top of page
Tìm kiếm

Andrè Boto: Chiến thắng thuyết phục tại cuộc thi "Ảnh nghệ thuật Quốc tế 2023" tại Việt Nam (VN'23)

Trong khuôn khổ cuộc thi Ảnh nghệ thuật Quốc tế 2023 tại Việt Nam (VN’23) với 10.330 ảnh của 1.079 tác giả thuộc 32 quốc gia tham dự, Andrè Boto là tác giả vượt trội, gần như không có đối thủ cạnh tranh. Thế nên, danh hiệu cao quý nhất cuộc thi dành cho "Nhiếp ảnh gia xuất sắc" là Huy hiệu Xanh của FIAP (FIAP Blue Badge Winner) đã thuộc về Andrè Boto một cách thuyết phục với bảy tác phẩm của ông đều đoạt giải cao và ba bức ảnh đồng loạt được chọn triển lãm ở ba thể loại ảnh màu, đơn sắc và ý tưởng.


Tác phẩm "The Flase Illusion" (Ảo ảnh sai lầm) của Andrè Boto vừa đoạt giải Huy chương Vàng của FIAP (Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật Quốc tế)

Sinh ra ở Silves và hiện đang sống tại Lisbon thủ đô của Bồ Đào Nha, Andrè Boto là nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp đã có những sáng tạo đáng nể và "cháy" hết mình với nghề nhằm tạo ra những tác phẩm khác biệt, có sức mạnh thị giác, gây chú ý truyền thông ở khắp châu Âu trong các lĩnh vực nhiếp ảnh từ ảnh nghệ thuật, kiến trúc, công nghiệp, sản phẩm và quảng cáo.


Nhiếp ảnh gia Andrè Boto

Tác phẩm của Andre phần lớn mang tính "gợi" hơn "tả", với thông điệp sâu sắc về thân phận con người, thiên nhiên, môi trường... Qua đó, cũng như nhiều nhà nhiếp ảnh khác, ông mong muốn góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng khi Trái đất ngày càng mong manh, con người phải đối mặt với các vấn nạn biến đổi khí hậu nghiêm trọng như động đất, bão lũ, hạn hán, cháy rừng…

Mặt khác, ảnh của ông còn truyền tải những giá trị, mối quan tâm sâu sắc đến những hậu quả do lối sống thực dụng, thói quen không tốt của con người, cũng như phê phán nền sản xuất thừa và khai thác quá mức các nguồn tài nguyên mà thiên nhiên ban tặng.


Tác phẩm "Ocean in 2030" (Đại dương năm 2030) thể hiện mối quan ngại sâu sắc về môi trường biển của Andrè Boto đã đoạt Huy chương Đồng thể loại "Ảnh ý tưởng" tại giải VAPA

Theo Andrè Boto, để tạo nên một tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị, nhà nhiếp ảnh phải có sức tưởng tượng không giới hạn. Bắt đầu từ sự trải nghiệm tinh tế, sử dụng vốn sống hoặc cảm xúc cá nhân để thiết lập ý tưởng, sau đó, họ cần đi tìm chất liệu hình ảnh phù hợp để chuyển tải ý tưởng đó. Chọn thủ pháp tương thích cũng mất khá nhiều thời gian, chưa kể quá trình hậu kỳ đòi hỏi những kỹ thuật công phu như xử lý, chỉnh sửa… nhằm tạo ra một hình ảnh có sức mạnh giao tiếp ở ngưỡng cao nhất.


"All around Music" (Xung quanh âm nhạc) - Tác phẩm đoạt giải Huy chương Vàng thể loại "Ảnh màu" tại VAPA

Thật thú vị khi nghe Andrè Boto chia sẻ nguồn cảm hứng thôi thúc ông thực hiện tác phẩm "The False Illusion". Bức ảnh nói về sự ô nhiễm của Trái đất, nguồn nước và không khí mà nguyên nhân chủ yếu đến từ các ngành công nghiệp nặng, những kẻ nắm giữ quyền lực và một phần thiếu ý thức của con người.


"The Flase Illusion" (Ảo ảnh sai lầm) của Andrè đã chiến thắng ngoạn mục tại giải thưởng VN'23 năm nay

Trong ảnh, người đàn ông mặc vest, thắt cà vạt đại diện cho hình ảnh các tập đoàn công nghiệp cùng giai cấp thống trị, còn chiếc cặp đựng tiền ngày càng dày cộm, vung vãi như một biểu tượng của lòng tham không đáy và vấn nạn tham nhũng toàn cầu. Cảnh thiên nhiên nguyên sơ giờ chỉ còn lại trên tấm vải như tên gọi của bức ảnh "Ảo ảnh sai lầm" (The Flase Illusion). Tác phẩm này vừa được trao Huy chương Vàng FIAP tại VN’23, đồng thời cũng đoạt được nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi ảnh quốc tế trong năm 2022.


Tác phẩm "Mirror" (Tấm gương) của Andrè Boto vừa đoạt Huy chương Vàng của FIAP

"Black Slices" (Những lát cắt đen) được FIAP trao Bằng danh dự ở thể loại "Ảnh ý tưởng"

Bắt đầu dấn thân vào các cuộc thi ảnh từ năm 2006, những tác phẩm của Andre Boto sớm khẳng định dấu ấn riêng tại các cuộc thi quốc tế có uy tín. Ông đã chiến thắng hạng mục "Thiên nhiên" tại cuộc thi ảnh năm 2010 của Tạp chí Hiệp hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ (National Geographic 2010), được công nhận là "Nhiếp ảnh gia bậc thầy Châu Âu" (M.QEP) vào năm 2010, Top 10 "Nhiếp ảnh gia chụp ảnh tĩnh vật hàng đầu thế giới" năm 2021 của One Eyeland, danh hiệu "Bạch kim" tại cuộc thi ảnh Muse Photography Awards 2021, giải thưởng "Photo of the Year 2022" của SIENA - Ý, chiến thắng tuyệt đối và trở thành "Nhiếp ảnh gia của Năm 2022" tại Giải thưởng Ảnh sáng tạo tại Ý, giải "Máy ảnh vàng" (hạng Nhất) cuộc thi Nhiếp ảnh gia châu Âu 2022 do FEP (Liên đoàn các Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp châu Âu) tổ chức tại Ý…


"New Reality" (Thực tại mới) - Ảnh đoạt Huy chương Vàng thể loại "Ảnh ý tưởng" tại VAPA

Tác phẩm "Pollution" (Sự ô nhiễm) đoạt Huy chương Vàng ISF ở thể loại "Ảnh màu"

VN’23 là cuộc thi ảnh quốc tế do Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức hai năm một lần dưới sự bảo trợ của Liên đoàn nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế (FIAP) và Hội ảnh không biên giới của Châu Âu (ISF). Được biết, lễ trao giải và khai mạc triển lãm VN’23 sẽ tổ chức vào chiều ngày 13/3/2023 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám (58 Quốc Tử Giám, Quận Đống Đa, Hà Nội).

Kết quả chung cuộc của giải thưởng nhiếp ảnh VN'23 được công bố tại đây.



Bài viết được thực hiện bởi: 
Nhiếp ảnh gia Lê Hồng Linh - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo thể loại "Ảnh đơn sắc" tại VN'23


Comments


bottom of page