top of page
Tìm kiếm

4 công việc không phải gồng mình với căng thẳng & deadline

Cuộc sống phát triển đi kèm với những áp lực công việc và cuộc sống ngày càng gia tăng, khiến cho nhiều người quyết định nghỉ việc hoặc nhảy việc mỗi khi bị stress. Tuy nhiên, vẫn có những công việc có thể giúp chúng ta tìm thấy sự cân bằng giữa đời sống cá nhân và nghề nghiệp ổn định, mà không cần phải gồng gánh quá nhiều sức nặng vô hình bởi "deadline" và căng thẳng.


Anthony Klotz (nhà tâm lý học tổ chức kiêm giáo sư tại Đại học Texas, Mỹ) cho biết rằng trào lưu nghỉ việc hiện đang là một làn sóng mạnh mẽ trên toàn cầu (1). Cuộc khảo sát với những người trẻ "gen Z" (từ 19 đến 24 tuổi) và "gen Y" (từ 28 đến 39 tuổi) vào năm 2022 của hãng kiểm toán - tư vấn toàn cầu Deloitte Global cũng khẳng định thêm rằng kiệt quệ về sức lực và tinh thần là lý do hàng đầu khiến người trẻ nghỉ việc hàng loạt. Trong đó, 40% gen Z và 24% gen Y muốn nhảy việc trong hai năm qua (2).


Để có thể đối diện với những áp lực công việc thời hiện đại, một số người đã chọn những công việc thường được coi là ít căng thẳng nhất. Vậy đó là những công việc nào?


Tài xế giao hàng - Tài xế xe công nghệ


Hiện tại, các công ty vận chuyển cũng đảm bảo cho tài xế những chế độ phúc lợi như những công việc văn phòng khác

Nếu bạn yêu thích sự tự do và độc lập, thích khám phá những cung đường mới mẻ, đồng thời có sự tự tin về khả năng lái xe và định vị tuyến đường, thì công việc tài xế sẽ là sự lựa chọn tốt dành cho bạn. Ngày nay, phần lớn các hoạt động mua sắm của con người đều thực hiện trực tuyến nên “shipper” luôn được tuyển dụng nhiều ở các công ty.


Với tư cách là tài xế giao hàng, bạn có thể giao bất cứ thứ gì, từ những gói hàng nhỏ đến những mặt hàng lớn như đồ nội thất, hoặc thậm chí là những sản phẩm của cửa hàng tạp hóa hàng tuần của gia đình. Đây cũng là một lựa chọn phù hợp với nhiều người vì không chỉ giúp họ thoát khỏi sự đơn điệu khi ngồi trong bốn bức tường văn phòng, mà còn mang đến sự tự do thoải mái khi chọn lựa giờ làm việc của riêng mình.


Một số nghiên cứu cũng cho rằng lái xe giúp chúng ta nhận thức rõ hơn về bản thân hơn vì nó đòi hỏi chúng ta tập trung cao độ và hoàn toàn vào khoảnh khắc hiện tại, qua đó giảm cảm giác căng thẳng và lo lắng.


Bạn có thể đăng ký lái xe/chở hàng tại các công ty, các dịch vụ vận chuyển. Hay làm tài xế riêng cho doanh nghiệp, gia đình. Nếu muốn thoải mái hơn, bạn có thể tự làm chủ công việc của mình, tìm kiếm khách hàng qua các dịch vụ trung gian và nhận chở thuê sản phẩm nếu có.


Làm vườn, tỉa tót cây cảnh


Công việc này không đòi hỏi sức khỏe trai tráng mà khi về hưu bạn cũng có thể làm được

Cơ quan Quản lý Sức khỏe và An toàn (HSE) đã phát hiện ra rằng các công việc đòi hỏi kỹ năng tay nghề (làm việc tay chân) sẽ ít gây căng thẳng nhất. Những người muốn tham gia vào các công việc lành nghề không nhất thiết phải có bằng cấp, nhưng họ sẽ cần tìm hiểu và phát triển một vài kỹ năng cụ thể để bổ trợ cho công việc đó.


Một trong những nghề thoải mái, không áp lực nhất trong nhóm công việc này chính là làm vườn. Nhiệm vụ của người làm vườn có thể bao gồm bất cứ việc gì, từ cắt tỉa hàng rào và cắt cỏ, đến trồng cây cối hay thậm chí thực hiện một số công việc xây dựng cơ bản như lát sân trong hoặc lắp ghép các cấu trúc vườn, nhà kho...


