top of page
Tìm kiếm

Ăn món bê, uống rượu gì?

Trong thế giới ẩm thực, nhiều nguồn tin cho rằng thịt bê là thịt đỏ, song cũng có nhiều ý kiến khẳng định con bê thuộc thịt trắng do chưa phát triển thành con bò. Thịt bê thường có màu hồng nhạt đến hồng đậm, tùy vào độ tuổi của con bê. Thịt mang vị ngọt thanh và hương thơm nhẹ nhàng từ mỡ non. Vì là thịt non nên chúng cũng dễ dàng kết hợp với rượu vang.



Những đầu bếp châu Âu thường sử dụng gia vị nhẹ nhàng để không lấn át hương vị thanh tao của thịt non như bê. Tuy nhiên, ẩm thực châu Á lại thường sử dụng những gia vị đậm đà như sả, gừng,... để đẩy hương vị món ăn lên một bậc. Vì vậy, tùy vào phương pháp chế biến mà bạn cần linh hoạt lựa chọn loại rượu phù hợp.


Món bê khi nấu theo phong cách châu Âu như món steak sẽ phù hợp với các loại rượu đỏ light-bodied và medium bodied đến từ nước Pháp như rượu Beaujolais, Crozes-Hermitage, và Burgundy. Độ tanning nhẹ, vị ngọt thanh và vị chua trung bình của rượu giúp hòa tan vị béo nhẹ của mỡ non. Rượu đỏ light và medium-bodied cũng rất phù hợp với món bê hầm rau củ, bê hầm rượu đỏ, và những món bê hầm phổ biến của châu Âu.



Dù là thịt đỏ nhưng thịt bê vẫn có thể kết hợp hoàn hảo với rượu trắng, đặc biệt khi có thêm phô mai, kem, và bơ. Món bê hầm rượu trắng, còn được gọi là blanquette de veau, kết hợp rất tốt với rượu trắng làm từ nho chardonnay, pinot gris và marsanne. Bạn cũng có thể thử những loại rượu trắng khác từ Burgundy và vùng Rhone của nước Pháp để kết hợp với thịt bê tẩm bột (veal schnitzel), và bê chiên giòn với phô mai (Veal parmigiana).



Trong khi đó, thịt bê chế biến với gia vị đậm đà như sả, hành, ớt, tiêu và chao (thường dùng trong món Việt) sẽ phù hợp với rượu trắng làm từ nho Riesling, Gewürztraminer, Muscat, Chenin Blanc, và Pinot Gris.

コメント


bottom of page