top of page
Tìm kiếm

Những điều cần biết về luyện tập sức khỏe

Sức khỏe (strength) là một trong những thước đo thể lực dùng để xác định khả năng di chuyển, thực hiện một hoặc nhiều động tác liên tục không ngừng trong khoảng thời gian cố định.


Những điều cần biết về luyện tập sức khỏe

3 hình thức luyện tập sức khỏe phổ biến trong thể thao


1. Tăng khối lượng cơ bắp


Khi tăng khối lượng của cơ bắp, người tập có thể thực hiện những động tác chuyên của bộ môn hiệu quả hơn. Và để tăng cơ bắp, họ thường sử dụng kháng lực nặng để kích thích tăng trưởng. Kháng lực có thể đến từ tạ, trọng lượng cơ thể hoặc các dụng cụ phổ biến khác.


2. Tăng sức bền của cơ bắp


Đây là một hình thức tập trong khoảng thời gian dài hoặc tập nhiều lần. Để tăng sức bền, người tập sẽ sử dụng kháng lực trung bình, thời lượng tập có thể từ 40 đến 90 giây mỗi set, hoặc số lần tập có thể dao động từ 10 đến 25 lần mỗi set.


3. Tập nhiều trạm (circuit training)


Tập nhiều trạm là hình thức rèn luyện sức khỏe cường độ cao. Bài tập thường có từ 5 đến 10 trạm, mỗi trạm là một bài tập kéo dài từ 30 đến 60 giây, cứ tập xong 1 bài thì chạy đến trạm tiếp theo để tập mà không nghỉ. Đây cũng là hình thức để huấn luyện viên xác định tình trạng thể lực của người tập, còn được gọi là conditioning.


Tùy vào nhu cầu tập luyện mà người tập có thể dùng một dụng cụ hoặc kết hợp nhiều dụng cụ như:

  • Tạ: gồm có đòn gánh tạ (barbell), tạ đĩa, tạ cầm tay (dumbbell) hoặc tạ ấm (kettlebell).

  • Trọng lượng cơ thể (bodyweight)

  • Dây kháng lực (resistance bands)

  • Máy tập nhóm cơ (weight machines)

  • Dây và dụng cụ treo (suspension equipment)


4 lợi ích chính của luyện tập sức khỏe

Những điều cần biết về luyện tập sức khỏe

1. Tăng cường thể lực


Luyện tập sức khỏe giúp bạn chơi thể thao tốt hơn. Những bộ môn như bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, boxing, Muay Thai, MMA,... đều có yêu cầu chuyên môn về thể lực. Trong thể thao, luyện tập sức khỏe sẽ giúp người tập tăng cường sức chịu đựng và sức bền của cơ bắp, từ đó giúp họ di chuyển hiệu quả hơn và thi đấu với thời lượng dài hơn. (1) (2)


2. Giảm rủi ro chấn thương


Rèn luyện sức khỏe không chỉ khiến cơ bắp khỏe hơn, cân bằng hơn mà còn giúp gân và dây chằng có thêm khả năng chịu lực, cải thiện đàn hồi, và tăng cường biên độ chuyển động. Ngoài ra, luyện tập sức khỏe cũng giúp cho xương của bạn khỏe hơn để ngăn ngừa loãng xương, nứt, gãy, và giảm rủi ro té ngã. (3) (4) (5)


3. Mang lại thân hình như ý


Bài tập sức khỏe thường sử dụng cơ bắp toàn thân, vì vậy sẽ rất hiệu quả trong việc đốt calories, đốt mỡ toàn thân, và phát triển thân hình toàn diện. Khi tập sức khỏe thường xuyên, cơ thể của bạn sẽ luôn thon gọn. (6) (7)


4. Tốt cho người lớn tuổi


Nghiên cứu về những người ở độ tuổi từ 50 trở lên cho thấy rằng luyện tập sức khỏe thường xuyên sẽ giúp họ giữ được khối lượng cơ bắp có thể mất đi ở tuổi già, phòng chống loãng xương, và giảm rủi ro té ngã (8) (9) (10)


3 câu hỏi thường gặp


1. Tập sức khỏe có làm cơ thể to lớn?


Câu trả lời là có và không. Tập sức khỏe không làm cơ bắp lớn như khi tập thể hình và cũng tùy vào nhu cầu của môn thể thao mà huấn luyện viên sẽ xác định người tập cần phát triển nhóm cơ chủ đạo lớn hơn hay nhỏ hơn. Với những người mong muốn có thân hình gọn, họ nên tập những bài tăng sức bền để chủ yếu đốt mỡ. Khi mỡ mất dần, cơ bắp sẽ thể hiện rõ nhưng không lớn hơn.


2. Làm sao để biết mình đang khỏe hơn trước đây?


Sức khỏe được đo lường bằng thời gian hoặc bằng số lần tập (repetitions). Ví dụ: nếu bạn có thể hít đất liên tục không ngừng trong vòng 2 phút có nghĩa là sức khỏe của bạn tốt hơn khi hít đất liên tục chỉ trong vòng 1 phút.


3. Sức khỏe có khác với sức mạnh?


Câu trả lời là có sự khác biệt lớn giữa hai thước đo thể lực này. Sức khỏe là khả năng di chuyển trong một khoảng thời gian cố định, trong khi sức mạnh là lực đẩy hoặc lực kéo mà cơ thể có thể tạo ra. Sức mạnh có thể đo lường được bằng những đơn vị vật lý như newton, kilogram, pounds, hoặc tấn.


Bài tập trọng lượng cơ thể (bodyweight) phổ biến



Bài tập sức khỏe sử dụng tạ



Kommentare


bottom of page