top of page
Tìm kiếm

Lựa chọn món ăn phù hợp cho từng loại champagne

Champagne được sản xuất từ ba loại nho, bao gồm Chardonnay, Pinot Noir, và Pinot Meunier.



Các loại champagne và 7 mức độ ngọt


Rượu champagne được làm từ 100% nho Chardonnay có tên gọi là Blanc de Blancs (rượu trắng từ nho trắng) trong khi champagne làm từ nho Pinot Noir hoặc Pinot Meunier được gọi là Blanc de Noir (rượu trắng từ nho đen). Blanc de Blancs được thế giới ưa chuộng bởi hương vị sắc bén mà khi chạm lên đầu lưỡi, ta sẽ lập tức cảm thấy vị chua đặc trưng của trái cây. Còn Blanc de Noir được yêu thích bởi độ dày và phong phú trong cấu trúc hương vị (còn được gọi là full-bodied).


Ngoài nguyên liệu được sử dụng để ủ rượu, champagne còn được phân biệt theo mức độ ngọt của rượu. Độ ngọt của rượu champagne có 7 bậc, bao gồm:

  1. Brut Nature

  2. Extra Brut

  3. Brut

  4. Extra Dry, Extra Sec

  5. Dry, Sec

  6. Demi-Sec

  7. Doux-Sweet

Trong 7 bậc trên, Brut Nature ít ngọt nhất, trong khi Doux-Sweet là ngọt nhất.


Loại rượu và độ ngọt quyết định món ăn đi kèm phù hợp


Blanc de Blancs thường kết hợp hoàn hảo với món hải sản. Hương vị chua sắc bén của nho Chardonnay sẽ hòa quyện một cách tự nhiên với món ăn, trong khi hậu vị ngọt tạo cảm giác thòm thèm khó cưỡng. Rượu Blanc de Blancs với độ ngọt Brut hoặc Brut Nature cũng là lựa chọn hoàn hảo cho món hải sản.



Blanc de Noir thường phù hợp với những loại hải sản mang hương vị đậm đà như cá hồi, nghêu, sò, cua và tôm hùm.


Rosé Champagne (rượu Champagne Blanc de Noir có màu hồng từ quá trình ủ rượu chưa tách vỏ) sẽ kết hợp ăn ý với những loại cá mang hương vị đậm đà như cá hồi và loại thịt có màu hồng như bồ câu, thịt nai hoặc thịt vịt. Đọc thêm về rượu Rosé tại đây.


Champagne nói chung sẽ phù hợp với món chiên giòn.



Khi bắt đầu hoặc kết thúc một bữa ăn với phô mai, bạn hãy cân nhắc chọn champagne Blanc de Noir vì cấu trúc phong phú của nho đen mới có thể dung hòa vị béo của món ăn.


Món tráng miệng nên đi kèm rượu có độ ngọt tương đồng, vì thế, lựa chọn champagne ngọt ở mức demi-sec trở lên sẽ là quyết định hoàn hảo.

Comments


bottom of page