top of page
Tìm kiếm

"Riverfront" giữa thành phố: Khi ngôi nhà cũng được "hít thở"

Chúng ta có lẽ đã quá quen với câu chuyện nhà trong phố thì "ngột ngạt" và từ đó xuất hiện xu hướng "di cư" để tìm chỗ ở đón nắng, đón gió trong lành hơn. Nhưng gia chủ phải làm sao thì mới có thể tối ưu hóa nguồn không khí trong lành đó? LeLa Journal gửi tới bạn những gợi ý, với hình ảnh thực tế về một dự án riverfront (ven sông) tại Thủ Đức.


Nguồn: 717 Architects
Nguồn: 717 Architects

Riverfront Villa do 717 Architects thực hiện có diện tích xây dựng 250m² với không gian vô cùng thông thoáng nhờ sông nước hữu tình xung quanh. Dự án này chú trọng vào yếu tố kiến trúc truyền thống tại địa phương như mái ngói nghiêng thấp, tông màu ấm áp, vật liệu tự nhiên kết hợp với nhiều loại cây nhiệt đới và đặc biệt là tận dụng bờ sông của khu đất.


Nguồn: 717 Architects
Nguồn: 717 Architects

Không gian thoáng với tông màu, ánh sáng chuyển ấm dần khi vào nhà. Sự kết hợp của chất liệu và màu sắc cũng tạo cảm giác phần nền và trung tâm của ngôi nhà cao hơn, tuy gần sông và nằm trên địa hình gần bờ nhưng vẫn "bất chấp" những ngày thời tiết bão lũ.


Nguồn: 717 Architects
Nguồn: 717 Architects
Nguồn: 717 Architects
Nguồn: 717 Architects

Khu vực ăn uống và sinh hoạt chung được đặt gần nhau trong không gian có ánh sáng ấm. Bàn bếp, nhất là bồn rửa, được thiết kế với chiều cao hợp lý, tiện dụng cho gia chủ.


Chỉ cần sắp đặt một hệ thống âm thanh hợp lý, phát những "list" nhạc yêu thích, cả gia đình có thể được cùng nhau tận hưởng giờ phút nghỉ ngơi trong không gian chung này.

Nguồn: 717 Architects
Nguồn: 717 Architects

Lối đi không quá chật nhưng cũng không chiếm quá nhiều diện tích của căn phòng chính, tạo cho gia chủ và người thân cảm giác được di chuyển thuận tiện nhưng vẫn không mất đi tính riêng tư cần có trong nhà.


Đặc biệt, lối đi có tỷ lệ vừa phải này giúp căn nhà thoáng gió dễ thở, nhưng cũng không gặp phải trường hợp gió lùa, vừa hại cho sức khỏe, vừa gây sập cửa và xô đổ đồ đạc trong nhà.


Nguồn: 717 Architects
Nguồn: 717 Architects

Khu vực tiếp khách được pha trộn phong cách và màu sắc, với tủ âm tường lớn giúp "lưu trữ" nhiều đồ đạc, nhưng căn phòng vẫn giữ được nét tối giản, không bị chật chội.


Nguồn: 717 Architects
Nguồn: 717 Architects

Tương tự như vậy, tủ đựng giày, áo khoác, ô dù và những món đồ nhỏ như đang "nép" mình vào tường. Đây là nơi mà gia chủ lẫn khách có góc riêng để được "loay hoay" với giày dép, áo túi... trước khi bước ra ngoài với vẻ chỉn chu nhất.


Nguồn: 717 Architects
Nguồn: 717 Architects

Ngay trong không gian buồng ngủ, khu vực trang điểm, chuẩn bị cũng được "đẩy" ra góc nhỏ phía sau, ngay sát cửa khu vệ sinh, cho gia chủ cảm giác được thoải mái ở chốn riêng tư nhất.


Với hướng thiết kế này, chúng ta có thể tự cải tạo "tư gia" thành một chốn nghỉ dưỡng thân thuộc và ấm cúng, với không gian mở để đón gió tự nhiên, giúp bản thân được dễ thở ngay trong chính ngôi nhà của mình.

​Thông tin về đơn vị thiết kế và hoàn thiện công trình

717 Architects - Design Partners Lầu 3, Tòa nhà Master Building, 43 Trần Cao Vân, Phường 6, Quận 3, TP. HCM. Thông tin website, facebook. Triết lý thiết kế: bền vững, hiệu quả và ý thức về mỹ thuật.


Comments


bottom of page