top of page
Tìm kiếm

Thử thách chạy bộ 45km trong 24 giờ cùng KBF: Rèn sức bền tinh thần bằng sự lặp lại

Lấy cảm hứng từ ý tưởng rèn luyện sức bền tinh thần của David Goggins, cựu đặc nhiệm Hải quân Hoa Kỳ (Navy SEAL), sự kiện chạy bộ 4*4*24 được KBF Kickboxing Studio tổ chức với hy vọng mang lại khoảng thời gian vận động thể lực tích cực cho mọi người. Bên cạnh đó, sự kiện này mong muốn giúp mỗi cá nhân nhận ra chúng ta có nhiều nội lực bên trong hơn mình vẫn tưởng và sức mạnh cộng đồng chính là yếu tố quan trọng để đạt được điều đó.


Sự kiện KBF 4*4*24 Community Challenge diễn ra vào thứ Bảy ngày 19/11/2022 và tổ chức miễn phí cho mọi đối tượng. Độc giả quan tâm có thể đăng ký tham gia tại đây hoặc đọc thêm thông tin đăng ký ở cuối bài.


LeLa Journal đã có buổi trò chuyện cùng huấn luyện viên kickboxing Mia (Oanh Hồ), đồng sáng lập của KBF Kickboxing Studio, để hiểu hơn về ý tưởng độc đáo của sự kiện.


Thử thách chạy bộ 45km trong 24 giờ cùng KBF: Rèn sức bền tinh thần bằng sự lặp lại

Chào chị Mia, chị có thể cho độc giả của LeLa Journal biết thêm về sự kiện chạy bộ có cái tên khá lạ "4*4*24" này?


Tôi và anh Mike (huấn luyện viên, đồng sáng lập KBF) được truyền cảm hứng sâu sắc từ triết lý luyện tập của David Goggins. Ông luôn khuyến khích mỗi người tự vượt qua rào cản tâm trí để làm những điều mà họ vẫn tin là không thể làm được. Sự kiện 4*4*24 của KBF ra đời dựa trên ý tưởng này.


Mọi người sẽ được chạy nhiều vòng trong ngày, cụ thể là chạy 4 dặm (6.5km) trong mỗi 4 tiếng. Đầu tiên, người tham dự tập trung ở KBF lúc 6g sáng, chạy một vòng từ 45 phút đến 1 tiếng, sau đó về nhà ăn uống nghỉ ngơi khoảng 3 tiếng rồi quay lại chạy vòng thứ 2. Cứ thế, người chạy sẽ tham gia vào các mốc thời gian lúc 6g sáng, 10g sáng, 2g trưa, 6g tối, 10g tối, 2g đêm và 6g sáng hôm sau. Thường mỗi sự kiện sẽ có khoảng 25-40 người tham dự.


Thông thường sau một lần chạy, chúng ta không phải chạy tiếp ngay trong ngày đó. Hoặc khi tham gia các thử thách thể chất, chúng ta thường hoàn thành xong và nghỉ ngơi cho đến khi phục hồi trước khi bắt đầu một thử thách khác. Tuy nhiên, sự kiện này muốn thách đố sức mạnh tinh thần của người tham dự bằng cách lặp lại các lượt chạy xuyên suốt 24 giờ đồng hồ. Mọi người dù mệt nhưng vẫn cần tiếp tục cố gắng chạy nhiều vòng, lặp đi lặp lại một hành động không thoải mái với họ. Chính điều này sẽ giúp chúng ta nuôi dưỡng và rèn luyện sức bền tinh thần (mental toughness) của mình.

