top of page
Tìm kiếm

Cách nhận biết mèo đang bị bệnh

Sẽ khá khó để nhận ra mèo nhà bạn đang gặp vấn đề sức khỏe. Trong tự nhiên, mèo già và ốm yếu là mục tiêu săn bắt dễ dàng cho những kẻ săn mồi lớn hơn. Do đó, mèo được tiến hóa để che dấu các dấu hiệu bệnh tật. Dù mèo nhà đã được thuần hóa, nhưng chúng vẫn giữ phần nào nét đặc trưng của tổ tiên. Vậy làm sao để nhận biết có gì đó không ổn?


Hiệp hội thú y Hoa Kỳ khuyến nghị nên đi khám sức khỏe hai lần mỗi năm cho mèo trưởng thành (1). Càng trì hoãn việc khám bệnh cho mèo, chúng ta càng có thể phải dùng các biện pháp chữa trị mạnh tay hơn về sau. Bằng cách nhận biết các dấu hiệu này, bạn sẽ phát hiện kịp thời từ giai đoạn đầu và bắt đầu điều trị sớm hơn.


Ảnh: Alexander Andrews

1. Thay đổi dáng vẻ bên ngoài


Những con mèo không được khỏe có dáng đi hơi nghiêng ngả, không cử động uyển chuyển như trước, chẳng hạn như không nhấc đầu lên đúng cách, nghiêng đầu, chóng mặt, mất phương hướng hoặc đưa đuôi theo một cách khác với bình thường.


Đôi khi không có dấu hiệu gì nổi bật mà thay vào đó chỉ là các biểu hiện nhỏ tinh tế.

Nếu mèo mắc phải một số bệnh mãn tính, cân nặng của chúng sẽ giảm từ từ hoặc sút cân đột ngột. Để biết chính xác, hãy đặt tay dọc theo xương sườn và cột sống xem mèo có gầy đi không, vì vùng này thường bị giảm lượng mỡ bao phủ. Đồng thời, bạn nên kiểm tra cân nặng cho mèo một tuần một lần ở nhà. Nếu tiếp tục sút cân, chúng ta cần đưa mèo đi khám thú y ngay.


Hãy kiểm tra lông mèo thường xuyên vì khi mắc bệnh, mèo thường không đủ sức để tự chải chuốt. Bộ lông sẽ chuyển từ gọn và sáng bóng sang thô ráp, xù và sậm màu hơn. Bệnh viêm khớp có thể làm xuất hiện tình trạng này, do việc chải chuốt, làm sạch lông gây ra đau đớn nếu các khớp xương, cơ của mèo bị căng và nhức mỏi.


Ảnh: Sander Dewerte

2. Thay đổi hành vi


Tăng âm lượng tiếng kêu là một biểu hiện của việc mèo bị căng thẳng, đau đớn hoặc buồn chán. Chúng đang cố nói với bạn rằng có gì đó không ổn, có thể là do khó chịu ở dạ dày hoặc thậm chí là vấn đề về thần kinh. Dù điều này đôi khi cũng vô hại, chẳng hạn như do bát thức ăn trống trơn hoặc đồ chơi yêu thích bị lạc, nhưng nếu mèo kêu thường xuyên và lớn hơn bình thường trong hơn 24 tiếng, có khả năng đây là vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng.


Mèo bị bệnh cũng thường thay đổi thói quen ăn uống như ăn ít hơn hoặc nhiều hơn, tương tự với việc uống nước. Bất kỳ thay đổi nào về cảm giác thèm hoặc khát đều đáng lo ngại, có thể mèo đang gặp các vấn đề như bệnh răng miệng, cường giáp, đái tháo đường, bệnh về gan, thận...


Nếu mèo không ăn uống đúng cách trong vòng 24 giờ, hãy tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ thú y.

Hãy nhớ quan sát xem mèo có ngủ nhiều không. Vì khi mắc bệnh, chúng thường dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn. Để ý kỹ các dấu hiệu nôn mửa, tiêu chảy, chán ăn, sốt hoặc sưng phù ở mèo để kịp thời đưa chúng đến bác sĩ thú y. Nếu không có triệu chứng gì đặc biệt, bạn vẫn nên lưu ý đến chúng. Trường hợp mệt mỏi kéo dài đến ngày thứ hai, tốt hơn hết chúng ta cần đưa mèo đi khám sớm nhất có thể.


Ảnh: Mathias Reding

3. Một số dấu hiệu khẩn cấp


Trong một số trường hợp khẩn cấp, chúng ta phải đưa ngay mèo đến phòng khám thú y gần nhất để chữa trị kịp thời, tránh gặp tình trạng nguy hiểm. Hãy lưu ý các dấu hiệu này:

  • Chấn thương

  • Khó thở

  • Suy sụp, bất tỉnh hoặc không phản ứng

  • Co giật

  • Chóng mặt, mất thăng bằng hoặc quay vòng

  • Mất nước và nôn mửa

  • Mất kiểm soát chức năng cơ thể

  • Không có khả năng đi bộ

  • Chảy máu vừa phải hoặc nhiều

  • Không đi tiểu được

  • Đau dữ dội (khóc to quá mức hoặc hung dữ khi chạm vào)


Mèo cũng dễ bị bệnh và cần đi khám giống như con người. Hãy để tâm quan sát mèo của bạn mỗi ngày để nhận ra các dấu hiệu nhỏ khác thường và phát hiện bệnh sớm. Tạo thói quen cho mèo đi khám tổng quát định kỳ cũng rất cần thiết để giúp chúng có một cuộc sống lành mạnh và an toàn hơn.

Comments


bottom of page