top of page
Tìm kiếm

5 loại cây cảnh giúp lộc đến nhà trong năm 2023

Cây xanh không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà mà còn đem lại nhiều lợi ích trong cuộc sống của con người. Theo nhiều kết quả nghiên cứu, cây xanh giúp con người giúp cải thiện chất lượng không khí, giảm hiện tượng dị ứng đồng thời làm tăng khả năng tập trung, cải thiện hiệu suất công việc.



Không chỉ tăng độ thẩm mỹ, hòa hợp không gian mà theo quan niệm của một số người, cây cảnh còn mang ý nghĩa phong thủy, giúp nuôi dưỡng cảm giác tích cực, trau dồi sức khỏe, đem lại sự giàu có và thịnh vượng của con người.


Tại sao thực vật lại có ý nghĩa trong phong thủy?


Rất dễ dàng nhận thấy các nhà nghiên cứu phong thủy có xu hướng dành sự ưu ái của mình đến thực vật. Cây trồng trong nhà có tác dụng điều chỉnh phong thủy vì nhiều lý do. Trước hết, việc tạo ra “không gian xanh” trong nhà giúp con người có thể kết nối với thiên nhiên mạnh mẽ hơn. Trong thế giới hiện đại, dành quá nhiều thời gian bên các thiết bị kỹ thuật số đến mức sẽ có lúc chúng ta cảm thấy bị ngắt kết nối với thế giới xung quanh. Và trồng một (vài) cây trong môi trường sống và làm việc sẽ giúp con người cân bằng được điều đó.



Thực vật cũng đại diện cho yếu tố mộc, tượng trưng cho sự phát triển, hiền từ và linh hoạt. Chăm sóc một sinh vật sống khác (kể cả cây cối), cũng có thể giúp bạn nuôi dưỡng lòng trắc ẩn. Và chính sự yêu thương, chăm sóc cho những thứ ngoài bản thân đấy là chìa khóa để đi tới hạnh phúc.


Anjie, kiến trúc sư nội thất, cố vấn phong thủy và là nhà văn đến từ New York giải thích: “Trong phong thủy, chúng tôi tìm cách cải thiện dòng chảy của Chi , một năng lượng sinh học quan trọng giúp con người có thể dung hòa được mọi khía cạnh trong cuộc sống. Cây xanh đại diện cho yếu tố mộc, sẽ khiến bạn nảy sinh tình yêu thương và cảm thông đến với mọi người. Nếu mang được những phẩm chất tốt đẹp này vào cuộc sống hay không gian nội thất của mình, con người sẽ hài hòa hơn giữa môi trường bên trong và bên ngoài. Khi bạn cảm thấy biết ơn, hạnh phúc với những sự thay đổi và phát triển của cuộc sống thì năng lượng, tư duy của bạn cũng sẽ được cải thiện. Biến chuyển tích cực này là nguyên nhân chính giúp bạn có được một đời sống chất lượng hơn” (1).


Vastu Shasta (khoa học kiến trúc của Ấn Độ cổ đại) cho rằng: “Một số loại cây có tác dụng xua tan những năng lượng tù đọng và cũ kỹ trong nhà. Trong tiềm thức, năng lượng của chúng có thể kết nối với màu xanh của lá cây, có tác dụng cải thiện tâm trí, làm giảm các bệnh về tinh thần. Và những loại cây khi đặt đúng hướng thì không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống, cải thiện các mối quan hệ xung quanh mà nó còn mang lại tài lộc, củng cố sự sung túc trong nhà” (2).


Những loại cây đem lại tài lộc cho gia chủ


1. Cây cỏ đồng tiền


Giá thành thấp và dễ chăm sóc nên cỏ đồng tiền đã là lựa chọn hàng đầu cho những người mới bắt đầu trồng cây (Ảnh: Thespruce)

Pilea peperomioides, còn được gọi là cây cỏ đồng tiền (hay cây tiền xu) có xuất xứ từ Trung Quốc. Là một trong những loài thực vật dễ chăm sóc nên đây cũng là lựa chọn hàng đầu dành cho những người mới tập tễnh bước vào con đường “chơi cây”.


Cỏ đồng tiền thường được trồng trong những chậu nhỏ hoặc bình thủy tinh. Khả năng chịu ánh sáng kém (chỉ nên sử dụng ánh sáng gián tiếp, nếu để trực tiếp dưới mặt trời, sẽ khiến cây cháy lá), nên cây tiền xu sẽ phù hợp khi đặt ở trên kệ uống nước, bàn làm việc hoặc gần cửa sổ nhưng có rèm che.


Ngoài tác dụng đem đến tài lộc cho gia đình, thì loài cây nhỏ đến từ xứ sở tỷ dân này còn có tác dụng thanh lọc không khí, bài trừ các loại bụi bẩn vô cùng hiệu quả, khiến cho nhà cửa lúc nào cũng tươi mát và trong lành.