Chạy bộ nhiều vòng cả ngày lẫn đêm cũng khá khó khăn. Buổi sáng mọi người có rất nhiều năng lượng, sau đó thường giảm dần về cuối ngày vì mình không có quá nhiều thời gian. Họ đến KBF chạy 1 tiếng vòng quanh Thảo Điền rồi về nhà nghỉ ngơi tắm rửa, ăn một chút là phải đi tiếp. Vì đây là chương trình miễn phí nên nếu ở xa và không tiện đi lại, các bạn có thể tìm bạn ở chung, thuê Airbnb, hoặc mang theo túi ngủ và pack đủ đồ để có thể cắm trại tại KBF. Tuy nhiên, số lượng sẽ giới hạn vì không gian ở KBF không quá lớn. Thường những người tham gia cho vui sẽ chạy một số vòng nhất định, chẳng hạn như 6g sáng và 6g tối là đông nhất, còn lại một nhóm nhỏ sung sức hơn sẽ chạy hết ngày.


Thử thách chạy bộ 45km trong 24 giờ cùng KBF: Rèn sức bền tinh thần bằng sự lặp lại

Được biết KBF đã tổ chức chạy bộ 4*4*24 từ 2 năm nay, mỗi năm 1 lần. Chị cảm thấy tinh thần của người tham gia trong các lần tổ chức trước như thế nào? Họ đã nhận được những gì sau khi chạy cùng KBF?


Mọi người trải qua nhiều khoảnh khắc khác nhau, lúc vui, có nhiều năng lượng nhưng cũng có những lúc thiếu tinh thần vì sự mệt mỏi. Tuy vậy, sau khi hoàn thành vòng cuối, tất cả mọi người đều cảm thấy rất tuyệt vời về mặt tinh thần dù cơ thể đã mệt nhoài. Đây là thành công to lớn đối với mỗi cá nhân vì họ đã chứng minh cho bản thân mình rằng, họ mạnh mẽ, họ có sự bền bỉ và sức mạnh tinh thần để vượt qua, hoàn thành được điều mà họ nghĩ là không thể.


Hoàn thành thử thách xong, mọi người sẽ tập trung lại để cùng ngồi chia sẻ niềm vui thành công khi đã vượt lên chính mình. Các bạn cũng được nhận huy chương từ KBF và cùng ăn bữa sáng do Baba’s Kitchen Thảo Điền tài trợ. Thêm vào đó là tổng kết lại các khoảnh khắc đáng nhớ trong suốt hành trình 24 giờ trải qua cùng nhau. Một vài người còn uống bia chúc mừng nhau đã hoàn thành thử thách. Ngày hôm đó về nhà đa phần họ sẽ “nằm nghỉ và đặt pizza” để hồi phục sức lực.


Thử thách đòi hỏi chúng ta sức chịu đựng tinh thần rất cao vì phải chạy nhiều chặng trong ngày, nhưng nhờ luôn đồng hành cùng nhau nên mỗi người đều có thể vượt qua tốt hơn. Chẳng hạn như lúc 2g sáng, dù nhóm có những khác biệt về thể chất, tốc độ chạy nhưng họ vẫn đảm bảo không để ai lại phía sau, trong khi chạy luôn động viên nhau cố gắng bởi thời gian đó ai cũng mệt. Cộng đồng chạy bộ từ đó gắn kết được nhiều hơn.

Ban đầu mục tiêu của chúng tôi là tổ chức sự kiện cộng đồng để cùng kết nối các thành viên KBF. Tuy nhiên, vì muốn truyền tải thông điệp về sức khỏe thể chất và tinh thần đến nhiều người hơn nữa nên chúng tôi mở rộng ra cho tất cả những ai có mong muốn thử thách bản thân mình. Đây không phải cuộc đua, mọi người không nhất thiết phải là runner. Bạn có thể thử các hoạt động khác, miễn là theo tiêu chí “24 giờ mỗi 4 giờ vận động 45 phút”.


Việc tham gia chạy cùng nhau cũng vui vì cả nhóm cứ 4 tiếng lại xuất hiện một lần. Thảo Điền cũng nhỏ nên 7 vòng chạy này cũng tạo rất nhiều sự tò mò với người dân nơi đây, đặc biệt vào buổi tối thứ 7, khi mọi người ra ngoài ăn uống và ngồi quán bar, chỉ có biệt đội của KBF là chạy vòng vòng!



