top of page
Tìm kiếm

Cách dạy chó không nhảy lên người

Chó thường nhảy lên người để bày tỏ sự phấn khích khi thấy bạn vừa về đến nhà, vui đùa với nó, hoặc thấy bạn đang cầm thứ gì đó trên tay. Đây là biểu hiện dễ thương khi chó còn nhỏ, nhưng nếu chó vẫn duy trì hành vi này lúc lớn lên, nó có thể làm phiền chúng ta.


dạy chó không nhảy lên người
Ảnh: The Spruce / Kevin Norris.

Cún con cũng là loài động vật mạnh mẽ, thích thể hiện bản tính đầu đàn bằng cách nhảy chồm lên người, dùng sức kiểm soát, đè lên người bạn, người em bé hoặc các con chó khác. Tuy nhiên, hành vi này không có nghĩa là chó hung dữ mà chỉ là bản năng muốn làm "lãnh đạo." Nếu bạn đang trong quá trình tìm hiểu chọn mua chó, bạn có thể đọc thêm về tính cách của chó tại đây.


Để điều chỉnh những hành vi không tốt của chú chó nói chung và dạy chó không nhảy lên người nói riêng, bạn có thể tham khảo các giải pháp trong bài viết này. Chúng tôi đã thử áp dụng lên nhiều giống chó khác nhau, bao gồm chó Béc Giê Đức, chó Beagle, chó Xúc Xích (còn gọi là Lạp Xưởng hay Dachshund), và chó Samoyed.


Dạy mệnh lệnh NGỒI: Bước đầu tiển dạy chó không nhảy lên người


"Ngồi" là một trong những hiệu lệnh quan trọng nhất mà chú chó cần học ngay từ những ngày đầu tiên về nhà. Khi cún đã thành thạo mệnh lệnh này, bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh thói quen nhảy chồm lên người của nó.


Mỗi khi cún cưng nhảy lên người hoặc bạn thấy nó chạy về hướng của mình, bạn hãy nhanh chóng ra lệnh "ngồi" thật rõ ràng và nghiêm khắc. Sau khi chú chó ngồi, bạn hãy thưởng nó đồ ăn hoặc bằng cách vuốt ve.


Bạn có thể đọc chi tiết về cách dạy chú chó "ngồi" tại đây.


Đừng khiến chú cún phấn khích khi bạn về nhà


dạy chó không nhảy lên người

Bất kể tính khí của cún ra sao, việc đầu tiên khi về nhà là tạo ra môi trường sinh hoạt bình tĩnh để nó không quá phấn khích mà nhảy chồm lên người mình.


Khi chú chó thấy bạn, hãy ra lệnh "ngồi" trước khi tiến tới vuốt ve chúng. Chào chú chó với giọng trầm tĩnh, vuốt ve nhẹ nhàng vì động tác nhanh và mạnh sẽ khiến chú chó phấn khích và muốn đùa giỡn.


Sau một thời gian luyện tập đều đặn, chú cún sẽ luôn bình tĩnh khi gặp mọi người.

Dạy mệnh lệnh NGỒI YÊN


Chú cún chưa được đào tạo có thể lấn chiếm không gian khiến bạn phiền lòng. Khi chuẩn bị chào đón khách hoặc trước khi khiêng xách đồ vào nhà, bạn nên yêu cầu chú chó ngồi yên để bạn có không gian riêng.


Bạn có thể đọc thêm chi tiết về cách dạy chó ngồi yên tại đây.


Dạy mệnh lệnh KHÔNG


"Không" là một trong những mệnh lệnh khiến cuộc sống với chó thật sự dễ dàng. Có thể áp dụng "không" vào tất cả tình huống mà bạn cảm thấy không hài lòng với hành vi của chú cún, từ việc cắn giày, chiếm đoạt đồ đạc, tranh giành thức ăn, gây lộn với chó trong xóm, đến việc nhảy chồm lên người.


Mệnh lệnh này cũng giúp chú chó ngầm hiểu phải ngừng ngay hành động của mình. Bạn có thể đọc chi tiết cách dạy mệnh lệnh "không" tại đây.

Comments


bottom of page