top of page
Tìm kiếm

Nuôi chó giúp tăng tuổi thọ của "con sen"

Không chỉ biết ăn, ngủ rồi "báo", các "boss" còn giúp cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng đời sống cho "sen" nữa đó.


Chúng ta vẫn luôn than phiền về độ "báo" của thú cưng, nào là cắn dép, cào sofa, tốn tiền mua cát, mua đồ chơi, đi spa tắm rửa tỉa lông… Ngoài miệng là vậy nhưng trong lòng các "con sen" vẫn hết mực yêu thương và chiều chuộng, thậm chí còn rước thêm chó mèo về để "hầu hạ".


thú cưng, nuôi chó mèo, lợi ích nuôi chó mèo, cải thiện sức khoẻ

Lý do là vì sự xuất hiện của một "người bạn bốn chân" có thể thay đổi cuộc sống của chúng ta, khiến cuộc sống buồn tẻ tràn ngập niềm vui. Thế nhưng, các "boss" còn tác động đến chúng ta nhiều hơn như thế. Nuôi chó giúp tăng tuổi thọ như thế nào?


Nuôi chó mèo làm giảm nguy cơ tử vong


Năm 2019, Giáo sư Liisa Byberg và các cộng sự đã công bố nghiên cứu trên tạp chí Circulation sau khi tìm ra bằng chứng cho thấy nuôi chó làm giảm 21% nguy cơ tử vong đối với người mắc bệnh tim (1). Những cơn đau tim ở người sở hữu chó cũng ít bị tái phát hơn so với người không nuôi (2).


thú cưng, nuôi chó mèo, lợi ích nuôi chó mèo, cải thiện sức khoẻ

Trong một nghiên cứu cùng năm, Tiến sĩ Caroline K. Kramer thậm chí còn nâng con số trên thành 31% sau khi tổng hợp dữ liệu của gần 4 triệu bệnh nhân từ các báo cáo (3). Lợi ích sức khỏe này bắt nguồn từ hai yếu tố chính: nuôi chó thúc đẩy hoạt động thể chất, từ đó giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và thú cưng đem lại cảm giác kết nối xã hội cho chủ.


Lindsey Braun, Phó giám đốc nghiên cứu & điều hành của Viện Nghiên cứu Mối quan hệ Động vật và Con người (HABRI), giải thích: "Nhiều nghiên cứu đã chứng minh sự gắn kết với vật nuôi ảnh hưởng tích cực đến tình cảm, tâm lý, sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Hàng loạt lợi ích như vậy mang lại cho chúng ta một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn".

Thú cưng thay đổi cuộc sống của bạn ra sao?


thú cưng, nuôi chó mèo, lợi ích nuôi chó mèo, cải thiện sức khoẻ

  • Là "động lực" để chúng ta vận động: Người nuôi thú cưng thường vận động nhiều hơn những người không nuôi đến 100 phút/tuần (4). Điều này có thể thấy rõ nhất ở những người nuôi chó. Với những thú nuôi ít vận động như mèo, chim, cá… bạn vẫn vận động nhiều hơn thông qua các hoạt động huấn luyện hoặc dọn dẹp nơi ở, tắm rửa vệ sinh cho chúng.

  • Giảm căng thẳng: Vuốt ve, chơi đùa với thú cưng dù chỉ 10 phút mỗi ngày cũng giúp làm giảm cortisol - một loại hormone tiết ra khi chúng ta căng thẳng (5).

  • Cải thiện tâm trạng: Vẻ ngoài đáng yêu, hành động buồn cười của chó mèo là "liều thuốc" xua tan mệt mỏi hữu hiệu nhất. Cảm giác có một "người bạn lắm lông" mong ngóng bạn trở về sau một ngày dài, quấn quýt bên chân, dụi đầu vào người và nằm dài cạnh bạn xem TV, mọi áp lực đều có thể được gạt bỏ.

  • Nuôi thú cưng giúp bạn có thêm mối quan hệ xã hội: Đưa chó, mèo đi dạo là cách đơn giản nhất giúp bạn trò chuyện với những người xa lạ. Mọi người sẽ chủ động đến bắt chuyện và làm quen với bạn, hai bên có thể chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc thú cưng hay đơn giản là nói vài câu chào hỏi.


thú cưng, nuôi chó mèo, lợi ích nuôi chó mèo, cải thiện sức khoẻ

Thú cưng vừa dạy chúng ta cách yêu thương mà còn cho ta biết cảm giác được yêu thương. Ngoài những lợi ích to lớn về sức khỏe thể chất và tinh thần mà chúng mang lại, thú cưng còn đem lại những cung bậc cảm xúc, những trải nghiệm và kỷ niệm thú vị cho chúng ta.

Comments


bottom of page