top of page
Tìm kiếm

Trẻ bắt đầu ăn dặm, bố mẹ cần chuẩn bị những gì?


Giai đoạn ăn dặm có thể bắt đầu lúc trẻ được 6 tháng tuổi, khi mà bé có thể ngồi và giữ thẳng cổ. Lúc này, lượng calories từ sữa mẹ không đủ cung cấp cho hoạt động hằng ngày của bé. Việc cho bé ăn dặm đúng cách đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp đầy đủ dưỡng chất (1).


Việc cho trẻ ăn dặm trước 6 tháng tuổi là không cần thiết và thậm chí có thể gây hại. Trong giai đoạn 6 tháng đầu đời, cho bé ăn thức ăn ngoài có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy và có thể đe doạ đến tính mạng.


Trước khi chú ý đến thực đơn thì việc sắm những dụng cụ cần thiết để chế biến món ăn cho bé là một yếu tố quan trọng trong giai đoạn này. Bố mẹ có thể tham khảo một số dụng cụ bếp để chuẩn bị cho bé ăn dặm theo như dưới đây:


Nồi nhỏ (saucepan)


Giai đoạn đầu của việc ăn dặm, vì hệ tiêu hóa của bé còn yếu, bố mẹ nên sắm riêng một chiếc nồi riêng, nhỏ gọn và chống dính tốt để nấu hoặc đun nóng thức ăn chế biến sẵn cho bé.


Có thể tìm mua sản phẩm này từ thương hiệu Sunhouse.



Nồi hấp


Hấp thức ăn là phương pháp chế biến bảo đảm giữ lại được hầu hết chất dinh dưỡng có sẵn trong thực phẩm cũng như hương vị món ăn. Thế nên, bố mẹ có thể sắm một chiếc nồi hấp để chế biến đồ ăn cho bé hấp thụ đầy đủ dưỡng chất.


Bộ nồi hấp của Elmich là một lựa chọn thích hợp.


Máy xay thực phẩm


Trong giai đoạn đầu, thức ăn thô cứng có thể gây cản trở bé nhai nuốt. Vì thế, các bậc phụ huynh nên dùng máy xay để sơ chế nguyên liệu nấu bột/cháo ăn dặm giúp bé hấp thụ được đầy đủ chất dinh dưỡng từ thịt, tôm, rau củ... đã được xay nhuyễn. Ngoài ra, sở hữu máy xay cầm tay để xay cháo nóng hoặc xay thức ăn trước khi chế biến sẽ tiện lợi hơn so với sử dụng một chiếc máy lớn.


LeLa Journal gợi ý sản phẩm máy xay cầm tay đến từ thương hiệu điện tử gia dụng Philips.



Rây lọc


Một số bé khi mới bắt đầu ăn dặm còn quen uống sữa và thích đồ ăn mịn, nhuyễn, không có bột. Vì vậy sau khi nấu, mẹ bỉm có thể xay nhuyễn cháo rồi dùng rây lọc để cháo mịn hơn.


Rây lọc Staami có thể tìm thấy trong hệ thống siêu thị Emart.


Dao, thớt riêng


Để đảm bảo vệ sinh, tránh vi khuẩn xâm nhập từ đồ sống sang đồ đã nấu chín, mẹ cần chuẩn bị thêm bộ dao và thớt riêng để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình chế biến.


Bộ thớt gỗ từ cây cao su của thương hiệu Lock&Lock và dao làm bếp Sunhouse là bộ đôi hoàn hảo được nhiều bố mẹ bỉm sữa tin dùng trong giai đoạn ăn dặm của bé.




Hộp kín, khay đựng thực phẩm


Thực phẩm cho mỗi bữa ăn của trẻ nên đa dạng nhưng lượng đồ ăn trẻ tiêu thụ trong giai đoạn ăn dặm lại khá ít, vì thế việc chế biến riêng từng món cho mỗi bữa sẽ tốn nhiều thời gian. Mẹ có thể chọn phương án chế biến thức ăn cho cả ngày và lưu trữ trong tủ lạnh. Lựa chọn bảo quản tốt nhất là các loại hộp, khay trữ thực phẩm chuyên dụng với chất liệu an toàn, không chứa nhựa BPA, có nắp đậy kín đảm bảo chất lượng của đồ ăn được lưu trữ.


Các mẹ có thể mua bộ hộp kínkhay đựng thực phẩm của thương hiệu Inochi.



Bát ăn, thìa, đĩa riêng


Một số phụ huynh để cho bé sử dụng bát, đĩa, thìa chung với mọi người trong gia đình. Điều này không nên vì sẽ tạo điều kiện cho một số vi khuẩn ở người lớn lây sang hệ tiêu hóa còn non nớt của bé. Những chiếc thìa lớn, làm bằng kim loại cũng có khả năng gây tổn thương đến miệng bé trong quá trình ăn. Mẹ có thể chọn mua những loại bát đĩa, thìa bằng silicone hoặc nhựa không chứa BPA.


Bộ bát đĩa tập ăn cho bé của Pigeon.



Comments


bottom of page