top of page
Tìm kiếm

Tình trạng thừa cân ở mèo và cách giải quyết

Việc béo phì sẽ khiến cho mèo nhà bạn gặp khó khăn trong chuyện vận động cũng như gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.


Nguồn ảnh: Andrei Spirache/Getty Images.

1. Cách xác định tình trạng cân nặng của mèo


Với loài mèo, cân nặng không phải là một tiêu chí chính xác để quyết định chúng có phải giảm cân không. Thay vào đó, chúng ta cần đánh giá tình trạng cơ thể của mèo thông qua việc quan sát tổng quát hình thể. Cụ thể, hãy thử đặt ra 3 câu hỏi như sau:

  • Mèo nhà bạn có bị xệ bụng không? Đây thường là chi tiết mọi người để ý đầu tiên khi bắt gặp một chú mèo. Nếu bụng của mèo tròn và lúc lắc theo từng chuyển động, chúng đang bị thừa cân.

  • Mèo nhà bạn có eo không? Hãy nhìn mèo cưng từ trên xuống khi chúng đang đứng thẳng. Một chú mèo khỏe mạnh sẽ có một đoạn lõm ở giữa xương sườn và hông.

  • Bạn có cảm nhận được xương sườn của mèo không? Hãy ấn nhẹ dọc theo hai bên ngực của chúng. Nếu mèo có trọng lượng ở mức ổn định, bạn sẽ cảm nhận được khung xương sườn.


Nguồn ảnh: WSAVA.

2. Điều cần cân nhắc khi lên kế hoạch giảm cân cho mèo


Ngay sau khi xác định rõ tình trạng thừa cân của mèo, điều tiếp theo chúng ta cần làm là đưa mèo đi gặp bác sĩ thú y. Mỗi chú mèo đều có tình trạng sinh lý và nhu cầu khác nhau. Việc thực hiện những thay đổi nhỏ nhất với chế độ ăn, lượng thức ăn hoặc tần suất cho ăn có khả năng gây ra tác động lớn, tích cực hoặc tiêu cực cho mèo. Thậm chí, nếu mèo béo phì bị ép cân quá nhanh, chúng sẽ phát triển một loại bệnh lý đe dọa đến tính mạng gọi là gan nhiễm mỡ.


Không nên cho mèo ăn kiêng mà không có sự giám sát của bác sĩ thú y. Họ sẽ xét nghiệm và chẩn đoán để đảm bảo rằng không có bất cứ căn bệnh tiềm ẩn nào cản trở việc giảm cân. Khi mèo không có bệnh lý cơ bản nào, bạn có thể bắt đầu lên kế hoạch giảm cân an toàn và hiệu quả cho chúng, cụ thể như các bước liệt kê bên dưới.


Nguồn ảnh: Elnur/Adobe.

3. Thay đổi cách cho mèo ăn


Một phần nguyên nhân dẫn đến mèo béo phì có thể là từ người chủ. Thay đổi đầu tiên nên đến từ chính chúng ta. Hãy xác định rằng dù mèo "tròn trĩnh" dễ thương đến mấy thì việc thừa cân cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chúng. Một cách dễ dàng để bắt đầu là hãy tự rèn luyện cho bản thân thói quen chỉ cho mèo ăn trong bát của chúng. Bạn cũng nên tách mèo ra khỏi bếp và khu vực chuẩn bị thức ăn để loại bỏ sự cám dỗ phải cho chúng đồ ăn.


Nếu trong nhà nuôi nhiều hơn một chú mèo, chúng ta nên tách mèo ra và cho chúng ăn vào bát ăn chuyên dụng. Một bí kíp để mèo no lâu là chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày của chúng ra thành nhiều bữa, đặc biệt với những chú mèo có thói quen đánh thức bạn lúc nửa đêm để đòi ăn. Nếu bạn không thể ở nhà thường xuyên, hãy sử dụng máy cung cấp thức ăn tự động cho thú cưng để có thể kiểm soát lượng đồ ăn của chúng.


Nguồn ảnh: Adam Drobiec/EyeEm/Getty Images

4. Hạn chế lượng calo mèo tiêu thụ


Để biết khối lượng calo cần cho mèo, trước tiên bạn phải xác định xem mèo đang ăn ở mức nào. Đối với những gia đình cho thú cưng ăn chung thức ăn, sẽ rất khó để tính toán khối lượng calo cụ thể mà mèo nhận được. Chúng ta phải tự áng chừng và cho mèo ăn ít dần trong từng bữa.


Bước đầu tiên là cắt giảm đồ ăn vặt của mèo và trộn một ít nước vào thức ăn của chúng. Nhờ vậy mèo sẽ dễ no hơn, ngay cả khi đã ăn ít hơn. Bổ sung nước còn giúp cải thiện sức khỏe của mèo vì mất nước là một vấn đề phổ biến. Nếu mèo vẫn đòi ăn khi chưa đến giờ, hãy cân nhắc cho chúng uống nước ngọt thay thế. Điều này khiến cho mèo nhà chống đỡ cảm giác đói cũng như tập cho chúng thói quen uống nước nhiều hơn.


Để kiểm soát cân nặng một cách tốt nhất, LeLa gợi ý người nuôi nên chuyển sang các loại thức ăn dành riêng cho mèo với khối lượng calo được ghi cụ thể trên bảng thông tin. Dưới đây là bảng cân nặng phổ biến của mèo và lượng calo phù hợp (cột thứ 5 là dành cho mèo thừa cân). Tuy nhiên, như đã lưu ý ở trên, chúng ta nên dẫn mèo cưng đi gặp bác sĩ thú y để xác định số lượng calo chính xác nhất để cho mèo ăn mỗi ngày.


Nguồn ảnh: RAWZ.

Trong trường hợp quyết định đổi sang loại thức ăn dành riêng cho mèo để dễ hơn trong việc tính toán dinh dưỡng, người nuôi cần làm một cách từ từ và "bí mật". Hãy bắt đầu bằng việc trộn ¼ loại đồ ăn mới với ¾ thức ăn thường ngày của mèo, lặp lại việc này trong 2 - 4 ngày trước khi tăng dần lên tỉ lệ ½ mới ½ cũ và ¾ mới ¼ cũ. Sẽ mất khoảng 3 tuần để bạn có thể hoàn toàn thay đổi chế độ ăn của chúng.


5. Khuyến khích mèo vận động nhiều hơn


Để tạo thói quen vận động cho mèo, chúng ta cần lên một chu kỳ hoạt động trong ngày cho chúng. Mèo thích lịch trình và việc duy trì một thời khóa biểu lặp lại sẽ khiến chúng đi vào nề nếp hơn trong mọi việc từ ăn, chơi, ngủ, nghỉ.


Để bắt đầu, thời điểm tốt nhất nên chơi với mèo là trước giờ ăn. Khoảng 10 đến 15 phút trước giờ ăn, hãy cho mèo của bạn bắt đầu cuộc đi săn. Bạn có thể lấy món đồ chơi yêu thích của chúng ra và dẫn chúng rượt đuổi khắp căn nhà. Đơn giản hơn, hãy chuyển bát thức ăn của mèo ra chỗ khác vị trí thường ngày để chúng tìm kiếm, hoặc bạn có thể đặt ở nơi khó tiếp cận để kích thích bản năng săn mồi của chúng.


Hãy thực hiện điều này trước mỗi lần cho mèo ăn. Chúng ta sẽ dễ dàng khiến mèo vận động ít nhất là 30 phút mỗi ngày.


Nguồn ảnh: Martin Deja/Getty Images.

Comments


bottom of page