top of page
Tìm kiếm

Nếu bạn thích nuôi thú cưng và yêu môi trường, đâu là thức ăn cho chó mèo mà bạn sẽ chọn?

Quá trình sản xuất thức ăn khô dành cho chó, mèo tiêu thụ ít tài nguyên đất và nước, đồng thời thải ra ít khí nhà kính hơn thức ăn ướt. Nói cách khác, thức ăn khô thân thiện với môi trường hơn.


Đây là báo cáo vừa được chuyên gia dinh dưỡng thú y Vivian Pedrinelli và các cộng sự công bố trên tạp chí Scientific Reports (1).


nuôi thú cưng và yêu môi trường

Sự khác biệt giữa thức ăn khô và ướt


Ngay từ tên gọi, ta đã có thể hình dung thức ăn ướt có độ ẩm cao, mềm và dễ nhai, trong khi đó thức ăn khô hẳn nhiên là… khô và được ép thành dạng hạt hoặc que.


nuôi thú cưng và yêu môi trường

Thực tế, cả hai loại thức ăn này đều có thể cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào cho thú cưng. Sự khác biệt chủ yếu của chúng nằm ở quy trình sản xuất:

  • Để làm ra thức ăn ướt, nhà sản xuất sẽ nghiền nhỏ toàn bộ nguyên liệu đạm, đồng thời chế biến thêm nước sốt có chứa các loại vitamin và khoáng chất. Tiếp đó, cả phần đạm và phần sốt sẽ được trộn đều, nấu chín, cuối cùng đem đi khử trùng và đóng hộp (2).

  • Thức ăn khô có thành phần tương tự như thức ăn ướt. Song, thịt ở phiên bản thức ăn khô sẽ được nghiền thành bột và mang đi nấu chín. Sau đó, hỗn hợp bột này sẽ được đổ vào khuôn để tạo hình rồi sấy khô. Các loại chất béo, dầu, vitamin và khoáng chất dạng lỏng sẽ được xịt lên toàn bộ thức ăn trước khi được đóng gói hoàn chỉnh. Một số loại thức ăn khô còn được bổ sung men vi sinh để hỗ trợ thú cưng tiêu hóa và tăng cường miễn dịch.

Khô hay ướt, đâu là loại thức cho người nuôi thú cưng và yêu môi trường?


Câu trả lời có vẻ rập khuôn nhưng thực tế là loại thức ăn nào cũng có mặt tích cực và mặt hạn chế. Cụ thể:

  • Thức ăn ướt có độ ẩm cao hơn (lên đến 78%) nên sẽ là sự lựa chọn tối ưu cho những chú chó, mèo lười uống nước hoặc mắc bệnh lý về tiết niệu, thận… Tuy cũng đóng hộp nhưng thức ăn ướt có hương vị "chân thực" hơn, kích thích cơn thèm ăn của những "người bạn bốn chân" đang ốm hoặc đã già yếu. Đồng thời, đồ ăn ướt cũng tạo cảm giác no lâu hơn, hỗ trợ kiểm soát cân nặng cho nhóm thú cưng đang lớn đặc biệt háu ăn.


nuôi thú cưng và yêu môi trường

  • Ở khía cạnh khác, thức ăn khô lại khuyến khích thú cưng nhai kỹ, nhờ đó hạn chế tích tụ cao răng và bệnh nha chu. Việc chia khẩu phần ăn cũng dễ dàng hơn, bạn không phải lo lắng thức ăn để bên ngoài cả ngày có thể bị hỏng. Thức ăn khô thường có giá thành thấp, đồng nghĩa rằng bạn sẽ đỡ "đau ví" hơn.

Nếu những sự khác biệt trên chưa đủ lớn để bạn quyết định lựa chọn loại nào cho thú cưng thì sự tác động của chúng đến với môi trường cũng là một điều cần chú ý. Quy trình sản xuất thức ăn ướt không chỉ tiêu tốn nhiều tài nguyên đất, nước và thải ra lượng lớn khí nhà kính, mà gần 90% calo trong thức ăn ướt là đến từ động vật (4).


Nhóm nghiên cứu của chuyên gia dinh dưỡng thú y Vivian Pedrinelli cho biết một con chó (có trọng lượng trung bình khoảng 10 kg) nếu ăn thức ăn khô thì lượng khí phát thải ra môi trường từ quá trình chế biến thực phẩm sẽ rơi vào khoảng 830 kg CO2 mỗi năm. Thế nhưng, khi thay bằng thức ăn ướt thì con số này lên đến... 6.500 kg.

Điều này đã làm dấy lên cuộc tranh luận về cách tính chi phí carbon giữa các nhà khoa học. Có người cho rằng nguồn đạm để sản xuất thức ăn ướt dành cho thú cưng thường đến từ những bộ phận hay phần thịt động vật thừa mà con người không ăn đến. Chi phí môi trường cho việc tận dụng nguồn thực phẩm "bỏ đi" này dĩ nhiên phải bằng 0. Số khác lại nói bản chất quá trình sản xuất đã gây tiêu hao năng lượng nên thức ăn ướt vẫn phải chịu chi phí môi trường.


nuôi thú cưng và yêu môi trường

Mặc dù cuộc tranh luận này chưa đến hồi kết nhưng đây vẫn là một yếu tố đáng cân nhắc nếu bạn phân vân chưa biết nên chọn loại thực phẩm nào cho "người bạn lắm lông" của mình, nhất là khi bạn đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường.


LeLa Journal giới thiệu đến bạn một số thương hiệu uy tín bán thực phẩm cho thú cưng như sau:

  • Taste of the Wild - hãng thực phẩm đến từ Mỹ chuyên sản xuất các loại thức ăn khô và thức ăn ướt cho chó, mèo dựa trên chế độ ăn trong tự nhiên của chúng, nhờ đó giúp thú cưng ăn ngon miệng và được bổ sung đầy đủ nguồn dinh dưỡng cần thiết.

  • Nutrience - thương hiệu thức ăn cao cấp dành cho thú cưng xuất xứ từ Canada, được thành lập từ năm 1955. Với nguồn cung ứng gia cầm, thịt, cá tươi sống được đánh bắt trực tiếp từ Canada, thức ăn khô của Nutrience luôn giữ được chất lượng tốt nhất giúp thú cưng khỏe mạnh và năng động.

  • Pet Choy - thương hiệu Việt Nam chuyên cung cấp những khẩu phần ăn tươi ngon, cân bằng dinh dưỡng và không chứa các chất phụ gia, chất bảo quản, đảm bảo an toàn cho thú cưng của bạn.


nuôi thú cưng và yêu môi trường

Comments


bottom of page