2. Cây thiết mộc lan


Ảnh: Cara Cormack

Cây thiết mộc lan hay còn gọi là cây phất dụ thơm, có nguồn gốc từ Tây Phi. Người ta quan niệm rằng nếu cây nở hoa trong nhà có nghĩa là người ta sẽ nhận được của cải và tài lộc. Thiết mộc lan còn giúp thanh lọc không gian sống vì chúng loại bỏ độc tố trong không khí. Đây là loại cây phong thủy được nhiều gia đình đặt trong nhà, văn phòng, cửa hàng kinh doanh vừa để trang trí vừa đem lại phong thủy tốt lành.


3. Cây ngọc bích


Ảnh: Leafyplants

Có tên gọi khác là Crassula ovata, cây ngọc bích đôi khi còn được gọi là sen đá, có nguồn gốc từ Nam Phi, được xem là một loại cây đơn giản (chỉ cần tưới nước thường xuyên và đặt những nơi có ánh nắng nhiều) và không kén người trồng.


Ngọc bích sở hữu những chiếc lá mọng nước giống như đá ngọc bích quý giá, được coi là may mắn và thúc đẩy cuộc sống lâu dài trong phong thủy. Nên không có gì bất ngờ nếu thường thấy chúng xuất hiện ở những nơi mua bán, kinh doanh, quầy tính tiền với mục đích mang đến tài lộc cho chủ quán.


Ngoài ra, loài cây này còn được xem là tượng trưng cho mối quan hệ bạn bè trong sáng. Mỗi khi ra hoa, chúng còn mang điềm báo cho gia chủ sắp đón nhận nhiều tin vui, may mắn trong công việc làm ăn.


4. Cây trúc


Người xưa ví von "Trúc là quân tử, mai là giai nhân" để ám chỉ loài cây này có sức sống mạnh mẽ, vượt qua khó khăn để đi tới được sự thành công (Ảnh: Mây Garden)

Trúc là loài thực có nguồn gốc từ vùng đảo Canary và vùng nhiệt đới châu Phi, châu Á, được trồng phổ biến ở Trung Quốc và Việt Nam.


Theo nhân gian, trúc là biểu tượng của mẫu người quân tử bởi loài cây này tuy cứng nhưng mềm mại, đổ mà không gãy. Thể hiện cho sự vươn lên, ý chí mãnh liệt trong cuộc sống. Trong phong thủy, cây trúc mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, tạo ra sự bình yên, may mắn và đem lại sự tăng trưởng kinh tế.

Cây có khả năng điều hòa không khí mạnh nên chỉ cần đặt một chậu cây trúc trong nhà thì bạn cũng có thể tận hưởng một môi trường sống chất lượng ngay chính nơi mình ỏ. Bên cạnh đó, chúng còn mọc thành từng cụm nên sẽ làm tăng độ ẩm và kháng lại những chất độc hại do thuốc lá hoặc các đồ điện tử gây ra, thích hợp đặt ở phòng khách, gần bàn làm việc, cầu thang.


5. Cây ngọc ngân


Ảnh: Nhà xinh Plaza

Cây ngọc ngân còn có tên khoa học là Aglaonema Oblongifolium, thuộc loại cây thân thảo, họ ráy. Người ta cho rằng “ngọc” và “ngân” vừa sang vừa quý, nên loài cây này thường thấy trong những dịp tặng quà tân gia, khai trương, các ngày kỷ niệm với ý nghĩa đem lại sự may mắn và gửi tới đối phương lời chúc “tay trái cầm ngọc, tay phải cầm ngân (tiền)”.


Một số nơi bán cây trồng để bạn tham khảo: 1. Cây cảnh Sài Gòn Địa chỉ: 22 Bạch Đằng, Phường 2, Quận Tân Bình Liên hệ: https://www.facebook.com/caycanhsaigon 2. LUCKY Garden Địa chỉ: Hẻm 70C, Nguyễn Phi Khanh, Phường Tân Định, Quận 1 Liên hệ: https://www.facebook.com/luckygarden.com.vn 3. Cây cảnh mini 9x Garden Địa chỉ: 479/38 Phan Văn Trị, Phường 5, Quận Gò Vấp Liên hệ: https://9xgarden.com/ https://www.facebook.com/caycanhmini9xgarden 4. Joy Garden Địa chỉ: 18 Tạ Hiền, Phường Thạnh Mỹ Lợi, Thành phố Thủ Đức 187/3 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3 1 Trần Trọng Kim, Phường 5, Quận Bình Thạnh Liên hệ: https://joygarden.vn/ https://www.facebook.com/joygarden.vn/



Opmerkingen


bottom of page