top of page
Tìm kiếm

Ăn mì Ý, uống rượu gì?

Là một trong những món ăn phổ biến hàng đầu thế giới, mì Ý dễ khiến chúng ta thòm thèm không dứt, đặc biệt khi đi kèm một ly rượu phù hợp. Nguyên tắc kết hợp mì Ý và rượu vang nhìn chung đơn giản và dễ nhớ. Trong bài viết này, LeLa Journal sẽ hướng dẫn bạn cách lựa chọn loại rượu hoàn hảo nhất cho bữa ăn có món mì trứ danh quen thuộc này.



Mì Ý xốt cà


Hương vị của mì Ý xốt cà được chi phối bởi loại rượu sử dụng để hầm nước xốt. Với những món mì Ý xốt cà mang hương vị đậm đà như Spaghetti Bolognese (kết hợp bò bằm) hoặc Spaghetti Meatballs (kết hợp thịt viên), công thức nấu ăn thường đã bao gồm sẵn những loại rượu full-bodied để tạo nước xốt, do đó khi ăn những món này, bạn nên kết hợp với rượu đỏ medium-bodied hoặc full-bodied được làm từ nho Merlot, Cabernet Sauvignon, Malbec, hoặc rượu đỏ từ vùng Rhone (Pháp), Napa Valley (Mỹ). Nếu là tín đồ rượu Ý, bạn nên chọn rượu làm từ nho Sangiovese, Nero d'Avola, hoặc Primitivo (Zinfandel).


Với những món mì Ý xốt cà có hương vị nhẹ (sử dụng chủ yếu cà chua tươi và dầu ô-liu), công thức nấu ăn sẽ dùng rượu trắng hoặc rượu đỏ light-bodied. Vì thế, thưởng thức những món này cùng rượu đỏ light-bodied như Pinot Noir, Zinfandel, hoặc Gamay, sẽ là lựa chọn tuyệt hảo.


Mì Ý xốt phô mai hoặc xốt kem


Nhóm mì Ý này có vị mặn và vị béo chủ đạo kèm theo vị ngọt nhẹ từ rượu trắng. Do đó, khi thưởng thức chúng, bạn nên khéo léo kết hợp với rượu trắng full-bodied làm từ nho Chardonnay từ vùng Burgundy, Chenin Blanc từ vùng Loire, hoặc Marsanne/Roussanne từ vùng Rhone.


Khi nước xốt kem hoặc phô mai có bao gồm nấm trong công thức nấu ăn, bạn có thể cân nhắc nhâm nhi món mì Ý này cùng với rượu đỏ light-bodied làm từ nho Pinot Noir. Vì vị chua và tannin của rượu sẽ dung hòa vị béo và nhẫn của nấm.



Mì Ý hải sản


Nguyên tắc chung khi ăn hải sản là uống rượu trắng. Tùy vào độ béo của nước xốt mà loại thức uống có thể thay đổi nhưng không bắt buộc. Đại đa số món mì Ý hải sản sẽ kết hợp dễ dàng với rượu trắng light-bodied như Pinot Grigio, Sauvignon Blanc và Muscadet.


Mì Ý hải sản sử dụng bơ hoặc kem để tạo nước xốt cũng có thể kết hợp ăn ý với rượu trắng full-bodied làm từ nho Chenin Blanc và Chardonnay.


Mì Ý chay


Đây là nhóm mì Ý sử dụng nguyên vật liệu chủ yếu từ cà chua, lá húng tây (basil), lá mùi tây (parsley) và rượu để tạo nước xốt. Nó có thể đi kèm với các loại hạt như hạt thông, hạnh nhân và rau củ như nấm và cà tím. Khi ăn mì Ý chay, bạn có thể kết hợp với đa số rượu trắng light-bodied hoặc rượu đỏ light-bodied.



Commentaires


bottom of page