Vì sao KBF cho mọi người chạy xuyên suốt một ngày chứ không chỉ sáng hoặc chiều và chia thành nhiều ngày liên tiếp?


Vì điều đó mới thách thức được sức bền tinh thần của chúng ta. Mỗi người sẽ phải "tạm phá vỡ" nhịp ngủ thông thường của mình và thức suốt một ngày để chạy. Mục đích ở đây là tạo điều kiện để mọi người bước vào vùng không thoải mái (uncomfortable zone), giúp họ hiểu rằng họ có thể thúc đẩy bản thân đến một giới hạn mà trước đó họ không nghĩ sẽ vượt qua được.


Theo nguyên lý của David Goggins, “when your mind said you are DONE, your body still have 40% left to go”. Khi ý chí của bạn nói bạn không còn nội lực nữa, cơ thể của bạn vẫn có tầm 40% năng lượng để tiếp tục hoàn thành mục tiêu.

Chặng đường chạy bộ không phải một cuộc đua với ai và cũng không bắt buộc mình phải hoàn thành hết, nếu cảm thấy mệt chúng ta có thể nghỉ giữa chừng. Nhưng đây là một cách hay để mỗi người xem thử bản thân chịu đựng được đến đâu. Khi đã vượt qua một việc khó khăn như vậy, chúng ta sẽ tự tin hơn và cảm thấy mình có khả năng hoàn thành những điều khác.


Nhiều người từng chạy bộ đường dài nhưng họ chỉ chạy quãng đường 100km trong một lần rồi dừng hẳn, còn với sự kiện "4*4*24" thì cơ thể mình vừa mới được nghỉ ngơi một chút lại phải vận động tiếp. Nó là quá trình rèn luyện tâm trí vì chúng ta phải lặp đi lặp lại những thứ mình cảm thấy không thoải mái. Khi đã hoàn thành rồi, chúng ta mới hiểu rằng điều này không đến nỗi tệ như mình nghĩ và bản thân hoàn toàn có thể thực hiện được.


Thông điệp chính của sự kiện đó là giúp mọi người hiểu bản thân họ có nhiều nội lực hơn họ nghĩ và nhờ vào sức mạnh của một cộng đồng gắn kết, mỗi người sẽ hoàn thành được những thử thách mà mình tin là không thể.


Không chỉ riêng 4*4*24, có phải văn hóa của KBF từ trước đến nay cũng dựa trên tinh thần cộng đồng đoàn kết?


Đúng vậy. Người nào có sự yêu thích với hoạt động thể dục thể thao thì khá dễ, nhưng những người không có nhu cầu tập hoặc không thích tập thì cần đặt vào nhiều nỗ lực hơn để đạt kết quả tốt. Một cộng đồng và môi trường tốt không làm cho mọi việc trở nên dễ dàng hơn, bạn vẫn cần có sự quyết tâm, kiên định của bản thân để vượt qua thử thách hay tạo ra thói quen khỏe mạnh và luyện tập hằng ngày. Tuy nhiên, nếu có một cộng đồng hỗ trợ nhiệt tình, mọi người dễ thương và ủng hộ lẫn nhau, luôn tìm cách động viên cổ vũ nhau, thì việc tập sẽ đỡ khó khăn hơn một chút. Bạn cũng sẽ có ai đó để cùng mình giữ lời hứa kiên trì với bản thân (accountability).


Nhiều người không thích hoặc không làm được điều gì đó, một phần là vì môi trường xung quanh luôn nói rằng họ không giỏi, không phù hợp, cứ như vậy họ sẽ càng tin mình không nên thử. Nếu nỗ lực tự thân chưa đủ lớn mà gặp môi trường như vậy, việc biến nỗ lực thành hành động thực tế lại càng khó hơn. KBF mong muốn tạo ra một nơi mọi người muốn đến, muốn là một phần của cộng đồng. Từ đó, việc trở nên khỏe mạnh, có đời sống tốt hơn cũng sẽ dễ dàng hơn một chút.

