top of page
Tìm kiếm

Chọn rượu cho món cua

Cua là một trong những món đặc sản tại quốc gia ven biển như Việt Nam. Rượu đi kèm món cua chủ yếu xoay quanh các loại rượu trắng như rượu full-bodied, light-bodied, và aromatic. Nhưng phải tùy vào phương pháp nấu ăn mới đi đến sự lựa chọn hoàn hảo.


Ảnh: Jupiter.

Cua phô mai đút lò


Món ăn mang vị béo từ sữa, bơ hoặc phô mai này sẽ phù hợp để đi kèm rượu trắng full-bodied, với đa dạng lựa chọn như rượu Rioja từ Tây Ban Nha, rượu Pinot Gris từ Pháp, Mỹ, New Zealand, và Ý (còn được gọi là Pinot Grigio). Ngoài ra, bạn cũng có thể trải nghiệm một số loại rượu light-bodied như rượu Chablis đến từ Burgundy.


Cua hấp hoặc nướng


Pinot Gris (hoặc Pinot Grigio), Chardonnay, Sauvignon Blanc, Rosé và Champagne là những lựa chọn lý tưởng nhất với món cua hấp và nướng.


Tuy nhiên, khi ăn cua tươi kèm với các loại nước chấm phổ biến tại Việt Nam, bạn nên tinh ý lựa chọn rượu Riesling hoặc Muscat.



Cua rang me và những món cua có vị mặn, ngọt, cay


Cua rang me, cua sốt tiêu đen, và cua sốt Thái,... là những một món ăn mang vị đậm đà, bao gồm vị mặn, ngọt, chua, cay và bị béo nhẹ, do đó sẽ kết hợp hấp dẫn với những loại rượu trắng aromatic như Riesling, Muscat, Gewürztraminer, Viognier, Torrontés, và Pinot Gris.


Chả cua


Đây là một trong những món dễ tìm rượu để kết hợp, chẳng hạn như rượu champagne, rượu sparkling, rượu trắng aromatic (làm từ nho Riesling, Muscat, Pinot gris,...), hoặc rượu đỏ light-bodied như Gamay và Pinot Noir.


Bánh canh cua


Với đặc trưng vị mặn và chua nhẹ từ bột gạo, bột năng và nước chanh, bánh canh cua nên thưởng thức cùng rượu trắng light-bodied làm từ nho Sauvignon Blanc.



Lẩu cua


Lẩu cua có vị mặn sẽ kết hợp tốt với đa số những loại rượu trắng.


Lẩu cua có vị mặn ngọt nên đi kèm rượu trắng aromatic và rượu làm từ nho Chardonnay.


Lẩu cua có vị cay hoặc sử dụng những gia vị lên men như lẩu cua nấu chao nên trải nghiệm cùng rượu trắng aromatic.


Cà ri cua


Cà ri cua nói chung, bao gồm cà ri vị mặn, cay, và mặn ngọt nên dùng cùng rượu trắng aromatic.


Cháo cua


Cháo cua dễ dàng kết hợp với đa số rượu trắng mà bạn có thể tìm thấy tại Việt Nam, bao gồm rượu light-bodied, full-bodied, và aromatic.

Comments


bottom of page