top of page
Tìm kiếm

Những loại cây trồng thích hợp cho không gian thiếu ánh sáng

Mang cỏ cây vào nhà, tận dụng sự mát lành của thiên nhiên là cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để ngay lập tức tạo cảm giác tươi mới cho không gian sống. Tuy nhiên, không phải loại cây trồng nào cũng có khả năng "chống chọi" với điều kiện thiếu ánh sáng.



Thiên nhiên mang sức mạnh chữa lành, cải thiện sức khoẻ tinh thần lẫn thể chất của con người. Dành ít nhất 17 phút mỗi ngày hoà mình vào môi trường tự nhiên giúp chúng ta cải thiện sức khoẻ và tăng cảm giác hạnh phúc (1).


Sống và làm việc ở thành phố, nơi khói bụi, xe cộ và nhà cao tầng nhiều hơn những bóng cây, 17 phút tìm về thiên nhiên cũng trở nên khó khăn với tất cả chúng ta. May mắn là, cây trồng trong nhà cũng mang lại những lợi ích tương tự. Không chỉ không gian sống, cả tinh thần và tâm trí của bạn đều được tiếp thêm "năng lượng xanh" bằng những loại cây trồng trong nhà dưới đây:


1. Cây trầu bà Nam Mỹ (Monstera)


Có thể nói, Monstera đang là một trong những loại cây kiểng trong nhà được ưa chuộng nhất. Những chiếc lá trơn mướt được xẻ tà một cách đẹp mắt tựa như một tác phẩm nghệ thuật của thiên nhiên. Bên cạnh dáng hình đẹp đẽ, Monstera còn được yêu thích bởi sự "dễ tính". Bạn có thể đặt chúng ở bất kỳ đâu trong nhà miễn là có ánh nắng gián tiếp. Bạn cũng chỉ cần tưới nước hàng tuần, cắt tỉa thường xuyên và phun sương cho lá để cây phát triển mạnh, tán lá xoè đẹp.



Trên thị trường có rất nhiều loại Monstera để bạn có thể dễ dàng lựa chọn, hoặc bạn cũng có thể mua loại cây này tại Monstera Garden.


2. Cây thường xuân (Hedera helix)


Trong một báo cáo của NASA về không khí sạch (2), cây thường xuân có khả năng thanh lọc không khí hiệu quả. Đặc tính thu hút các bào tử nấm mốc trong không khí khiến chúng trở thành loại cây lý tưởng để đặt trong phòng tắm, nhà vệ sinh. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc trước khi chọn trồng cây thường xuân vì chúng có thể gây hại đến thú cưng. Là một loại cây leo, mọc thành nhánh dài và rũ, cây thường xuân trở nên rất thú vị trong mắt chó mèo. Tuy nhiên, lá thường xuân sẽ khiến thú cưng bị buồn nôn và tiêu chảy nếu vô tình nuốt phải.



Bạn có thể tìm mua cây thường xuân tại website của Sài Gòn Hoa.


3. Cây lưỡi hổ (Sansevieria trifasciata)


Vì không thải ra khí CO2 vào ban đêm như những loài cây khác, lưỡi hổ an toàn tuyệt đối ngay cả khi bạn đặt cây trong phòng ngủ kín. Theo một nghiên cứu, cây lưỡi hổ còn là một trong những loại cây trồng trong nhà nhả ra nhiều khí oxy nhất, giúp thanh lọc không khí, tốt cho sức khoẻ gia đình (3).


Việc chăm sóc cây lưỡi hổ cũng không tốn nhiều thời gian hay công sức, chúng có thể sống mà không cần tưới nước trong vài tuần liền. Ngược lại, cây lưỡi hổ rất nhạy cảm khi bị ngập úng nước, vì vậy, bạn chỉ nên tưới cây khoảng 2-3 tuần/lần.


Lưu ý là cây lưỡi hổ có thể sẽ gây hại đến hệ tiêu hoá của thú cưng nếu chúng không may nuốt phải lá, gây ra tình trạng chảy nước dãi, nôn mửa, tiêu chảy (5)...


Bạn có thể khiến cho không gian sống thêm tươi khi mua cây lưỡi hổ tại website của Hoa yêu thương.


4. Cây kim tiền (Zamioculcas zamiifolia)


Sở dĩ cây kim tiền được mệnh danh là "cây vĩnh cửu" vì chúng có khả năng sống cả trong điều kiện khắc nghiệt nơi mặt đất khô cằn và nguồn ánh sáng yếu ớt. Tương tự với những loài cây khác cũng sinh trưởng từ vùng đất châu Phi, cây kim tiền chứa một lượng lớn nước trong thân và lá cây (khoảng 95%) để chống chọi với cái nắng oi bức (6). Do đó, bạn không cần phải tưới nước mỗi ngày, chỉ cần đặt cây ở nơi có ánh sáng mặt trời gián tiếp hoặc dưới ánh đèn.


Ngoài đặc tính dễ trồng, cây kim tiền còn được ưa chuộng bởi khả năng thanh lọc vả cải thiện chất lượng không khí trong nhà. Theo một nghiên cứu từ năm 2014 của Đại học Copenhagen cho thấy cây kim tiền hỗ trợ giải phóng các chất độc hại như xylene, toluene, etylbenzen và benzen có trong không khí (7).



Bạn có thể tìm mua cây kim tiền trên website của Hoa yêu thương.


5. Cây trầu bà (Epipremnum aureum)


Sở hữu phần thân leo mềm mại, cây trầu bà giúp trung hoà các góc cạnh vuông vức của giá sách hay tủ đồ. Không chỉ vậy, dây trầu bà còn giúp bầu không khí thêm tinh sạch nhờ khả năng loại bỏ các chất gây ô nhiễm tương tự cây kim tiền (8).


Loài cây này vô cùng ưa ẩm, do đó chúng phát triển rất tốt trong môi trường ẩm ướt như phòng tắm, nhà vệ sinh. Nếu đặt cây trầu bà ở phòng khách hay phòng làm việc, bạn nên phun sương mặt lá đều đặn 2 lần/1 tuần.



Bạn có thể tìm mua cây trầu bà tại cửa hàng hoặc website chính hãng của Hoa yêu thương.


6. Cây cọ lá tre (Chamaedorea seifrizii)


Cọ lá tre có thể thích nghi với nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau, từ ánh sáng yếu đến ánh sáng mạnh. Có thể nói, đây là một loại cây dễ trồng, không đòi hỏi quá nhiều công chăm sóc, rất hiệu quả trong việc làm sạch không khí và làm thoáng không gian sống của bạn. Nếu có nuôi thú cưng, bạn vẫn có thể yên tâm vì cọ lá tre an toàn tuyệt đối với chó, mèo (9).



Bạn có thể tìm mua cây cọ lá tre tại website chính hãng của FADO.


Comentarios


bottom of page