top of page
Tìm kiếm

Chọn đúng rượu cho món thịt cừu

Cách chế biến món ăn có thịt cừu và sử dụng loại thịt cừu nào sẽ quyết định chai rượu đi kèm phù hợp. Dưới đây là những hướng dẫn cụ thể và hữu ích của LeLa Journal.



Những món thịt cừu cổ điển


Những món thịt cừu cổ điển như sườn cừu nướng, đùi cừu nướng, cừu nướng nguyên con được nấu chín vừa cho đến chín hẳn sẽ phù hợp với các loại rượu đỏ full-bodied làm từ nho cabernet sauvignon, merlot, malbec, hoặc syrah (shiraz),... Đây là những loại rượu có tannin cao nên sẽ kết hợp hoàn hảo với vị béo của thịt và mỡ cừu. Rượu đỏ full-bodied cũng có khả năng dung hòa với các loại nước sốt đi kèm món cừu, đặc biệt là sốt rượu và sốt kem.


Món cừu non


Khi thưởng thức món cừu non, bạn sẽ cảm nhận được hương vị nhẹ thanh hơn từ miếng thịt. Cừu non thường được chế biến với ít gia vị, và được nấu tái cho đến khi hồng. Nước sốt kèm theo thường sử dụng rượu đỏ light-bodied hoặc mù tạt với nồng độ nhẹ nhàng. Vì thế, loại rượu phù hợp với món ăn này thường là rượu đỏ light-bodied với vị chua nhẹ, mức độ tannin trung bình, được làm từ nho Pinot Noir. Những chai pinot noir phù hợp đến từ Pháp, Đức, Úc, và Mỹ.



Món cừu hầm


Cừu hầm là một món cừu phổ biến khác mà đầu bếp thường sử dụng miếng thịt từ vai hoặc đùi để chế biến. Món này có độ béo cao (chủ yếu đến từ mỡ cừu), do đó bạn nên tìm một chai rượu đủ tannin để hòa hợp với hương vị đặc trưng của món. Nếu là tín đồ rượu Ý, hãy cân nhắc chọn một chai từ Tuscany. Bạn cũng có thể chọn rượu xuất xứ từ miền nam vùng Rhone (Pháp) hoặc từ miền nam nước Úc.


Cà ri cừu


Cà ri cừu là món ăn thịnh hành ở Anh Quốc, Úc và Ấn Độ. Nếu món ăn không có vị cay, bạn có thể kết hợp với rượu đỏ làm từ nho Malbec hoặc Syrah. Còn khi chọn cà ri cừu cay, hãy thử một ly rượu trắng làm từ nho Riesling hoặc rượu Rosé.


Khi nhắc đến ẩm thực Ấn Độ, hẳn chúng ta sẽ liên tưởng một số món châu Á như cừu xào sả ớt của Việt Nam. Món ăn đậm hương vị với chút cay này có thể kết hợp với rượu trắng làm từ nho Riesling, Pinot Gris, và các loại rượu aromatic khác.


Tất nhiên, nếu không muốn ghi nhớ quá nhiều nguyên tắc của rượu vang, hãy chọn rượu Rosé hoặc Rosé Champagne để đi kèm với đại đa số món có thịt cừu. Bởi lựa chọn champagne không bao giờ sai!

Comments


bottom of page