top of page
Tìm kiếm

Thứ 6 ngày 13: Tưởng xui mà hóa vui

Thứ sáu ngày 13 từ lâu đã bị nhiều người gắn với những thứ xui xẻo mà không thể được lý giải bởi khoa học. Thế nhưng nếu nhìn vào mặt tích cực, không ít những điều thú vị và bất ngờ đã xảy ra vào những ngày này.



Thứ 6 ngày 13 hóa ra lại... an toàn


Một nghiên cứu vào năm 1993 đã thu hút sự chú ý từ giới khoa học khi đưa ra kết luận rằng "nguy cơ nhập viện do tai nạn giao thông có thể tăng lên tới 52% vào thứ sáu ngày 13" (1). Thế nhưng, kết quả này nhanh chóng bị bác bỏ bởi số mẫu là quá nhỏ và không đủ rút ra kết luận. Các nghiên cứu sau đó đã bác bỏ bất kỳ mối tương quan giữa "ngày xui xẻo" này và tỷ lệ tai nạn (2), (3).


Chẳng những thế, một trung tâm thống kê ở Hà Lan đã đưa ra tuyên bố ngược lại, rằng có ít tai nạn, hỏa hoạn và trộm cắp xảy ra vào thứ sáu ngày 13 hơn, so với những ngày thứ sáu khác trong tháng. Nguyên nhân được đưa ra là có vẻ như mọi người đã ít ra đường hoặc cẩn thận, phòng ngừa hơn (4).

Đối tượng ảnh hưởng nhiều bởi thứ sáu ngày 13 có lẽ là các doanh nghiệp kinh doanh. Bởi trên thực tế, nền kinh tế toàn cầu ước tính sẽ mất tới 800 triệu đô la (hơn 19 ngàn tỷ đồng) mỗi lần thứ sáu rơi vào ngày 13 trong tháng, cũng bởi sự cắt giảm chi tiêu và hạn chế đi chơi của mọi người (5). Vậy thì thứ sáu ngày 13 "xui xẻo" có điều gì vui vẻ, tốt đẹp?



Thực ra thì ngày này chỉ "xui sương sương" thôi, vẫn có rất nhiều chuyện vui trong ngày thứ sáu ngày 13 đó nha!

Tựa game huyền thoại Super Mario ra đời


"Super Mario Bros.", một trong những trò chơi điện tử mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử, được phát hành vào thứ 6 ngày 13/9/1985 - độc quyền tại Nhật Bản (6). Còn ở Việt Nam, một phiên bản khác của trò chơi được biết đến rộng rãi hơn với các game thủ đời 8x, 9x với những chiếc máy chơi game tay cầm quen thuộc.


Với sức hút của mình, Mario đã thành công gây dựng được hình ảnh của bản thân đối với nhiều thế hệ người chơi, bằng chứng là vừa qua, bộ phim The Super Mario Bros. (2023) đã công chiếu rất thành công và thu về hơn 1,3 tỷ đô la (hơn 31 ngàn tỷ đồng), xếp thứ 2 trên toàn cầu, chỉ sau Barbie (7).


Nước được tìm thấy trên Mặt trăng


Giấc mơ tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất một lần nữa được thắp sáng vào thứ 6 ngày 13/11/2009 - chính là ngày mà Trạm Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết rằng họ đã tìm thấy nước trên Mặt trăng, cụ thể là khoảng... 7 lít (8).


Với các nhà khoa học, đây là một con số rất đáng kể. Bởi lẽ, dự án tìm hiểu về trữ lượng nước trên Mặt trăng này đã khởi động từ lâu và tiêu tốn của NASA đến... 79 triệu đô la (hơn 1,8 - 1,9 ngàn tỷ đồng) (9).

Ý nghĩa của việc này không chỉ dừng lại ở đó, NASA cho biết: "Nếu nước được hình thành hoặc tích tụ hàng tỷ năm tuổi trên những vùng cực của Mặt trăng này thì chúng có thể nắm giữ chìa khóa về lịch sử và sự tiến hóa của Hệ Mặt trời, một thông tin cực kỳ quý giá với các nhà nghiên cứu" (10).



