top of page
Tìm kiếm

Tính lượng calorie của những món Tết: Ăn sao để không béo?

Bạn có biết các món ăn quen thuộc trong những ngày Tết chứa bao nhiêu calorie? Nếu vẫn muốn thỏa sức tiệc tùng nhưng vẫn giữ dáng đẹp eo thon thì món ăn nào bạn nên ưu tiên, món nào nên hạn chế? Hãy cùng LeLa Journal tìm hiểu cách tính lượng calorie của những món Tết mang đậm nét văn hóa cổ truyền.


Tính lượng calorie của những món Tết: Ăn sao để không béo?

Bánh chưng - Bánh tét: 100 gram = 200 - 256 calories


Bánh chưng và bánh tét là những món bánh không thể thiếu trên bàn ăn những ngày Tết. Cái tên bánh Tét (nói lóng của từ Tết) đã đủ để nói lên điều đó. Các loại bánh này thường được làm từ gạo nếp, đậu xanh, thịt heo theo tỷ lệ lần lượt là 50 - 30 - 20. Theo đó, 100 gram bánh chưng hoặc bánh tét sẽ cung cấp khoảng từ 200 đến 256 calories. Vì chứa nhiều tinh bột nên đây là món ăn cung cấp nhiều năng lượng. Thế nên, bạn cần cân nhắc mỗi khi dùng món đặc trưng của mùa Tết này, cũng như hạn chế việc chiên đi chiên lại nhiều lần, vì như vậy sẽ càng làm tăng đáng kể lượng calorie cho món bánh chưng - bánh tét.


Tính lượng calorie của những món Tết: Ăn sao để không béo?


Thịt kho hột vịt: 120 gram = 205 - 389 calories


Thịt kho hột vịt là món ăn mà hầu hết gia đình miền Nam đều phải có vào mỗi dịp đầu năm. Đây là món ăn chứa rất nhiều dinh dưỡng, giàu protein. Tùy vào thói quen và khẩu vị của mỗi gia đình mà thịt heo được chọn sẽ có tỷ lệ mỡ-thịt khác nhau.


Nhìn chung, 100 gram thịt nạc thăn cung cấp khoảng 145 calories, 100 gram thịt vai chứa khoảng 269 calories, trong khi đó 100 gram thịt ba chỉ mang đến 518 calories và cuối cùng - không thể thiếu - một quả trứng vịt (70 gram) có chứa 130 calories.

Như vậy trung bình một phần thịt kho hột vịt ăn kèm một quả trứng sẽ cung cấp từ 205 đến 389 calories tùy vào lượng mỡ mà bạn lựa chọn.


Tính lượng calorie của những món Tết: Ăn sao để không béo?

Thịt đông: 100 gram = 297 calories


Nếu ở miền Nam có món thịt kho hột vịt thì ở miền Bắc không thể thiếu món thịt đông trên mâm cỗ ngày Xuân. Món thịt đông là tổng hòa của phần nước dùng trong, vị thanh mát, được làm đông thành khối, thớ thịt mềm mượt, cộng với một chút sừn sựt của mộc nhĩ, chút beo béo thơm thơm từ bì lợn. Đây là món ăn giàu dinh dưỡng, cung cấp nhiều năng lượng, trong 100 gram thịt đông có chứa khoảng 297 calories, trong đó có 22 gram từ chất béo.


Tính lượng calorie của những món Tết: Ăn sao để không béo?

Canh khổ qua nhồi thịt: 200 calories


Canh khổ qua nhồi thịt là món ăn thanh mát, tốt cho sức khỏe. Cái tên “khổ qua” như một gợi ý vượt qua trắc trở, đón đợi điều lành cũng là lý do khiến cho món ăn này trở thành món canh không thể thiếu vào ngày đầu năm. Canh khổ qua nhồi thịt có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, một trái khổ qua nhồi thịt sẽ cung cấp khoảng 200 calories, giúp cung cấp khoảng 20 gram protein, cùng nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể.


Tính lượng calorie của những món Tết: Ăn sao để không béo?

