top of page
Tìm kiếm

Nghệ thuật tinh tế của việc "đếch" quan tâm... điểm IMDb

Được chuyển thể từ một cuốn sách bán chạy toàn cầu và "gây bão... tranh luận" toàn mạng xã hội, thế nhưng, bộ phim Nghệ thuật tinh tế của việc đếch quan tâm (The Subtle Art of Not Giving a F*ck) - khởi chiếu trên Netflix vào ngày 4/11/2023 - lại được chấm điểm trên IMDb khá... lẹt đẹt. Nhân dịp phim sắp ra mắt, hãy cùng LeLa Journal lạm bàn về bộ phim, về việc đọc review ảnh hưởng thế nào đến trải nghiệm xem phim, và có những bộ phim nào hấp dẫn nhưng lại bị chấm rating thấp.


Nguồn: IMDb

Những độc giả đã biết về nội dung cuốn sách không nên vội thất vọng bởi vì đây là bộ phim về việc tác giả Mark Manson chia sẻ trải nghiệm cuộc sống, cũng như quá trình anh ấy học cách "đếch" quan tâm đến mọi thứ xung quanh.


Nhưng mà, bài viết này không chứa nội dung spoil sách hay phim, vì chúng tôi rất quan tâm đến trải nghiệm của độc giả.


Bậc thầy "đếch quan tâm" hóa ra cũng... rất quan tâm


Một điều thú vị là Mark Manson, tác giả của cuốn Nghệ thuật tinh tế của việc đếch quan tâm hóa ra lại rất quan tâm đến ý kiến của mọi người, đặc biệt là các khán giả xem bộ phim cùng tên. Trả lời phỏng vấn trên tờ thewrap, Mark Manson chia sẻ rằng:


"Với bộ phim, cảm giác bất an của tôi kiểu lạy Chúa, hy vọng mọi người sẽ thích mình, đây là một trải nghiệm mang tính bản năng - điều mà có lẽ tôi đã không cảm thấy kể từ khi còn là một thiếu niên. Thật thú vị khi phải đối mặt với nó một lần nữa" (1).

Manson lý giả rằng bởi vì quá trình làm phim rất khác so với viết lách. Là một tác giả, anh sẽ không thấy mọi người đọc sách của mình và họ cũng không nhìn thấy tác giả, nhờ vậy anh luôn có một "lớp bảo vệ trừu tượng". Thế nhưng, việc quay phim và kể câu chuyện mang lại cảm giác thân mật và cá nhân hơn rất nhiều. Khi thực hiện cuộc phỏng vấn để làm phim, anh cảm thấy ổn. Tới khi nhìn thấy những đoạn cắt của vài phân cảnh, giống như thực sự thấy chính mình đang nói chuyện trên màn ảnh, mọi sự bất an bắt đầu ập đến.


Người ta có thể nói rằng tác giả cuốn sách này đã trải qua nguyên lý riêng của bản thân - luật tránh né Manson - điều mà anh nhắc đến trên blog cá nhân (2).

Nguyên lý này, về cơ bản, là cơ chế phòng vệ của bản ngã. Khi nghe những câu chuyện nói về bản thân, bản ngã sẽ muốn tách biệt những thứ đó với niềm tin cố hữu bên trong. Nó sẽ chống lại các mối đe dọa bằng sự lo lắng và tức giận - những cảm giác bất an. Nhưng anh tự cho rằng đến cuối cùng mình sẽ ổn thôi (1).


Chẳng biết Mark có thực sự ổn không, khi anh biết được rằng ý kiến của nhiều khán giả, trong đó phần lớn là các nhà phê bình trên các trang như IMDb hay Rotten Tomato, đều không mấy tích cực.

Một cảnh trong phim The Subtle Art of Not Giving a #@%! (Nguồn: Rotten Tomatoes)

Phê bình phim: "Đáng" hay "đếch" cần quan tâm


Từ bài viết Ai sẽ review những người review phim? Lý do bạn nên... ngừng đọc phê bình và rating phim, LeLa Journal đã phân tích rất rõ về hình thức phê bình phim, vốn xuất phát từ giá trị đơn thuần là đánh giá bộ phim theo góc độ chuyên môn, lại trở thành một chiêu trò thương mại. Đó là khi những cây bút kiếm sống bằng quan điểm và cái nhìn trung lập, lại được trả tiền để "nâng tầm" cho một bộ phim nào đó.


Khen phim hay thì dễ bị gọi là "seeding", chứ còn chê phim dở thì liệu có hoàn toàn khách quan? Rõ ràng là không, bởi khi chê một bộ phim mà làm tăng độ tín nhiệm của bản thân thì những "seeder" trên lại càng có dịp chê vô tội vạ hơn, cốt để làm tăng độ tín nhiệm và răn đe những bộ phim không "lót tay" cho mình.


