top of page
Tìm kiếm

3 bước đơn giản để thu hút bướm bay vào vườn

Nhìn ngắm từng đàn bướm chập chờn bay giữa khu vườn nhỏ là một trải nghiệm thật tuyệt vời. Tuy nhiên, đễ giữ bướm ở lại, bạn cần khiến chúng có cảm giác “như ở nhà". LeLa Journal gợi ý vài mẹo nhỏ để hấp dẫn "những người bạn có cánh" nhỏ nhắn xinh đẹp này.



1. Chọn lựa một vị trí thích hợp


Nếu khu vườn của bạn ở khoảng sân sau, hãy đảm bảo nơi đó nhận được một lượng ánh sáng Mặt trời thích hợp để hoa phát triển. Gió cũng là một tác nhân cần chú ý vì nó có thể xua đuổi đàn bướm đi mất. Bướm gần như không thể ăn, uống hay thư giãn khi những cơn gió đe doạ cuốn bay chúng bất cứ lúc nào. Vì thế, bạn nên chọn một không gian tương đối kín gió. Hàng rào và các toà nhà bao quanh cũng có tác dụng phản xạ nhiệt và làm tăng hương thơm. Vậy nên, hãy tận dụng tối đa tác dụng này.


Ngoài ra, bạn nên xây dựng một nơi trú ẩn cho bướm. Cây cối và bụi rậm có thể cung cấp bóng râm và nơi nghỉ chân, nhưng chẳng thể bằng một ngôi nhà trú ẩn để bảo vệ chúng khỏi kẻ săn mồi tự nhiên và điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Những ngôi nhà bướm xinh đẹp vừa có tác dụng trang trí cho khu vườn, vừa có thể trở thành một nơi tụ họp của đàn bướm. Những nơi trú ẩn này cũng không cần quá cầu kỳ, sang trọng mà chỉ cần một hộp có các lỗ hổng nhỏ là đủ rồi.


Một căn nhà bướm đầy màu sắc.


2. Đảm bảo nguồn thức ăn cho bướm


Bướm trông giống như chúng đang bay ngẫu nhiên, nhưng sự thật là chúng chỉ đang tìm kiếm những bữa ăn tiếp theo. Bướm trưởng thành sống nhờ mật hoa và cần được ăn liên tục. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn có sẵn thức ăn bằng cách trồng càng nhiều loại cây khác nhau càng tốt. Bằng cách đó, bạn sẽ có một vườn hoa nở khắp bốn mùa.

Việc lựa chọn những loại cây cụ thể để thu hút bướm cũng rất quan trọng. Hãy lấp đầy khu vườn của bạn bằng hai loại cây: cây thụ phấn và cây ký chủ. Cây thụ phấn sẽ cung cấp nguồn dinh dưỡng cần thiết cho bướm, còn các cây ký chủ sẽ cung cấp nơi ở cho bướm đẻ trứng cũng như có đủ thức ăn cho những chú sâu bướm nhỏ.


Đặc biệt, các loại cây bạn trồng cũng thu hút từng loài bướm khác nhau. Ví dụ, bướm phượng cam rất thích hoa cam và hoa chanh, trong khi bướm đuôi chim thường xuất hiện trong các vườn cây dẻ thơm. Một số loại thực vật khác cũng khá được bướm ưa chuộng có thể kể đến như: hoa cánh bướm, hoa cúc hoạ mi, hoa mãn đình hồng, hoa vân anh...


Để có được một khu vườn thu hút, hãy chọn lựa những loại cây có hình dạng và màu sắc khác nhau.


Ngoài ra, hãy cân nhắc xây dựng thêm một bể chứa nước. Loài bướm cần một nguồn nước để giúp chúng bổ sung vitamin cũng như các chất dinh dưỡng khác. Bạn chỉ cần đổ nước vào một cái đĩa nông, cho thêm đất, cát hoặc đá cuội để tạo bùn nước. Trong mùa khô, hãy chú ý bổ sung nước và chất hữu cơ thường xuyên để đảm bảo dinh dưỡng cho bướm.


3. Sử dụng mồi hữu cơ


Nếu cần thêm một chất xúc tác để thu hút bướm, bạn có thể chuẩn bị một số loại mồi tự chế làm từ hỗn hỗn hợp trái cây chín (như chuối, đào, mận, táo...) rồi trộn với đường trắng, mật đường hoặc bia. Hãy đặt mồi nhử này ở những nơi bướm có thể dễ dàng tiếp cận trong khu vườn: trên đá phẳng, dưới gốc cây, trong chiếc đĩa đặt cạnh hàng rào.


Nhìn chung, không quá khó để duy trì một khu vườn bươm bướm. Yêu cầu cơ bản nhất là phải tránh xa thuốc trừ sâu độc hại, kể cả những loại hữu cơ, vì chúng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến côn trùng nói chung và khiến bướm không thể trú ngụ. Do đó, để kiểm soát sâu bệnh trong vườn, bạn cần tính toán đến việc trồng thêm những loài cây có tác dụng xua đuổi côn trùng có hại như oải hương, hương thảo, húng quế, bạc hà...

Comments


bottom of page