, thử sức với mô hình luyện tập kickboxing mới này và có những giờ phút luyện tập vui vẻ. Nếu bạn quá tập trung vào đích đến, bạn sẽ dễ cảm thấy nản chí vì mệt mỏi hoặc vì kết quả thường khó nhận ra trong thời gian ngắn. Quá trình mới là thứ giá trị, nó sẽ giúp bạn hình thành một thói quen bền vững” - Mike và Mia chia sẻ.



Khi đã hình thành được thói quen, việc luyện tập sẽ trở nên dễ dàng hơn và mang lại kết quả bền vững. Điều quý nhất đối với hai người là giúp được khách hàng thay đổi thói quen rèn luyện thân thể. Mike cho biết: “Chúng tôi có một khách hàng người nước ngoài tầm 30 tuổi, anh ấy bị thừa cân, không thể chạy và cũng có một số vấn đề sức khỏe dẫn đến tình trạng trầm cảm. Sau khi luyện tập với chúng tôi, anh đã giảm được 10kg trong vòng 3 tháng. Nhưng điều quan trọng hơn là, sau khi rời Việt Nam, anh nhắn tin cho chúng tôi và kể rằng anh vẫn tập hít đất, plank, chạy lên dốc đều đặn. Anh chưa từng làm những điều này trước đây. Sau khi luyện tập tại KBF, anh đã thay đổi và hình thành được thói quen khỏe mạnh. Cuộc sống của anh ấy cũng thay đổi toàn bộ theo hướng tích cực hơn”.


Mike và Mia cũng cố gắng tạo nên một cộng đồng thân thiện cho những người đến tập vì với họ, đây là một yếu tố cần thiết để động viên tinh thần và tạo động lực cho việc tập luyện. Hai người tổ chức nhiều sự kiện và các thử thách cho cộng đồng KBF như Fun Run, thử thách 4424 (chạy 7km 4 giờ một lần trong 24 giờ) để mọi người có thể vượt qua cùng nhau. Họ chia sẻ: “Chúng tôi yêu những gì mình đang làm, và yêu việc được hướng dẫn mọi người tập luyện. Chúng tôi biết những điểm mạnh lẫn điểm chưa tốt của từng thành viên để giúp họ tốt hơn, biết được những ai ra vào phòng tập của mình và thường xuyên cập nhật tình hình của họ. Đó thật sự là một kết nối sâu sắc giữa huấn luyện viên và người tập, kể cả với những người đang làm việc tại đây”.


Để có một lối sống khỏe mạnh



Làm việc trong lĩnh vực fitness đã lâu, hai huấn luyện viên nhận thấy việc hiểu đúng về rèn luyện bản thân và phát triển lối sống lành mạnh là rất quan trọng. Theo Mia, định nghĩa của một cuộc sống khỏe mạnh (healthy living) là có thể hiểu biết và đưa ra những quyết định thông minh về cách ăn uống và luyện tập, nhất là trong thời đại internet ngày nay. Điển hình như việc chúng ta cần có tư duy đúng về cách cảm nhận cơ thể của mình (body image) và không nên so sánh với người khác.


“Mỗi người sinh ra với một cơ thể và hình dáng khác nhau. Chúng ta nên chăm sóc cho cơ thể của mình và học hỏi từ từ để hiểu nó. Mọi người thường muốn có những cái mình đang thiếu và đôi khi chúng ta hay chỉ trích, phê phán bản thân mình. Bạn cần nhận biết được lúc nào mình đang làm điều này và dừng lại. Bởi nếu tất cả mọi người đều giống nhau thì sẽ không ai có sự khác biệt và chân thực cả” - Mia.

Chúng ta cũng cần tìm hiểu thông tin khoa học và xác thực trước khi quyết định luyện tập hay ăn uống theo. Ví dụ hiện nay đang có những video hàng triệu view hướng dẫn tập trong 15 phút để đốt cháy 700 calorie, nhưng điều này không đúng với sự thật. Mike cho biết, nếu tập ở cường độ rất cao, tôi cũng chỉ đốt cháy được 1000 calorie trong vòng một giờ, 15 phút là không thể và không đúng với khoa học. Hoặc nếu bạn ăn theo một chế độ dinh dưỡng nào đó mà không có sự cân bằng, có thể là không ăn cơm và ăn nhiều thức ăn tốt như bơ, cá hồi, các loại hạt, bạn vẫn sẽ tăng cân nhiều. Dù là thức ăn tốt cho sức khỏe, nhưng nếu bạn không áp dụng nguyên lý năng lượng, cơ thể bạn sẽ không sử dụng được năng lượng đó và tích trữ chúng thành mỡ.


Tương tự với luyện tập kickboxing, bạn cần có một huấn luyện viên dày dặn kinh nghiệm để hướng dẫn. “Có những người chỉ học trong vòng 4 đến 8 tuần đã trở thành người đi dạy, nhưng họ thật sự không có kỹ năng chuyên sâu” - Mike nhận định. Nếu không có sự hướng dẫn đúng, người tập sẽ rất dễ bị chấn thương hoặc kỹ thuật kém dẫn đến luyện tập không hiệu quả và gây ra nguy hiểm.


"Điều này đòi hỏi ở các huấn luyện viên kickboxing việc luyện tập năm này qua năm khác, kể cả tôi vẫn đang học hỏi từng ngày, và các nhà vô địch trên thế giới cũng vậy. Bạn không thể ngừng học hỏi và luyện tập trong lĩnh vực này"

Để có được một lối sống khỏe mạnh, chúng ta cần tìm hiểu và lựa chọn thật tốt những gì chúng ta tiêu thụ và luyện tập, đó cũng là một hình thức lắng nghe cơ thể của mình. Mia cho rằng: “Qua việc lựa chọn tốt hơn, bạn sẽ cảm nhận sự khác biệt tích cực trong cơ thể mình. Phần lớn thời gian mọi người cảm thấy quen thuộc với những lựa chọn không khỏe mạnh và cho là mọi thứ đang diễn ra bình thường, thế nhưng điều đó có thể là bạn đang mất kết nối với chính mình, mất kết nối với những gì cơ thể bạn cảm nhận. Tất cả mọi thứ đều ở trong bạn, lắng nghe chính mình để nhận biết sự khác biệt và đưa ra những lựa chọn khoa học và tốt cho cơ thể về lâu dài. Nếu bạn cảm thấy khỏe trong người, tâm trí bạn cũng sẽ hạnh phúc theo”.


Và đặc biệt, hãy kiên nhẫn với quá trình rèn luyện của mình. Không có lối tắt nào cho việc phát triển một thể chất tốt và một tinh thần vững vàng, sẽ khó nhìn thấy kết quả ngay lập tức nhưng hãy cố gắng duy trì thói quen hàng ngày. Chỉ cần 3 đến 6 tháng, bạn sẽ dần có được thói quen ăn uống và luyện tập khoẻ mạnh. Ở tương lai lâu dài, cơ thể 50, 60 tuổi sẽ cảm ơn bạn vì bạn đã duy trì được sự dẻo dai, khoẻ mạnh cho độ tuổi trung niên.


Bạn không còn bị hạn chế vì tuổi tác và không còn phải lo nghĩ nhiều về bệnh tật, từ đó có thể sống một cuộc sống khoẻ mạnh, hạnh phúc, cân bằng. Bởi cuộc sống này chỉ có được qua hành trình chăm sóc sức khoẻ dài lâu.

Ảnh: NVCC


Komentarze


bottom of page