Vậy nên, những trang như Rotten Tomatoes, IMDb, Metacritic hoặc những bài viết bình luận phim vốn chỉ mang giá trị tham khảo. Việc để trải nghiệm giải trí phụ thuộc vào những cảm nhận chủ quan kia có thể khiến chúng ta tự thu hẹp góc nhìn của chính mình. Suy cho cùng, chúng ta không thể sống bằng trải nghiệm của người khác.

"Nhưng, thời gian của tôi có hạn, tôi không muốn xem phim dở, tôi cần một bộ phim chất lượng cơ" - nhiều khán giả chia sẻ.


Đương nhiên, không chỉ bạn mà ai cũng cần điều này. Thế nhưng, ngay cả phim dở có cũng mặt tích cực là giúp chúng ta... trân trọng và tán dương những bộ phim hay. Thêm nữa, nếu quyết định xem phim qua những ý kiến trên những trang như IMDb hay Rotten Tomatoes thì khả năng cao là bạn sẽ bỏ qua những bộ phim cũng "khá ổn áp" phía dưới.



Những bộ phim có điểm rating thấp nhưng đáng xem


Ngay cả trên trang IMDb cũng đã có hẳn một danh sách hơn 100 bộ phim "có điểm rating thấp nhưng... hay", thì chúng ta lại càng không nên quá quan trọng đến điểm số này (4), (5). Trong những phim "low rate" lẫn bị nhiều nhà phê bình đánh giá thấp đó, chúng tôi lọc ra được một vài bộ phim thú vị, đáng để cho độc giả "cày cuốc" nếu như lâu nay đã quen với phim kinh điển.


1. Mother (2017)


Nếu yêu thích Jennifer Lawrence, không có lý do gì để không xem bộ phim đáng mong đợi này. Không chỉ vậy, bộ phim còn hấp dẫn với những người yêu thích văn học vì nó giống như một câu chuyện ngụ ngôn về Đức mẹ cứu thế, được kể thông qua các biểu tượng trong Kinh thánh và các tài liệu tham khảo lịch sử.


2. The Tree of Life (2011)


Brad Pitt cũng là một diễn viên nổi tiếng mà tên tuổi của anh được biết đến nhiều hơn qua qua bộ phim mang đậm màu sắc triết lý thú vị này.


3. The Witch (2015)


Tràn đầy những khung hình ám ảnh từ một bối cảnh cô lập đặc trưng, từ trò chơi ú òa thót tim cho đến những khoảnh khắc nghẹt thở trong nhịp phim chậm rãi, The Witch (2015) là một bộ phim kinh dị đáng để thưởng thức. Phim đánh dấu sự "ra mắt" thành công của Anya Taylor-Joy trước khi nổi danh với vai diễn về kiện tướng cờ vua trong The Queen's Gambit (2020).



4. A Ghost Story (2017)


Đây là một bộ phim đáng xem vì có số lượng câu thoại ít đến đáng kinh ngạc, rất phù hợp cho chúng ta tận hưởng trải nghiệm điện ảnh thuần túy, dưới câu chuyện của một con ma.


5. The Last Exorcism (2010)


Cho đến nay, nếu được hỏi về một bộ phim trừ tà đáng sợ nhất, The Last Exorcism (2010) vẫn đứng đầu danh sách của nhiều người. Không những bởi những cảnh quay kinh hoàng mà còn bởi câu chuyện đáng sợ bên lề của những người làm phim ma - "sinh nghề tử nghiệp".


6. The Secret Life of Walter Mitty (2013)


Mặc dù có điểm IMDb không tệ là 7,1, nhưng bộ phim vẫn nhận về nhiều sự chỉ trích từ phía các chuyên gia phê bình phim. Tuy nhiên, với những ai yêu thích một bộ phim truyền cảm hứng về sự dũng cảm bước ra khỏi vùng an toàn thì đây là một bộ phim rất đáng để thưởng thức. Không chỉ vậy, nhạc nên trong phim còn cực hấp dẫn nữa.



7. The Subtle Art of Not Giving a #@%! (2023)


Cuối tuần này nếu không biết đi đầu làm gì thì ở nhà cày Netflix là một lựa chọn không thể sáng suốt hơn. Và trong danh sách những bộ phim "hot" trên nền tảng này thì chỉ có câu chuyện về anh chàng Mark Manson là đáng chú ý thôi. Đây thực sự là một lý do không thể phù hợp hơn, cần gì xem điểm IMDb, đúng không nào?


Comments


bottom of page