top of page
Tìm kiếm

Mùa "comeback" của những chiếc ly đỏ Starbucks

Có thể nói truyền thống mùa Giáng Sinh của Starbucks là những chiếc ly đỏ in hoạ tiết lễ hội bắt mắt. Mỗi năm, những chiếc ly này lại "debut" với những diện mạo mới với màu sắc, hình vẽ khác nhau xoay quanh chủ đề Giáng sinh. Cùng LeLa Journal tìm hiểu những chiếc ly này và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ những điều bé nhỏ xinh xinh của Starbucks nhé.



Truyền thống hằng năm


Từ nhiều năm nay, Starbucks được biết đến với truyền thống sử dụng ly giấy với họa tiết chủ đề lễ hội. Trên thực tế, truyền thống thay đổi mẫu ly sang "theme" lễ hội này đã có từ năm 1997 (1). Xét về "tuổi đời", truyền thống này có lẽ tương đương đồng lứa với... một bạn Gen Z trưởng thành. Thế nên không quá khó hiểu nếu các "fan" Gen Z của Starbucks săn tìm chiếc ly báo hiệu mùa lễ rộn ràng nhất năm này (2). Những mẫu ly đỏ này được quan tâm tới mức còn có hẳn một trang web là... countdowntoredcups.com, nghĩa là "đếm ngược tới ly đỏ" dành cho các "fan cuồng" của Starbucks. Bởi lẽ nhiều khách hàng đều báo hức trông đợi đến ngày hãng trở lại phục vụ bằng những chiếc ly nhiều hoạ tiết Giáng sinh, đồng thời các nhân viên pha chế (barista) cũng thay tạp dề từ màu xanh quen thuộc sang màu đỏ rạng rỡ. Tất cả những điều này như một chỉ dấu rõ ràng rằng: Mùa lễ hội đến rồi! Vui lên thôi!


Nhưng không chỉ dừng lại ở đó, từ năm 2010, nhằm hỗ trợ cho những dự án nghiên cứu chữa trị HIV/AIDS, Starbucks tại thị trường Hoa Kỳ đã dành hẳn một ngày trong mùa lễ hội để tặng ly đỏ tái sử dụng cho khách hàng. Những chiếc ly giấy đỏ đặc biệt hằng năm giờ đã có thêm "phiên bản nâng cấp" bằng vật liệu plastic tái sử dụng với dung tích 16 oz (453,59 gr) cứng cáp hệt như các mẫu tumbler mà hãng bày bán. Kể từ đó, Starbucks cũng gọi ngày tặng ly này là "Red Cup Day" - tức "Ngày Ly Đỏ". Ngày này thường rơi vào thứ Năm trung tuần tháng 11 và mọi khách hàng đến mua món nước mùa lễ hội tại hơn 18.000 tiệm Starbucks khắp Hoa Kỳ đều sẽ được tặng chiếc ly thân thiện với môi trường này (3).


Một số người dự đoán "Red Cup Day" - Ngày Ly Đỏ 2023 của Starbucks sẽ rơi vào 16/11/2023.


Trong dịp Giáng sinh 2023 này, Starbucks cũng ra mắt một số món nước mùa lễ mới, cũng như mang trở lại của những món truyền thống được khách hàng yêu thích từ những năm trước. Một trong những món mới là sữa yến mạch bánh gừng (Iced Gingerbread Oatmilk Chai) kết hợp giữa hương bánh gừng cay nồng pha cùng cảm giác ấm nóng của trà chai và kem sữa yến mạch để tạo ra một món nước với hương vị say lòng cho mùa Đông.


Một mẫu Red Cup năm 2023

Những đồ uống cổ điển được yêu thích vào mỗi dịp Giáng sinh trước gồm mocha bạc hà (Peppermint Mocha), latte sữa caramel kem cháy (Caramel Brulee Latte)... cũng sẽ quay lại kể từ tháng 11/2023 cho đến hết mùa lễ hội.



Thiết kế "thiên biến vạn hóa" mỗi năm và ẩn ý đằng sau


Bộ sưu tập ly năm nay được bao phủ bởi màu đỏ lễ hội và màu xanh lá cây của Starbucks, đúng với tinh thần lễ hội hằng năm. Điểm nhấn của thiết kế năm nay là màu hồng tươi tắn chen lẫn giữa các sắc màu truyền thống của Giáng sinh.


Kristy Cameron, Giám đốc Sáng tạo của Starbucks cho biết: "Khi xem xét các xu hướng thiết kế cho kỳ nghỉ lễ năm nay, chúng tôi liên tục nhìn thấy những màu sắc tươi sáng, táo bạo và giúp khơi gợi cảm hứng".

