top of page
Tìm kiếm

7 lợi ích của matcha: Muốn đẹp, thử ngay lợi ích số 5!

Không giống như những loại đồ uống từ trà khác, matcha (trà xanh) tạo nên sự khác biệt khi không pha từ lá trà bình thường, mà là bột trà được nghiền từ lá trà xanh. Chính những đặc điểm trong khâu trồng trọt, chăm sóc và thu hoạch đã tạo cho bột trà xanh một hương vị riêng, đồng thời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà nhiều loại trà khác không làm được.


Trước đây, matcha chỉ xuất hiện trong những buổi trà đạo trang trọng, nhưng vài năm gần đây, nó đã trở thành một trong những loại đồ uống rất phổ biến bởi những tác động tích cực đối với sức khỏe con người. Nếu bạn đang băn khoăn không biết có nên pha bột trà xanh để uống mỗi ngày hay không thì LeLa Journal liệt kê ra những lợi ích đáng kể của thức uống này nhé.



1. Chứa nhiều chất chống oxy hóa


Matcha rất giàu catechin - một loại hợp chất chống oxy hóa tự nhiên - giúp ổn định các gốc tự do có hại (vốn là những hợp chất làm hỏng tế bào và gây ra bệnh mãn tính) (1). Vì matcha là bột xay nhuyễn từ lá trà, nên khi hòa tan vào nước nóng, toàn bộ chất dinh dưỡng trong lá trà đều được giữ lại. Do đó, hàm lượng catechin và chất chống oxy hóa được nạp vào cơ thể cao hơn so với việc uống trà lá được pha theo cách thông thường. Bổ sung matcha vào chế độ ăn uống hằng ngày có thể làm tăng lượng chất chống oxy hóa của cơ thể, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và thậm chí giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính.


2. Bảo vệ gan


Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng matcha có thể giúp bảo vệ sức khỏe của lá gan. Các nhà khoa học đã cho một số con chuột mắc bệnh tiểu đường uống matcha liên tục trong 16 tuần và thu được kết quả rằng thức uống này giúp ngăn ngừa tổn thương cho cả thận và gan (2).


Một nghiên cứu khác đã cho 80 người bị bệnh gan nhiễm mỡ (không do rượu bia) thử dùng giả dược hoặc 500 mg chiết xuất trà xanh mỗi ngày trong liên tục 90 ngày. Sau 12 tuần, những người trong nhóm sử dụng chiết xuất trà xanh đã có chỉ số men gan được giảm đáng kể (3).


3. Chống ung thư


Trong một báo cáo khác, chiết xuất trà xanh làm giảm kích thước khối u và làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư vú ở chuột (4). Lý do là vì matcha đặc biệt chứa nhiều epigallocatechin-3-gallate (EGCG), một loại catechin đã được chứng minh là có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Các nghiên cứu trên ống nghiệm gần đây cũng cho thấy chất EGCG trong matcha giúp tiêu diệt các tế bào ung thư tuyến tiền liệt và có hiệu quả đáng kể trong việc chống lại ung thư da, phổi và gan (5) (6).



4. Tăng cường sức khỏe tim mạch


Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, ước tính chiếm 1/3 tổng số ca tử vong ở những người trên 35 tuổi. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống trà xanh, có thành phần dinh dưỡng tương tự như matcha, có thể bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim.


Từ trước đến nay, trà xanh đã được chứng minh làm giảm mức cholesterol LDL cũng như chất béo trung tính. Nó cũng giúp ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol LDL, một yếu tố khác chống lại bệnh tim (7). Do đó, khi kết hợp với một chế độ ăn uống đầy đủ và lối sống lành mạnh, uống matcha có thể giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh và chống lại bệnh tật.


5. Da khỏe, dáng đẹp


Matcha hầu như không chứa calorie, đồng thời còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Theo American Journal of Clinical Nutrition, matcha giúp tăng khả năng đốt cháy calorie. Báo cáo này còn chứng minh được rằng tỉ lệ tiêu hao calorie trong cơ thể tăng từ 8-10% tới 35-43% khi uống matcha mỗi ngày. Cùng với chế độ luyện tập hợp lý, bạn sẽ giảm được số cân như mong muốn.


Matcha còn có đặc tính kháng khuẩn giúp làm sạch nướu và răng miệng, đặc biệt còn có thể bảo vệ da khỏi các gốc tự do liên quan đến quá trình lão hóa da. Da bạn sẽ cải thiện đáng kể và duy trì được vẻ đẹp tự nhiên, khỏe mạnh nếu uống matcha thường xuyên.



6. Cải thiện sự tập trung


Khi uống matcha, cơ thể có khả năng hấp thụ nhanh chóng và hoàn toàn lượng caffeine. Cụ thể, 99% lượng caffeine được hấp thụ vào cơ thể chỉ trong vòng 45 phút. Khi đó, caffeine sẽ đi đến các màng tế bào và não ngăn chặn các thụ thể của adenosine - một hợp chất có tác dụng gây buồn ngủ - từ đó giúp bạn tỉnh táo hơn.


Matcha chứa caffeine thậm chí còn cao hơn cà phê. Tuy nhiên, bạn sẽ không có cảm giác bị ép tim và tim đập nhanh vì matcha còn chứa rất nhiều theanine - một loại amino acid có tác dụng làm giảm căng thẳng.


7. Làm giảm stress


Trong một nghiên cứu về khả năng giảm stress từ matcha, người ta lựa chọn matcha từ nhiều nguồn khác nhau: matcha có hàm lượng theanine thấp, matcha có hàm lượng EGCG cao và matcha có các chất phụ gia với thành phần các hợp chất thấp (8).


Vì theanine và arginine có tác dụng làm giảm stress, nhưng caffeine và EGCG thì chống lại hoạt động của theanine. Thế nên, các nhà khoa học đã kiểm tra mức độ ảnh hưởng này đến sự phì đại tuyến thượng thận ở những con chuột bị stress. Kết quả cho thấy ở chuột, chứng phì đại tuyến thượng thận bị ngăn chặn khi tiêu thụ lượng theanine với một lượng lớn hơn hoặc bằng 0.32mg/kg nhằm đảm bảo cho chức năng của theanine không bị phá vỡ bởi caffeine và EGCG.


Ngoài ra, hàm lượng catechin trong matcha cũng thấp hơn so với những loại trà khác (9). Nếu catechin càng thấp thì theanine sẽ càng cao, giúp tối đa hóa tác dụng làm giảm căng thẳng ở matcha. Đó là nguyên nhân vì sao trước khi thu hoạch matcha, người ta tiến hành tạo bóng râm che mát cho cây trà để luôn giữ cho lượng catechin thấp nhất.


Comments


bottom of page