top of page
Tìm kiếm

3 bài tập quan trọng cho chó con giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn

Nuôi dưỡng thú cưng là hành trình vừa thú vị vừa thách thức. Chó con không được huấn luyện sẽ lớn lên theo bản năng định sẵn trong DNA. Chúng có thể không vâng lời, chiếm đoạt đồ đạc, cắn hư nội thất, hoặc làm phiền khách đến thăm nhà.


Để không phải đối mặt với những vấn đề dễ gây phiền não này, bạn nên dạy chú chó 3 mệnh lệnh quan trọng trong bài viết. Chúng tôi đã thử nuôi nhiều giống chó bao gồm Béc Giê, Xúc Xích (Lạp Xưởng hoặc Dachshund), và Beagle và nhận thấy rằng 3 hiệu lệnh này sẽ giúp cuộc sống với chó dễ dàng và vui vẻ hơn nhiều so với khi không huấn luyện chúng.


Bài quan trọng #1: KHÔNG


3 bài tập quan trọng cho chó con giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn

Ngay từ ngày đầu tiên về nhà, việc dạy mệnh lệnh KHÔNG cho chó sẽ giúp bạn trải nghiệm hành trình chăm sóc cún cưng một cách mỹ mãn nhất.


Khi dạy mệnh lệnh này, bạn cần sử dụng 3 giác quan của chú chó để đạt kết quả tốt nhất, bao gồm thị giác, thính giác, và xúc giác.


Bất cứ lúc nào cún cưng thực hiện hành vi trái ý bạn, như đang gặm giày, bạn hãy bắt đầu tập mệnh lệnh "không" như sau:

  1. Tập nhận biết mệnh lệnh qua thị giác: bạn hãy đến gần chú chó và dùng tay ra hiệu lệnh. Tôi thường dùng hai ngón tay để ra lệnh "không". Bạn có thể tạo hiệu lệnh riêng tùy ý.

  2. Khi chú chó nhìn thấy hiệu lệnh, bạn tập cho nó nghe mệnh lệnh bằng cách nói chữ KHÔNG thật rõ ràng và nghiêm khắc. Trong lúc này, bạn nhớ chỉ nói chữ "không" và tuyệt đối không nói gì thêm. Vì chó không hiểu ngôn ngữ con người và chỉ nhận biết qua âm thanh quen thuộc.

  3. Tại thời điểm này, chú cún sẽ chưa hiểu "không" là gì và có thể tiếp tục gặm giày. Lúc này, bạn cần dạy nó nhận mệnh lệnh bằng xúc giác. Với hai ngón tay đã dùng để ra hiệu lệnh, bạn hãy chạm nhẹ vào mũi chú chó cho đến khi nó ngưng việc đang làm. Có lẽ, bạn sẽ cần liên tục chạm khẽ vào mũi cún cưng trong khoảng 1 phút cho đến khi nó ngầm hiểu cần ngưng việc đang làm.

Lưu ý: chó không hiểu ngôn ngữ con người, vì vậy bạn không cần phải nói nhiều hay mắng rủa. Cũng đừng đánh chó con vì bạn sẽ tập cho nó thói quen bỏ chạy khi sợ hãi.


Bài quan trọng #2: Ngồi


3 bài tập quan trọng cho chó con giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn

Đây là bài tập dễ thực hiện nhất cho cả người chủ có hoặc chưa có kinh nghiệm. Mệnh lệnh "ngồi" giúp bạn ứng dụng vào các tình huống cún đang có những hành động tiêu cực như nhảy lên người, nhào lên bàn ăn, nhảy lên chụp túi xách hoặc giỏ đồ của bạn,... Mỗi khi đón khách đến nhà, bạn có thể yêu cầu chó ngồi để tránh chúng nhảy chồm làm phiền khách.


Bài tập này cần sử dụng 3 giác quan của chú chó theo trình tự: khứu giác, thính giác và thị giác, và thường chỉ tốn 5 - 10 phút để nó thành thạo. Bạn hãy chuẩn bị sẵn thức ăn để dạy cún nhanh hơn theo trình tự sau:

  1. Bắt đầu bài tập bằng khứu giác: bạn hãy cầm miếng thức ăn và cho chú chó ngửi

  2. Nâng miếng thức ăn lên cao, khoảng nửa gang tay, đủ để nó phải ngước đầu nhìn lên.

  3. Sau khi chó ngước nhìn lên, bạn hãy giữ vị trí miếng thức ăn cho đến khi nào chú chó đặt mông xuống sàn thì cho nó ăn.