Mỗi chiếc ly lễ hội năm nay đều tượng trưng cho một điều đặc biệt. Theo thông cáo báo chí từ Starbucks, chiếc ly in hình hoạ tiết "peppermint swirl" (xoáy bạc hà) chính là hiện thân của món nước mùa Đông được yêu thích Peppermint Mocha, với những làn sóng màu sắc xoay vòng như đang chuyển động. "Thiết kế của mẫu ly huyền ảo này được lấy cảm hứng từ chuyển động không ngừng của các giác quan, đồng thời gợi lên sự thân thuộc của chất liệu giấy gói quà cũng như hình xoáy ốc của kẹo bạc hà", Cameron cho hay.



Đây cũng không phải một điều quá ngạc nhiên, khi những chiếc ly Starbucks vốn luôn mang ý nghĩa đặc biệt vào mùa lễ hội cuối năm. Chẳng hạn, vào năm 2021, người hâm mộ Taylor Swift trên toàn cầu được dịp "săn lùng" mẫu ly đỏ và món đồ uống Taylor Latte nhân dịp nữ ca sĩ tung ra album Red (Taylor's version) (4). Vào năm 2010, ly đỏ của Starbucks lại gửi đi thông điệp ủng hộ việc nghiên cứu về HIV/AIDs (5)...



Có thể thấy rằng nhiều năm trước, mẫu ly dùng trong mùa lễ của Starbucks không phải là màu đỏ đặc trưng như bây giờ. Theo công ty, chúng có màu đỏ tươi, sapphire, ngọc lục bảo và thạch anh tím. Hầu hết các thiết kế đều có hình xoáy và lá nhựa ruồi vẽ tay.

Năm 2017 là năm dành cho sự sáng tạo và tùy biến của khách hàng. Mỗi chiếc ly đều có không gian để khách hàng thể hiện các đường sọc, dấu chấm và thiết kế của riêng mình. Còn vào năm 2015, mẫu ly chỉ đơn giản là màu đỏ và không có gì hơn. Thiết kế tối giản đã bị chỉ trích bởi một số người cho rằng nó đã tước đi "tinh thần Giáng sinh", một số người thậm chí đã tạo ra hashtag lan truyền #ItsJustaCup (nghĩa là "nó chỉ là cái ly thôi mà") (6).


Sử dụng vật liệu tái chế, gửi gắm thông điệp vì môi trường



Năm 2021 là năm kỷ niệm 50 năm thành lập của Starbucks và công ty này đã cam kết mục tiêu sử dụng 50% nguyên liệu tái chế tính tới 2030 (7). Theo công ty, doanh số bán hàng trong dịp lễ rất quan trọng đối với chuỗi hệ thống cà phê. Cụ thể là vào năm ngoái, doanh thu tăng 14% so với cùng kỳ năm trước (9).


Vì lẽ đó mà Red Cup Day tại Hoa Kỳ đã trở thành dịp để Starbucks đánh thức sự phấn khích lẫn tinh thần lễ hội của những khách hàng trung thành. Bên cạnh những mẫu ly giấy sặc sỡ được phục vụ xuyên suốt mùa lễ hội thì chiếc ly nhựa tái sử dụng được tặng miễn phí vào ngày Red Cup Day hứa hẹn là món quà Giáng sinh "uy tín" để khách hàng đựng những món đồ uống ưa thích (10).



"Hot" là thế, nhưng thiết kế mẫu ly tái sử dụng của Red Cup Day 2023 sẽ chỉ được tiết lộ vào đúng ngày đó (tức là ngày 16/11 năm nay, như dự đoán từ đầu bài viết) (11). Hơn nữa, những chiếc ly này có thể "hết vèo" chỉ sau 1 - 2 giờ mở cửa tiệm (13).


Giám đốc Điều hành Starbucks là Rosalind Brewer cho hay: "Chúng tôi thực sự đang cố gắng tạo thành một thói quen vì biết rằng khách hàng có nhiều khả năng sẽ chú ý đến các mẫu ly này, từ đó đảm bảo rằng Starbucks đang truyền tải được [ý tưởng tái sử dụng] tới họ" (12).

Có thể nói rằng những chiếc ly đỏ của Starbucks đã trở thành một biểu tượng của mùa Giáng sinh ấm áp, hạnh phúc, vui vầy bên người thân và gia đình. Với lòng cam kết bảo vệ môi trường bằng vật liệu tái chế trong những năm gần đây, những chiếc ly đỏ đã tạo ra ảnh hưởng đáng kể và có thể tiếp tục gia tăng tác động tích cực tới người tiêu dùng.


Cũng theo Cameron: "Chủ đề của kỳ nghỉ lễ năm nay là 'Chia sẻ niềm vui'. Chính trải nghiệm được chia sẻ và sự gắn kết của chúng ta đã khiến mùa lễ hội trở nên đặc biệt" (14).


​Tại Việt Nam, việc "sưu tầm" những chiếc ly Starbucks độc, lạ, xinh vốn không phải một trào lưu mới lạ. Trong bộ sưu tập hiện tại của bạn có bao nhiêu chiếc "red cup" rồi?



Comments


bottom of page