Thử thách chạy bộ 45km trong 24 giờ cùng KBF: Rèn sức bền tinh thần bằng sự lặp lại

Qua chương trình này, chúng tôi cũng muốn cho mọi người thấy một mặt khác của mình, để họ biết rằng các huấn luyện viên vẫn phải “đấu tranh” và cố gắng như bao người khác khi thực hiện thử thách. Không có bí quyết nào cao siêu, ai cũng có thể làm được, chủ yếu là mình có dành thời gian và nỗ lực cho nó hay không. Mục tiêu nào mình muốn và bỏ thời gian, công sức thực hiện thì kiểu gì cũng sẽ ổn.


Nếu bạn để ý bản thân đang tạo ra các lý do để không làm gì đó, hãy nhận diện giọng nói ấy đến từ đâu. Mọi thứ bắt đầu bằng việc nhận diện, khi nhận diện được rồi thì cần chân thành và thành thật với bản thân để biết mình có thực sự như vậy không, hay đó chỉ là một sự phân tâm của tâm trí, chi phối để chúng ta không làm. Khi nhận diện được rồi, mỗi người sẽ tập dần được với việc đánh bại giọng nói đó.

Những thói quen tập luyện thể chất giờ đây đã trở thành một phần cơ bản của cuộc sống. Mình lớn lên trong bối cảnh đất nước phải lo về cơm áo gạo tiền trước rồi mới đến chăm sóc bản thân. Bây giờ đời sống đã tăng lên, cũng như quy trình của tất cả các nước khác, khi đã có chỗ nương thân và thu nhập ổn định, chúng ta sẽ bắt đầu nghĩ đến việc chăm sóc sức khỏe. Mọi người đã ý thức về sức khỏe nhiều hơn, ý thức được những gì mình ăn và uống. Có thể chúng ta sẽ không thấy hết được kết quả ngay lập tức, nhưng hãy tiếp tục duy trì vì đây là một phần quan trọng của cuộc sống khỏe mạnh, cần một quá trình đầu tư dài hạn.


Chị có dự định mở rộng sự kiện này trong tương lai để lan tỏa đến nhiều người hơn nữa?


Ban đầu sự kiện 4*4*24 được tổ chức đơn thuần chỉ dành cho các thành viên của KBF. Sau đó vì thấy được nhiều sự ủng hộ cũng như tin tưởng vào ý nghĩa chương trình, bên mình mới mở rộng thêm cho các đối tượng tham gia bên ngoài. Chắc chắn trong tương lai KBF rất hy vọng có thể tổ chức với quy mô lớn hơn, chuyên nghiệp hơn để thu hút nhiều người đến. Tuy nhiên, điều này còn tùy vào sự ủng hộ của người tham gia, đồng thời KBF cũng cần thêm sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm để có kinh phí tổ chức chương trình trên diện rộng, vì một mình phòng tập thì chưa đủ nguồn lực để mở rộng hơn.


Chân thành cảm ơn chị vì những thông tin này!

Ảnh: NVCC

  • Sự kiện KBF 4*4*24 Community Challenge bắt đầu vào 6g sáng thứ Bảy ngày 19/11/2022.

  • Hoạt động: Chạy 4 dặm (6,5 km), 4 tiếng một lần trong 24 tiếng (tổng cộng 7 lượt chạy).

  • Ngoài chạy bộ, người tham dự có thể đạp xe, đi bơi hoặc đi bộ trong ít nhất 45 phút mỗi vòng.

  • Buổi chạy cuối sẽ bắt đầu lúc 6g sáng chủ nhật 20/11/2022 và kết thúc tại Baba’s Kitchen (35 Lê Văn Miến, Thảo Điền) để ăn sáng và tổ chức lễ kỷ niệm.

  • Sự kiện MIỄN PHÍ tham gia cho tất cả thành viên của KBF và những người không phải thành viên.


Comments


bottom of page