top of page
Tìm kiếm

Tập luyện thể thao như thế nào khi vướng bận con cái?

Theo một báo cáo được khảo sát tại Ba Lan, các nhà nghiên cứu cho biết rằng sức khỏe của người độc thân tốt hơn 70% so với những người đã kết hôn. Họ cũng nói thêm rằng khi chưa bước vào đời sống vợ chồng, người ta thường có xu hướng tìm kiếm các hoạt động như cử tạ, chạy bộ, các môn thể thao giải trí, đồng thời, khoảng thời gian dành cho việc đi bộ hoặc đạp xe cũng nhiều hơn so với những người đã lập gia đình.


“Những người phụ nữ có con dưới 4 tuổi hoạt động thể thao trung bình khoảng 18 phút mỗi ngày, trong khi những người có con ở độ tuổi lớn hơn thì tập luyện khoảng 26 phút/ngày. Theo kiến nghị của WHO, "ở độ tuổi 18-64 thì chúng ta nên dành khoảng 21-42 phút mỗi ngày để hoạt động thể chất với cường độ vừa phải” (1).


Duy trì chế độ luyện tập thể thao khi con cái đề huề



Các bậc phụ huynh ngoài công việc kiếm tiền để duy trì cuộc sống thì khi về nhà còn phải hoàn thành trách nhiệm chăm lo con cái, nên dù hiểu được tầm quan trọng “thể dục thể thao – nâng cao sức khỏe” thì cũng không có đủ thời gian và năng lượng để thực hiện được điều đó.


Hiểu được nỗi niềm này, LeLa Journal đã tổng hợp một số lời khuyên từ các chuyên gia, đồng thời đưa ra ví dụ cụ thể để cha mẹ có thể cân bằng được cuộc sống cá nhân với việc nuôi dạy trẻ để chúng ta cùng tham khảo.


1. Chia bài tập thành những khoảng thời gian nhỏ


Nếu không có nhiều thời gian để đến phòng tập, bạn có thể lựa chọn những bài thể thao phù hợp để thực hành tại nhà. Lên kế hoạch cho một ngày bao gồm việc hôm nay nên tập nhóm cơ nào. Ví dụ, sáng nhảy dây, trưa gập bụng, tối thực hiện các động tác squat. Dù chỉ kéo dài 5-10 phút mỗi lần nhưng “tích tiểu thành đại”, lâu dần cũng sẽ góp phần tạo nên sự cải thiện cho sức khỏe của bạn (2).


2. Kết hợp công việc và luyện tập



Trong trường hợp dư dả thời gian, hãy cân nhắc việc đỗ xe cách xa điểm đến để có thể đi bộ một đoạn thong thả. Leo cầu thang thay vì đi thang máy. Đi bộ hoặc đạp xe đến cửa hàng gần nhà thay cho lái xe. Hoặc lúc làm các công việc nhà, bạn cũng có thể ngồi xổm trong khi nhặt đồ rơi rớt hoặc quần áo trên sàn. Bật nhạc lên và khiêu vũ trong lúc lau dọn. Làm các công việc ngoài trời như dọn cỏ, làm vườn, tưới cây, trồng rau...


3. Chơi với con cũng là cách tập luyện hiệu quả


Nhà tâm lý Durrant nói: “Sẽ thật tuyệt nếu như người bạn đời có thể chia sẻ trách nhiệm trong việc nuôi dạy con cái và cả hai thay phiên nhau luyện tập. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng, đặc biệt đối với bậc cha mẹ đơn thân”.


Để giải quyết được vấn đề trên, cô gợi ý: “Đừng tự tạo áp lực cho bản thân rằng phải tập bao nhiêu bài hay dành bao nhiêu thời gian mỗi ngày cho thể thao. Bạn hãy linh hoạt biến chuyển các hoạt động đó thành việc bạn chơi đùa với con trẻ. Đưa bé đi dạo quanh công viên, đẩy xích đu, chơi đuổi bắt cũng là một số hoạt động đốt nhiều calo dành cho bạn đấy (3).


4. Tập thể dục gia đình



Kathryn Lord (chuyên gia chăm sóc trẻ em) cho rằng hằng tuần nên tổ chức những buổi hoạt động tại nhà. Có thể là nhảy dây, lắc vòng hay khiêu vũ.


“Đây là một cách lưỡng toàn kỳ mỹ, vừa giúp bạn hoạt động, vừa để thu hút trẻ em tham gia. Quý phụ huynh cũng có thể kham khảo những bài tập thể thao ngoài trời, nó được thiết kế và luôn điều chỉnh để phù hợp với mục đích của gia đình. Bạn sẽ cảm thấy không nhàm chán vì cùng tập luyện với người thân, thay vì bị ràng buộc vào bất kỳ mục tiêu nào” (4)


Bạn có thể tham khảo thêm các hoạt động như: Đi dạo sau giờ làm việc hoặc vào cuối tuần, chạy bộ quanh sân, tập yoga tại nhà, cùng nhau chơi một môn thể thao (bơi lội, cầu lông, đá cầu)… Ngoài những lợi ích về sức khỏe, các thành viên trong gia đình cũng có thể tận hưởng thời gian chất lượng bên nhau.


5. Sử dụng thời gian đa tác vụ



Đọc sách khi đạp xe tại chỗ hoặc thực hiện các động tác gập người và chống đẩy khi xem phim. Tận dụng thời gian mỗi buổi sáng sớm để ngồi thiền, vừa xem tivi vừa nhảy dây, hoặc vừa cho con ngủ vừa gập bụng… cũng là những cách có thể vừa tiết kiệm vừa thời gian vừa giúp cha mẹ có thể duy trì được lối sống tích cực.



Comments


bottom of page