top of page
Tìm kiếm

Múa cột: Từ môn võ thuật của các chiến binh cho đến bộ môn thể thao biểu diễn

Múa cột là một loại hình thể thao biểu diễn kết hợp khiêu vũ và nhào lộn xoay quanh cột. Quá trình luyện tập đòi hỏi các kỹ năng khéo léo giống như bộ môn thể dục dụng cụ cùng khả năng giữ thăng bằng như ở múa ba lê. Do đó múa cột có thể cải thiện sức khỏe và vóc dáng của bạn.


Múa cột từng là bộ môn dành cho các chiến binh


Mặc dù nhiều người thường có cái nhìn không mấy thiện cảm với bộ môn này vì hình ảnh của nó thường gắn với các câu lạc bộ thoát y, vũ trường. Tuy nhiên, thực tế, múa cột lại là một bộ môn thể thao được quốc tế công nhận. Ít nhất từ 900 năm trước, múa cột đã được xem là môn thể thao truyền thống ở Ấn Độ (dưới tên gọi Mallakhamb) và chỉ dành cho nam. Các vận động viên sẽ biểu diễn các tư thế nhào lộn, đu dây trên cây cột gỗ cao 2,6 mét. Người Ấn Độ cổ xưa xem Mallakhamb như một hình thức võ thuật dùng để huấn luyện các võ sĩ và chiến binh (1).



Ngày nay, múa cột là một môn thể thao tượng trưng cho sức mạnh, sức bền, thể lực và sự sáng tạo. Các vũ công múa cột hàng đầu thường xuyên tranh tài trong các cuộc thi quốc tế do Liên đoàn Thể thao Múa cột Quốc tế (IPSF) tổ chức.


Ngoài những tác dụng thường thấy của việc luyện tập thể dục như đốt cháy calo, tăng cường sự dẻo dai… bộ môn múa cột còn giúp bạn hình thành nhiều kỹ năng mới.


Lợi ích từ múa cột


1. Đốt cháy calorie nhanh chóng


Năm 2019, một nhóm nghiên cứu đã phát hiện múa cột có thể giúp đốt cháy 281,6 calories trong vòng một giờ. Con số này tương đương với lượng calo bị đốt cháy trong một lớp tập thể hình hoặc chạy bộ trong 25 phút với tốc độ 10 km/h (2), (3).



2. Tốt cho xương khớp


Đau khớp là một căn bệnh thường gặp và diễn ra dai dẳng đối với nhiều người, đặc biệt là ở phụ nữ - đối tượng có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn nam giới gấp bốn lần (4).


Với các động tác vặn, duỗi và uốn khi luyện tập, bạn đang khởi động các cơ và khiến khớp của mình trở nên linh hoạt, chuyển động mượt mà và uyển chuyển hơn. Luyện tập với cường độ thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện các vấn đề đau lưng, vai, gáy. Đồng thời, sự khỏe mạnh của xương khớp còn làm giảm thiểu nguy cơ chấn thương trong sinh hoạt hằng ngày.



3. Cải thiện tim mạch và lưu thông máu


Theo nghiên cứu của WHO, người trưởng thành từ 18–64 tuổi nên hoàn thành ít nhất 150-300 phút tập thể dục nhịp điệu cường độ vừa phải hoặc 75–150 phút tập thể dục nhịp điệu cường độ cao mỗi tuần. Đạt được mức này bạn sẽ giảm thiểu 40% khả năng phát triển bệnh tiểu đường loại hai, 35% bệnh tim và 20% một số bệnh ung thư (5).


Múa cột là một phương pháp chữa bệnh lý tưởng để đạt được các tiêu chuẩn khuyến nghị trên vì nó giữ cho nhịp tim của bạn ổn định và lưu lượng máu được đều đặn. Các bài tập được thiết lập với cường độ vừa phải sẽ cải thiện khả năng lấy oxy từ máu lưu thông của cơ bắp, giúp tim hoạt động đỡ vất vả hơn khi bơm máu.



4. Rèn luyện kỹ năng thăng bằng


Khi bạn bắt đầu thực hiện các động tác phức tạp từ bộ môn múa cột, sự khéo léo, linh hoạt của bạn sẽ tăng lên. Điều đó cho phép bạn tránh được những tai nạn thường thấy như trượt, ngã, va đập đồ đạc vì khả năng phản xạ của bạn tốt hơn so với một người ít luyện tập thể thao.


Nghiên cứu cho thấy khả năng thăng bằng là một yếu tố quan trọng đối với cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là khi ta già đi, hệ thống cơ xương và năng lực thần kinh bị suy yếu (6). Các chuyển động trong múa cột phụ thuộc rất nhiều vào sự cân bằng và sẽ giúp bạn cải thiện năng lực định hướng trong không gian, thay đổi trọng tâm cơ thể.



5. Cải thiện chất lượng giấc ngủ


Chất lượng giấc ngủ có thể cải thiện tâm trạng, giúp bạn có bộ não minh mẫn hơn và tăng cường sức khỏe tim mạch cùng nhiều lợi ích khác. Trong quá trình tập luyện bộ môn múa cột, cơ thể bạn sẽ giải phóng serotonin. Loại hormone ổn định tâm trạng này được biết đến với tác động thúc đẩy giấc ngủ được tốt hơn nhờ khả năng điều chỉnh sự căng thẳng bên trong bộ não. Ngoài ra, endorphine cũng sẽ được giải phóng giúp gia tăng cảm giác sảng khoái.


Comments


bottom of page