Sự ra đời của tấm biển nổi tiếng Hollywood


Tấm biển nổi tiếng, bao gồm các chữ cái cao 15m được xây dựng ở Hollywood Hills vào thứ sáu ngày 13/7/1923. Ban đầu, tấm biển có tên là HOLLYWOODLAND, một quảng cáo về lĩnh vực bất động sản.



Bốn chữ cái cuối cùng đã bị loại bỏ vào năm 1949. Những gì còn lại - HOLLYWOOD - hiện đã đi vào lịch sử như một biểu tượng được công nhận trên toàn thế giới (11). Tính tới năm 2023, tấm biển này đã được kỷ niệm trăm tuổi.

Từ khi thành lập đến nay, Hollywood đã sản xuất 12 bộ phim điện ảnh về thứ sáu ngày 13, tập trung vào chủ đề những kẻ sát nhân máu lạnh (12). Đây là series nổi tiếng hái ra tiền của hãng Paramount bắt đầu từ năm 1980. Và điều đặc biệt là năm nay, một bộ phim kinh dị thứ 13 về chủ đề này sẽ gặp một trở ngại không hề nhẹ - chính là người có khả năng "out trình" thứ sáu ngày 13 - nữ ca sĩ Taylor Swift.



Taylor Swift - người "out trình" thứ sáu ngày 13


Trong một cuộc phỏng vấn với MTV, nữ ca sĩ giải thích rằng: "Tôi sinh ngày 13, tròn 13 tuổi vào thứ sáu ngày 13. Album đầu tiên của tôi đã đạt giải vàng sau 13 tuần. Bài hát đầu tiên của tôi có đoạn intro dài 13 giây. Mỗi lần dành được giải thưởng, tôi đã được ngồi ở ghế thứ 13, hàng 13, khu vực thứ 13 hoặc hàng M, tức là chữ cái thứ 13" (13). Và ồ, nguồn này của LeLa Journal về Taylor Swift cũng rơi vào đúng số 13 của bài viết.


Đánh dấu chiến tích của mình, năm nay bộ phim âm nhạc hoành tráng về quá trình lưu diễn của cô mang tên Taylor Swift: The Eras Tour dự kiến ra rạp vào đúng thứ sáu ngày 13, như một sự kỷ niệm đáng chú ý với con số được xem là may mắn của cô (14).

Với sức hút của Taylor Swift, bộ phim đã khiến cho nhiều loạt phim kinh dị về chủ đề thứ sáu ngày 13 phải công chiếu sớm hoặc lùi lịch của mình lại để tránh "đụng hàng" (15). Tiêu biểu phải kể đến là phim The Exorcist: Believer của hãng Universal đã phải công chiếu sớm một tuần, vào thứ sáu 6/10 vì không "dám" đụng độ Taylor Swift.


Điều này là dễ hiểu, vì bộ phim Taylor Swift: The Eras Tour đã bán được hơn 100 triệu đô la (hơn 2,4 ngàn tỷ đồng) tiền vé đặt trước, tới mức các rạp phải... mở thêm suất chiếu vì nhu cầu của khán giả cao quá mức kỳ vọng (16). Đứng trước sự kiện này, bộ phim thứ 13 về thứ sáu ngày 13 của hãng Paramount e rằng sẽ tổn thất không hề nhẹ.



Cuối tuần rồi, quẩy thôi!!!


Nếu tất cả những điều trên không làm bạn cảm thấy thuyết phục thì một tin tốt khác là sau thứ sáu ngày 13 sẽ là thứ bảy, ngày bao nhiêu cũng không còn quan trọng nữa, bởi đây là ngày cuối tuần. Đã đến lúc gác lại những lo âu và căng thẳng để cùng nạp lại năng lượng cho một tuần mới nhiều may mắn hơn nào.


Và nếu chưa biết đi đâu làm gì thì hãy đến với chuyên mục "Cuối tuần đi đâu", "Hẹn hò đi đâu" trên LeLa Journal nhé, chúc mọi người một thứ sáu ngày 13 thật tích cực và nhiều niềm vui! Còn nếu bạn vẫn đi làm ngày cuối tuần thì... đi làm về rồi đi chơi sau cũng được nha.



Comments


bottom of page