top of page
Tìm kiếm

Bắn pháo hoa dịp lễ: Làm sao để chó không hoảng sợ trước tiếng ồn?

Những dịp lễ hội hứa hẹn là bữa tiệc trình diễn pháo hoa ngập tràn âm thanh và ánh sáng, đây là niềm vui với nhiều người nhưng lại là "ác mộng" với loài chó.


Chó rất nhạy cảm với những tiếng ồn lớn. Từ tiếng nẹt pô xe cho đến tiếng cãi nhau, tiếng pháo hoa inh ỏi cũng làm "người bạn bốn chân" của chúng ta bình tĩnh và hoảng loạn.


lễ 30/4, 1/5, nghỉ lễ, pháo hoa, thú cưng, chó, tiếng ồn

Vì sao âm thanh lớn khiến chó run sợ?


Loài chó sở hữu thính giác tinh nhạy. Chúng có thể nghe âm thanh trong khoảng tần số từ 65 đến 45.000 Hz (trong khi ở con người là từ 20 đến 20.000 Hz) (1). Khả năng này cũng đem đến cho chúng không ít rắc rối. Khi nghe những âm thanh lớn, những chú chó sẽ giật mình, trở nên căng thẳng và dẫn đến những hành động trốn nấp dưới bàn ghế, cắn phá đồ đạc… gây nguy hại cho cả đồ vật trong nhà lẫn con người (2).


Một thí nghiệm năm 2103 cho thấy nồng độ cortisol (hormone tiết ra khi căng thẳng) ở những con chó nghe một đoạn băng ghi âm về tiếng giông sét sẽ cao hơn so với khi chúng nghe tiếng sủa từ đồng loại. Đồng thời những chú cún có nồng độ cortisol cao cũng có xu hướng chạy trốn và tìm kiếm sự chú ý của con người (bằng tiếng sủa, hành vi giật dây xích) (3).


lễ 30/4, 1/5, nghỉ lễ, pháo hoa, thú cưng, chó, tiếng ồn

Theo nhà nghiên cứu Emily J. Blackwell và các cộng sự, mức độ sợ hãi của chó phụ thuộc vào các yếu tố như giống, tuổi, giới tính, tình trạng sinh sản… Những con chó lớn tuổi có sẽ mất dần khả năng nghe thấy âm thanh ở tần số cao vốn giúp chó xác định được vị trí xảy ra tiếng ồn. Do đó, chúng sẽ dễ căng thẳng hơn (4).


Giáo sư Y học hành vi thú y Daniel Mills phân tích: "Việc nghe thấy tiếng ồn mà không biết nó phát ra từ đâu rất đáng sợ đối với một con chó. Bạn có thể xem một màn bắn pháo hoa và biết rằng nó sẽ không bắn trúng ban công nhà bạn. Nhưng với chó, tất cả những gì chúng biết là có một tiếng nổ đâu đó nhưng lại không biết liệu cú nổ tiếp theo có xảy ra ngay tại đây không" (5). Vì thế, hành vi nổi loạn của chó khi nghe tiếng pháo hoa cần được chúng ta chú ý quan sát và giúp chúng giải tỏa, thay vì ép chúng phải giữ bình tĩnh.


lễ 30/4, 1/5, nghỉ lễ, pháo hoa, thú cưng, chó, tiếng ồn

Bạn có thể đọc thêm bài viết này của LeLa Journal để nhận diện những dấu hiệu cho thấy cún của mình đang bị mắc chứng sợ hãi lo âu.


Giúp chó không hoảng sợ trước tiếng ồn


Trước khi pháo hoa bắt đầu, chủ nhân có thể giúp chó cưng bớt căng thẳng bằng những phương pháp như sau (6) (7):

  • "Mở lớp" tập huấn âm thanh: Theo chuyên gia huấn luyện chó Victoria Schade, bạn có thể mở các đoạn ghi âm tiếng pháo hoa ở âm lượng nhỏ và phát trong thời gian ngắn để chó dần làm quen. Bạn nên khen ngợi và thưởng cho chúng thức ăn yêu thích nếu chú cún của bạn giữ được bình tĩnh. Sau đó, bạn có thể dần tăng âm lượng lên nhưng vẫn phải đảm bảo ở một mức độ vừa phải để chó không cảm thấy căng thẳng.

  • Dắt cún đi dạo: Các hoạt động thể chất khiến chúng mệt mỏi, tiêu hao năng lượng dư thừa và ít để ý đến tiếng pháo hoa hơn. Bạn cũng nên cho chúng đi vệ sinh trước khi màn trình diễn bắt đầu. Chó sẽ càng hoảng loạn nếu chúng vừa "buồn vệ sinh" vừa phải lo âu về tiếng ồn.

  • Tạo một chỗ trú ẩn: Loài chó thích trốn ở những nơi hẹp, kín và tối, bạn có thể lót thêm quần áo vào chuồng, mở sẵn những chỗ trốn (tủ, bồn tắm) để chuẩn bị cho chúng một không gian trú ẩn an toàn.


lễ 30/4, 1/5, nghỉ lễ, pháo hoa, thú cưng, chó, tiếng ồn

Khi pháo hoa diễn ra, những chú chó có thể trở nên cực kỳ sợ hãi và bắt đầu có biểu hiện run rẩy, ẩn nấp hoặc cắn phá quá khích. Chúng ta có thể giúp "người bạn lắm lông" thư giãn bằng cách:

  • Không có gì tốt cho thú cưng hơn là sự đồng hành và hiện diện của chủ nhân trong những giây phút đáng sợ. Bạn có thể bày một vài trò chơi, ôm ấp, vuốt ve để giúp chó bình tĩnh lại.

  • Xoa dịu tiếng ồn … bằng một tiếng ồn khác: Trong một số trường hợp, tiếng ồn nâu, trắng, hồng có thể giúp con người xoa dịu tâm trí và đối với chó cũng vậy. Bật những âm thanh như tiếng mưa, tiếng sóng vỗ có thể khiến chúng xao nhãng khỏi âm thanh pháo hoa, tuy nhiên đừng mở với âm lượng quá lớn.

  • Đóng rèm cửa: Điều này nhằm hạn chế âm thanh và ánh sáng mà pháo hoa đem đến, giúp chó dễ dàng bình tĩnh hơn.


lễ 30/4, 1/5, nghỉ lễ, pháo hoa, thú cưng, chó, tiếng ồn

  • Sử dụng liệu pháp mùi hương (8): Mùi hoa oải hương thường được dùng để cải thiện chất lượng giấc ngủ cho con người cũng có thể khiến chú cún nhà bạn thư giãn hơn. Bạn có thể tham khảo một vài loại tinh dầu oải hương từ các thương hiệu sau để giúp chó vơi bớt căng thẳng: Ladrôme, Cỏ MềmHeny Garden.


Bình luận


bottom of page