Nếu chọn công việc này, bạn có thể cân nhắc phát triền nghề nghiệp theo hai hướng:

  1. Làm cho những nhà vườn, cửa hàng cây cảnh, hoặc những nhà phố có nhu cầu tuyển thợ cắt tỉa cây cành.

  2. Tự trang bị kiến thức, sân vườn, vốn liếng để gieo trồng và bán lẻ những cây xanh trang trí trong nhà, hay hoa treo ngoài ban công. Với hướng đi này, bạn cần phải bỏ thời gian và tiền bạc nhiều ở giai đoạn đầu nhưng sẽ có mức thu nhập ổn định về sau. Bởi lẽ vào thời điểm hiện tại, nhu cầu trồng cây xanh đang trở thành xu hướng - dù ở nhà phố hay chung cư thì mọi người đều mong muốn “tạo mảng xanh” cho không gian sống nên bạn hoàn toàn yên tâm về "đầu ra" cho công việc này.


Giống như nhiều công việc tay chân khác, làm vườn cũng là một hoạt động có thể giúp bạn tập trung vào thời điểm hiện tại và giảm cảm giác lo lắng. Là một người làm vườn, sẽ có nhiều thời gian tiếp xúc với thiên nhiên và không gian xanh, điều này cũng cũng đã được chứng minh sẽ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể của bạn.


Thủ thư


Làm việc trong môi trường tĩnh lặng với sách vở cũng khiến cho bạn dần khôi phục lại sức khỏe tinh thần

Giống như làm vườn, công việc thủ thư ít gây ra căng thẳng nhờ vào môi trường thư viện thường là những nơi yên tĩnh và không quá xô bồ, tất bật. Điều này có thể hoàn toàn trái ngược với các công việc phải tiếp nhận liên tục tiếng chuông điện thoại, những âm thanh đinh tai nhức óc của các máy móc hạng nặng hoặc sự nhộn nhịp, ồn ã của đồng nghiệp trong công việc yêu cầu giao tiếp liên tục mỗi ngày.


Ngoài ra, cũng có nhiều công việc chuyên môn xoay quanh và liên quan đến nghề thủ thư cũng không quá áp lực, chẳng hạn như bạn có thể trở thành biên tập viên, dịch giả, chịu trách nhiệm quảng bá và truyền thông các tác phẩm văn học. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể làm việc tại các cửa hàng, sắp xếp và phân loại sách.


Ngày nay, còn có nhiều loại hình thư viện khác nhau mà một thủ thư có thể chọn để làm việc. Ví dụ: thư viện học thuật tại các trường học và trường đại học, thư viện luật chuyên gia tại các công ty luật hoặc các thư viện công cộng.


Kỹ thuật viên gội đầu/massage


Trung bình mỗi giờ gội đầu có giá là 150.000đ, massage cơ bản là 300.000đ, chưa tính tiền tip

Nhu cầu bảo dưỡng cơ thể ngày càng tăng cao nên công việc việc làm đẹp sẽ luôn là một ngành nghề “hot” trong giai đoạn hiện tại, tương lai. Có rất nhiều spa chuyên “gội đầu dưỡng sinh” hay “massage body/cổ vai gáy” mở ra để phục vụ nhu cầu của chị em. Và phương pháp trị liệu như xoa bóp, bấm huyệt cũng là một trong những công việc ít căng thẳng nhất, vì khách hàng đến đây chỉ để thư giãn, xã hơi sau những giờ làm việc mệt mỏi.


Bạn có thể bắt đầu công việc bằng cách học cơ bản tại các spa, sau đó làm việc vài tháng đến một năm lấy kinh nghiệm là có thể bắt đầu “tự bơi” được rồi. Nếu chăm chỉ, bạn có thể nhận khách massage/bấm huyệt tận nhà, vừa giúp khách hàng giảm bớt áp lực, vừa tạo được mức thu nhập ổn định.


Nếu bạn đang tìm kiếm sự thay đổi về nghề nghiệp để tránh những áp lực trong cuộc sống thì hy vọng những công việc trên có thể mang đến cho bạn một số nguồn cảm hứng, để từ đó tìm ra thêm những hướng đi đúng đắn cho mình. Tuy nhiên, không có công việc nào là hoàn toàn không có căng thẳng và mỗi lựa chọn đều có những khó khăn và thách thức riêng. Cho nên, đổi nghề hoặc nhảy việc đôi khi không phải là giải pháp khắc phục tất cả.

Nếu bạn đang phải thường xuyên gồng mình chống chọi với những mệt mỏi trong môi trường làm việc, thì cũng nên xem xét các lựa chọn khác để giúp bảo vệ sức khỏe tinh thần của bản thân. Việc lo lắng trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng công việc mà còn khiến xáo trộn cuộc sống của cá nhân. Hãy tìm những giải pháp phù hợp để có thể vừa bảo vệ sức khỏe vừa thoải mái tận hưởng cuộc sống, như là dành thời gian cho những sở thích giúp thư giãn ngoài công việc, ứng dụng trí tuệ cảm xúc trong môi trường công sở để cân bằng thân-tâm-trí, hoặc thử ngay vài động tác yoga giúp giảm stress xem sao nhé.





Opmerkingen


bottom of page