Gà luộc: 100 gram = 239 calories


Những con gà luộc vàng ươm không chỉ gợi nhắc về lịch sử văn hóa của người dân đất Việt thời kỳ trồng lúa nước đi liền với tín ngưỡng tôn sùng Mặt trời, coi trọng gà trống... mà là còn là một loại thực phẩm mang giá trị dinh dưỡng cao. Vì lẽ đó mà món ăn này luôn nằm chễm chệ ở những vị trí trang trọng nhất, trên những mâm cỗ ngon nhất, để cúng bái tổ tiên hoặc dành cho những người cao quý nhất. Ngày nay, khi việc ăn uống trở nên thoải mái hơn thì gà luộc vẫn là món ăn được đông đảo mọi người ưa chuộng. Tuỳ vào từng bộ phận mà thịt gà sẽ chứa lượng calorie khác nhau, nhưng trung bình trong mỗi 100 gram thịt gà cung cấp khoảng 239 calories, phần lớn năng lượng đó đến từ 27 gram protein có trong thịt.


Tính lượng calorie của những món Tết: Ăn sao để không béo?

Chả giò (nem rán): 2 cuộn = 230 calories


Nếu để ý, bạn sẽ thấy chả giò hoặc nem rán là những món ăn xuất hiện trong hầu hết các bàn tiệc Tết của người Việt. Chả giò là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người, không chỉ nhờ vào mùi vị kết hợp hài hòa, mà còn vì cảm giác giòn tan trong miệng, chấm cùng nước mắm pha, với đủ chua-cay-mặn-ngọt hoà quyện, vô cùng lôi cuốn. Do thành phần chủ yếu là đạm và các loại rau củ nên chả giò mang lại lượng protein, khoáng chất khá dồi dào. Một khẩu phần 2 cuộn chả giò 120 gram chứa khoảng 230 calories.


Tính lượng calorie của những món Tết: Ăn sao để không béo?

Chả lụa - Chả bò - Lạp xưởng: 177 - 143 - 557 calories


Những món ăn này thường xuyên xuất hiện trên bàn tiệc ngày Tết vì tính tiện lợi cả trong bảo quản, chế biến lẫn sử dụng. Tuần tự trong 100 gram chả lụa sẽ cung cấp cho bạn 177 calories, chả bò là 143 calories và nhiều nhất là lạp xưởng mang đến 557 calories. Theo một nghiên cứu đã chỉ ra, những sản phẩm trải qua nhiều công đoạn chế biến như các món ăn này sẽ khiến người tiêu thụ dễ dàng tăng cân (1). Mặc khác, vì đây là thực phẩm chế biến sẵn nên thành phần, nguồn gốc của nguyên vật liệu cũng là một vấn đề đáng để lưu tâm. Thế nên, bạn cần cân nhắc kỹ càng khi lựa chọn và sử dụng những loại thực phẩm này trong các bữa ăn ngày Tết.


Tính lượng calorie của những món Tết: Ăn sao để không béo?

Thịt heo ngâm nước mắm: 100 gram = 271 calories


Thịt heo ngăm nước mắm là món thuần đạm, cung cấp rất nhiều protein và khoáng chất cho cơ thể. Bên cạnh đó, do đã được ủ chua nên món ăn này sẽ hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hoá. Tuỳ vào độ nạt của miếng thịt heo mà món ăn này sẽ cung cấp cho cơ thể lượng calories khác nhau, trung bình là 271 calories/100 gram.


Các món rau củ ngâm chua


Rau củ ngâm chua là những món ăn kèm không thể thiếu trong các bữa ăn, đặc biệt vào những ngày Tết, khi mà hệ tiêu hoá gần như liên tục phải hoạt động hết công suất. Những món rau củ ngâm chua không chỉ giúp tăng hương vị các món ăn, kích thích vị giác, mà còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, cùng nhiều chất xơ, đóng vai trò làm thức ăn cho hệ vi sinh vật đường ruột, giúp cải thiện chức năng tiêu hoá. Xét về nguồn gốc từ thực vật cùng những lợi ích sức khỏe mà nhóm thực phẩm này mang lại, bạn không cần phải bận tâm quá nhiều về lượng calorie dung nạp vào cơ thể khi tiêu thụ các món này.


Tính lượng calorie của những món Tết: Ăn sao để không béo?

Trái cây sấy và mức các loại


Tết vốn là dịp tụ họp gia đình, bạn bè, do đó sự xuất hiện của những món ăn chơi cũng như các loại hạt và trái cây sấy đã trở thành một thói quen. Dưới đây là lượng calories của những món ăn vặt mà chúng ta thường gặp trong những ngày Tết.


Tính lượng calorie của những món Tết: Ăn sao để không béo?


Comments


bottom of page