  4. Sau khi cún ngồi được vài lần bằng cách sử dụng khứu giác, bạn hãy tiếp tục dạy chó sử dụng thính giác. Bạn đưa thức ăn gần mũi chó và nói nghiêm khắc chữ "ngồi". Khi chú chó ngồi thì hẵng cho ăn.

  5. Sau vài ngày tập luyện thường xuyên, bạn có thể đi đến việc dạy chó sử dụng thị giác. Bạn hãy ra hiệu bằng tay và nói "ngồi" (tôi thường sử dụng một ngón tay chỉ vào mặt chú cún để ra hiệu). Khi chú chó ngồi thì cho ăn. Bạn nên kiên nhẫn lặp lại cho đến khi cún cưng ngoan ngoãn ngồi mỗi khi nhận hiệu lệnh bằng thị giác.

Lưu ý: khi bạn di chuyển miếng thức ăn lên quá cao, chú chó có thể nhảy lên chụp. Bạn hãy bình tĩnh hạ thấp tay xuống đủ để chú chó chỉ cần ngước đầu nhìn lên. Nếu chú chó cắn vào tay bạn, hãy bỏ qua cho nó.


Bài tập quan trọng #3: Yêu cầu chó con Ngồi Yên


3 bài tập quan trọng cho chó con giúp cuộc sống của bạn dễ dàng hơn

Bài tập khó này cần sử dụng thị giác và thính giác của chú chó, đồng thời đòi hỏi ở bạn tính kiên nhẫn hơn.


Chó con dưới 4 tháng tuổi thường mất tập trung và dễ bỏ chạy để đi tìm thú vui khác. Để bài tập vừa hiệu quả vừa giảm bực dọc cho bạn, bạn hãy chuẩn bị sẵn đồ ăn và tìm một góc tường nhà hoặc một căn phòng trống để bắt đầu việc huấn luyện này. Cho cún cưng xoay lưng vô góc tường giúp bạn kiểm soát được nó. Mỗi khi nó chạy đi chỗ khác, bạn chỉ cần đưa chân ra, cản đường bỏ chạy của nó thì có thể quay lại bài tập ngay mà không mất thời gian rượt đuổi.

  1. Tay cầm sẵn đồ ăn và gọi chó đến góc nhà hoặc phòng trống, yêu cầu nó "ngồi" và cho ăn khi nó thực hiện.

  2. Trong lúc chú chó đang ngồi, bạn hãy nói mệnh lệnh "ngồi yên" nghiêm khắc và rõ ràng.

  3. Sau đó, bạn lùi lại một bước. Nếu chú chó bắt đầu chạy theo thì bạn hãy nói "không", rồi bước về vị trí cũ.

  4. Bạn yêu cầu chú chó "ngồi", lặp lại mệnh lệnh "ngồi yên", lăp lại việc lùi một bước.

  5. Bạn hãy lặp lại quá trình này cho đến khi chú chó ngồi yên mỗi lần bạn lùi bước. Khi chú chó ngồi yên trong lúc bạn di chuyển thì hãy cho nó ăn.

  6. Sau đó, bạn lùi lại 2, 3, 4 bước, chờ chú chó ngồi yên 5 giây thì cho ăn tiếp.

  7. Qua 1 tuần tập luyện, bạn hãy lùi lại 10 bước, hoặc đi ra khỏi phòng. Mỗi khi chú chó chạy theo thì hãy nói "không". Sau đó, bạn nên lặp lại cho đến khi nào chú chó ngồi yên thì hãy cho ăn.

  8. Qua thời gian và khi chú chó lớn hơn 1 tuổi, nó sẽ có khả năng ngồi yên chờ bạn cho đến khi bạn cho phép nó di chuyển.


Lưu ý: tùy vào giống chó mà chúng sẽ có tính kỷ luật khác nhau. Các giống chó nhỏ đang ngồi yên sẽ thay đổi thành tư thế nằm yên. Các giống chó canh nhà như Béc Giê sẽ ngồi cho đến khi bạn cho phép nó thay đổi tư thế. Để thoải mái nhất cho chúng, bạn có thể cho chúng nằm.


Tóm lại, đây là 3 bài tập rất quan trọng cho chó con, đồng thời khiến cuộc sống của bạn đơn giản hơn nhiều. Bạn hãy tập cho cún 3 bài theo thứ tự mà LeLa đã ghi chú trong bài để đạt hiệu quả tốt nhất.

コメント


bottom of page