top of page
Tìm kiếm

Chọn rượu đúng cho món cá hồi

Nhờ hương đặc trưng và vị béo hấp dẫn mà cá hồi được ưu tiên sử dụng tại nhiều nhà hàng trên thế giới. Phương pháp chế biến cá hồi khác nhau có thể mang đến những lựa chọn rượu đi kèm khác nhau.



Một trong những món cá hồi phổ biến tại nhà hàng là cá hồi áp chảo (seared salmon) được chế biến đơn giản với bơ, dầu ăn, và muối. Với vị mặn và béo chủ đạo, nó phù hợp dùng cùng rượu trắng làm từ nho Chardonnay full-bodied được ủ trong thùng gỗ sồi hoặc rượu đỏ light-bodied làm từ nho Pinot Noir. Hai loại rượu này cũng có thể kết hợp ăn ý với món cá hồi áp chảo sốt kem hoặc sốt phô mai.



Khi cá hồi được ướp với gia vị châu Âu như rau mùi (parsley), thì là (dill), húng tây (basil), ngải thơm (tarragon), xô thơm (sage) hoặc thảo mộc (rosemary),... thì loại rượu đi kèm hoàn hảo nhất sẽ là rượu trắng sauvignon blanc. Đây là loại rượu tương thích với đa dạng gia vị vì bản chất tinh khiết, hương vị tỏa nét thực vật thân thảo, đồng thời có đủ độ chua để dung hòa vị chanh vàng mà đầu bếp có thể sử dụng nhằm đẩy cao hương vị món ăn.


Sauvignon blanc cũng dễ dàng kết hợp với cá hồi tươi sống được sử dụng trong món sushi hoặc món salmon tartar.



Những món cá hồi có vị ngọt châu Á như món cá hồi kho của Việt Nam hoặc cá hồi teriyaki, cá hồi Miso của Nhật sẽ kết hợp hoàn hảo với rượu trắng aromatic làm từ nho Riesling, Pinot Gris, hoặc rượu trắng Marsanne/Roussanne. Các loại rượu này có hậu vị ngọt ngang với nước sốt và độ chua vừa đủ để hòa tan vị béo của cá.


Cuối cùng, cá hồi xông khói vừa phổ biến vừa được nhiều người ưa chuộng hơn cả. Sở hữu vị mặn chủ đạo phảng phất chút vị khói (vị than), món ăn này phù hợp với thức uống có gas như rượu champagne blanc de blanc (làm 100% từ nho chardonnay), rượu sparkling của châu Âu, và rượu trắng aromatic làm từ nho Riesling.

Comments


bottom of page