top of page
Tìm kiếm

Bí kíp hẹn hò: 5 câu hỏi cần được trao đổi thẳng thắn trước khi ngỏ lời yêu



Trong giai đoạn vừa mới hẹn hò, bắt đầu tìm hiểu, hoặc chưa chính thức ngỏ lời yêu, có năm câu hỏi mà các cặp đôi cần thẳng thắn trao đổi trước khi tính tới chuyện vun đắp lâu dài cho mối quan hệ. Nếu cảm thấy không thể tìm được tiếng nói chung trong năm vấn đề này, bạn cần cân nhắc lại liệu đối phương có đúng là "một nửa" phù hợp của mình?


1. Mối quan hệ của người ấy với gia đình ra sao?


Không quá lời khi nói rằng gia đình chính là nền tảng đầu tiên hình thành nhân cách mỗi người. Do đó, việc xác định mối quan hệ của người đối diện với gia đình cũng sẽ cho chúng ta biết ít nhiều về con người của họ. Một nghiên cứu mới đây cho thấy các bậc cha mẹ ích kỷ có xu hướng làm gia tăng sự toan tính, bốc đồng và vô cảm ở con cái (1). Chính vì lý do đó mà bạn cần cân nhắc và khéo léo hỏi thăm về mối quan hệ giữa người ấy và gia đình của họ trước khi chính thức hẹn hò. Nếu người ấy có mối quan hệ bất đồng với gia đình, bạn nên dành thời gian trò chuyện để hiểu hơn về gia cảnh của họ, tránh việc bỡ ngỡ về sau nếu có ý định tiến tới một mối quan hệ nghiêm túc, lâu dài.


Tuy nhiên trong vài trường hợp, dù mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình êm thắm nhưng nó vẫn ảnh hưởng đến cuộc tình chớm nở của bạn. Không ít cô gái bị vỡ mộng bởi những chàng trai có mối quan hệ quá tốt và gần gũi với mẹ của anh ấy.


Thuật ngữ "Mama-boy" được dùng để gọi những chàng trai luôn nghe lời mẹ nên nhút nhát, thụ động, thường được đánh giá là chưa trưởng thành, không thể tự xử lý những bất hòa với bạn bè cũng như khó khăn trong việc kết bạn, thiếu sáng kiến và kém thành công trong xã hội (2). Những yếu tố này cũng khiến các cô gái có cảm giác thiếu an toàn và mơ hồ khi nghĩ đến chuyện xây dựng "tổ ấm" sau này với chàng trai "mama-boy".


2. Định hướng công việc là gì?


Nghề nghiệp của một người phần nào nói lên được họ là ai trong xã hội này. Vì thế, hỏi về công việc của đối phương chưa bao giờ là thừa.


Có thể công việc hiện tại của cô ấy hay anh ấy không phù hợp, không thể hiện được hết bản lĩnh và tài năng của họ, nhưng bạn có thể khám phá điều đó thông qua công việc mơ ước hay định hướng công việc mà họ ấp ủ trong tương lai. Những người có chí cầu tiến sẽ khiến bạn đời của họ có cảm giác an tâm, ngược lại, những người an phận sẽ dễ khiến người đồng hành cảm thấy nhàm chán.


3. Bạn bè của họ là ai?


"Giàu vì bạn, sang vì vợ". Câu tục ngữ từ xưa của ông cha ta nhấn mạnh tầm ảnh hưởng không nhỏ của bạn bè và người vợ đối với sự trưởng thành về lối sống, suy nghĩ của một con người.


Tiến sĩ Holly Parker, tác giả của cuốn sách "If We're Together, Why Do I Feel So Alone?" (tạm dịch: Tại sao đôi mình yêu nhau nhưng tôi vẫn thấy cô đơn?), chia sẻ : "Tìm hiểu về bạn bè thân thiết của người yêu cũng là một khía cạnh giúp bạn kết nối và hiểu hơn cuộc sống của họ".


Nếu xác định bên nhau lâu dài, hãy dành thời gian thăm hỏi về bạn bè của nhau, không chừng bạn sẽ biết thêm được những điều mà chỉ những người bạn tri kỷ của đối phương mới biết.



4. Tiền nong có phải là chuyện khó nói?


Nhiều người cho rằng chuyện tiền nong là một vấn đề tế nhị, thế nên luôn cố hạn chế nhắc đến vào lúc mới yêu. Tuy nhiên, đối với bất cứ mối quan hệ nào, vật chất đều là yếu tố chi phối ít nhiều. Do đó, đặt ra câu hỏi về tài chính một cách trung thực trong giai đoạn đầu của tình yêu giúp các bạn hiểu nhau hơn và có định hướng rõ ràng giúp phát triển mối quan hệ lâu bền.


Higgins Liz, một nhà trị liệu hôn nhân và gia đình ở Dallas (Texas, Mỹ), nhận định: “Tài chính là nơi mà sự ngờ vực và các mâu thuẫn có thể xuất hiện. Đó là một trong những lý do hàng đầu khiến mọi người ly hôn". Vì thế, trước khi nghĩ đến việc đi xa hơn, hãy cùng nhau thành thật về vấn đề tài chính để làm nền tảng cho mối quan hệ về sau.


5. Chúng ta nhìn nhận giá trị bản thân như thế nào?


Có thể nhiều khía cạnh ở đối phương không làm bạn hài lòng như công việc hiện tại, hay sở thích riêng, thế nhưng, đó là những điều có khả năng thay đổi theo thời gian. Ngược lại, giá trị cá nhân, thứ mà mỗi người lựa chọn cho bản thân, là một giá trị lâu dài và không dễ gì thay đổi. Đó cũng là yếu tố quyết định bạn có thật sự muốn một mối quan hệ lâu dài với người ấy hay không.


Tiến sĩ Holly Parker trong cuốn sách đã nhắc ở trên cũng chia sẻ: "Nhân sinh quan, giá trị sống sẽ phản ánh bản ngã và dẫn dắt các lựa chọn. Nhận thức rõ về những nguyên tắc và lý tưởng sống của đối phương giúp bạn hiểu sâu sắc hơn về con người họ, cũng như cho biết mức độ kết nối tinh thần và quan điểm sống của cả hai".


Trước khi bước vào mối quan hệ, mỗi người nên xác định những giá trị tinh thần mà mình muốn có ở người yêu tương lai. Bạn mong muốn một chàng trai tốt bụng, ấm áp hay chàng trai có tính kỷ luật, nghiêm khắc? Bạn cần một cô gái dịu dàng hay cô gái có cá tính mạnh mẽ?


Ngoài ra, bạn cũng phải định vị bản thân trong một mối quan hệ qua các câu hỏi: Mình có những đức tính gì? Bạn tự hào điều gì ở bản thân? Tính cách nào của bạn khiến mọi người yêu thích nhất? Khi trả lời được những điều ấy, bạn sẽ tìm thấy quy chuẩn chung cho giá trị sống và nhân sinh quan mà mình cần tìm ở người yêu lý tưởng sau này.




Comments


bottom of page