top of page
Tìm kiếm

Thịt nai giúp giảm cân và giữ sức khỏe tốt ra sao?

Thịt nai là một trong những món thịt tốt nhất mà bạn có thể tìm thấy tại Việt Nam. Hãy cùng LeLa Journal tìm hiểu thành phần dinh dưỡng, khả năng giúp giảm cân và xây dựng thể hình khi dùng loại thịt này nhé!


Phi lê nai.

Theo USDA, thành phần dinh dưỡng trong 100gr thịt nai tươi sống bao gồm:

  • Calories 116

  • Protein 21.5gr (đây là lượng protein tối thiểu, con nai có nhiều phần thịt chứa protein lên đến 30gr, ví dụ như phần phi lê)

  • Tinh bột 0gr

  • Chất xơ 0gr

  • Chất béo 2.66gr

  • Cholesterol 80mg

  • Chất béo bão hòa 0.63gr

  • Chất béo không bão hòa đơn 0.34gr

  • Chất béo không no chứa nối đôi 0.45gr


Thịt nai chứa ít mỡ hơn các loại thịt gia súc



Thịt nai ít mỡ hơn thịt bò. Trong 100gr thịt nai chứa 2.66gr béo so với thịt bò chứa tối thiểu 8gr béo. Đây cũng là lý do chính vì sao lượng calories trong thịt nai thấp hơn thịt bò.


Khi so với cốt lết (miếng thịt heo ít mỡ nhất), thịt nai chứa ít chất béo hơn gấp 5 lần.


Thịt nai cũng chứa ít chất béo bão hòa hơn các loại thịt đỏ khác. Trong 100gr thịt nai chứa 0.63gr béo bão hòa so với thịt bò chứa tối thiểu 4gr. Chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe và có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch.


Thịt nai có tỉ lệ chệnh lệnh giữa omega-6 và omega-3 rất thấp, ở mức 2:1. Đây là tỉ lệ được chuyên gia mô tả là "tỉ lệ vàng" giúp ích cho sức khỏe. So với thịt nai, thịt bò có tỉ lệ chênh lệch giữa omega-6 và omega-3 là 10:1 (1). Khi tiêu thực phẩm chứa nhiều omega-6 hơn omega-3, qua thời gian cơ thể sẽ trở thành môi trường lý tưởng cho các căn bệnh mãn tính phát triển, bao gồm bệnh thừa cân, tiểu đường, bệnh về tim, ung thư, và thoái hóa thần kinh (2).


Thịt nai có lượng vitamins và khoáng chất cao như thịt gia súc


Những vitamin thiết yếu cho cơ thể như nhóm vitamin B có thể tìm thấy trong thịt nai với hàm lượng tương tự như thịt bò.


Thịt nai chứa lượng khoáng chất nhỉnh hơn thịt bò và thịt heo một chút, bao gồm chất sắt, kẽm, calcium, magnesium, và potassium.


Thịt nai hỗ trợ giảm cân



Trong 100gr thịt nai chứa 116 calories.

Trong 100gr thịt cốt lết heo chứa 242 calories.


Giả sử trong một tuần, bạn tiêu thụ 500gr thịt heo ít mỡ như cốt lết, thì khi chuyển qua dùng 500gr thịt nai, việc này sẽ giúp bạn giảm 630 calories/tuần. Với lượng calories giảm như vậy, qua 11 tuần cân nặng của bạn sẽ giảm 1kg.


Khi có nhu cầu giảm cân, bạn có thể áp dụng một chế độ dinh dưỡng bao gồm thủy hải sản, thịt nai và rau củ quả (bao gồm tinh bột tự nhiên).


Thịt nai có thể giúp xây dựng thể hình


Trong bộ môn cử tạ và thể hình, các vận động viên thường lệ thuộc vào ức gà để cung cấp protein cho cơ thể. Việc ăn ức gà hàng ngày rất dễ gây ngán, từ đó ảnh hưởng đến tâm lý luyện tập. Vì thế, thay đổi món ăn là thiết yếu cho các vận động viên mong muốn duy trì sự nghiệp lâu dài.


Những miếng thịt nai mềm như phi lê có thể chứa đến 26gr protein, ngang với phi lê bò và ức gà. Do đó, thịt nai hoàn toàn có thể phục vụ mục đích xây dựng thể hình.


Ngoài ra, thịt nai cũng rất dễ chế biến như thịt bò và hoàn toàn phù hợp với tất cả gia vị thuần Việt.

Comments


bottom of page