top of page
Tìm kiếm

Chọn rượu đúng cho món thịt gà

Thịt gà là nguyên liệu phổ biến trong thực đơn hàng ngày hay những dịp ăn mừng lễ lộc và kỷ niệm. Lựa chọn rượu đi kèm phù hợp với món ăn không những giúp bạn gây ấn tượng với người thân mà còn khiến bữa ăn thêm phần hoàn hảo.


LeLa Journal tóm tắt những gợi ý cơ bản khi chọn rượu cho món ăn có thịt gà.


Ảnh: Food52

Món gà mặn


Đây là những món gà sử dụng ít đường để có vị mặn chủ đạo như gà nướng, gà luộc, miến gà, xôi gà, lẩu gà. Chúng có thể kết hợp tuyệt vời với rượu trắng light-bodied làm từ nho Sauvignon Blanc, rượu đỏ light-bodied làm từ nho Pinot Noir. Với những món gà có vị mặn được nấu theo công thức châu Âu như gà sốt rượu vang (coq au vin), sẽ hoàn hảo khi đi kèm rượu đỏ mang hương vị đậm đà hơn như Cabernet Sauvignon, Merlot, và Malbec.


Món gà mặn ngọt


Đây là những món sử dụng đường để cân bằng vị mặn từ gia vị như nước mắm, muối và nước tương (phổ biến trong văn hóa ẩm thực Việt Nam). Trong đó, món gà rô ti, gà kho nước dừa, cơm gà Hội An, cà ri gà là những món ăn có vị mặn ngọt thường gặp hàng ngày. Chúng có thể kết hợp dễ dàng với rượu trắng aromatic làm từ nho Riesling, Gewürztraminer, Chenin Blanc, và Pinot Gris.


Món gà chua ngọt


Đây là những món sử dụng vị ngọt để cân bằng vị chua, chẳng hạn như món gỏi gà, gà sả tắc nên đi kèm loại rượu có độ chua cao để dung hòa với vị chua của dấm, chanh và các gia vị chua khác. Bạn có thể kết hợp món ăn với rượu trắng light-bodied như Sauvignon Blanc, Chablis, hoặc Muscadet. Ngoài ra, rượu đỏ light-bodied như Pinot Noir với thâm niên trẻ (young wine) cũng phù hợp với món có vị chua.



Món gà cay


Món gà cay như gà nướng muối ớt, gà sa tế nên đi kèm rượu trắng aromatic làm từ nho Riesling, Gewürztraminer, Chenin Blanc, và Pinot Gris.


Món gà có vị béo từ bơ, phô mai hoặc kem


Những món thường thấy trong công thức nấu ăn châu Âu này sẽ phù hợp với rượu trắng full-bodied làm từ nho Chardonnay, Chenin Blanc, hoặc Marssanne/Roussanne. Rượu đỏ light-bodied với độ chua và tannin cao cũng kết hợp hoàn hảo với vị béo từ bơ, phô mai hoặc kem.


Gà chiên giòn


Gà chiên giòn sẽ phù hợp với thức uống có gas, vì thế, lựa chọn champagne không bao giờ sai. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử rượu sparkling từ Ý như Proseco, rượu trắng aromatic làm từ nho Riesling.

Comments


bottom of page