top of page
Tìm kiếm

Cha mẹ đơn thân "quẹt" app hẹn hò, Gen Z "gật gù" trợ duyên

Tinder, Bumble hay những app hẹn hò khác đều dành cho những người độc thân muốn tìm người bầu bạn. Vì vậy, ở bất cứ độ tuổi nào, dù là trung niên hay đã làm cha mẹ đơn thân, việc tìm được một người bạn tâm đầu ý hợp qua app hẹn hò cũng là mong muốn hết sức bình thường.



LeLa Journal đã từng có bài viết về các app hẹn hò trong bài viết "Khi quẹt phải gặp nhiều ngang trái, làm sao để thoải mái hẹn hò?" độc giả có thể tham khảo thêm tại đây.


Tuổi trung niên và chuyện "quẹt app"


Thông thường, app hẹn hò tập trung vào phân khúc khách hàng trẻ. Theo báo cáo của Pew Research Center tại Hoa Kỳ thì 48% người sử dụng app là người trẻ trong độ tuổi 18-29. Phần thiểu số là những người trên 65 tuổi, chỉ chiếm 13% (1). Trong số đó, 35% (tức là hơn ⅓) đang ở tình trạng đã ly hôn hoặc góa bụa, cho thấy những người đã trải qua một cuộc hôn nhân đổ vỡ vẫn có khao khát tìm kiếm một người đồng hành trong đoạn đời còn lại. Tại Việt Nam, con số này là khoảng 4% người dùng trên 40 tuổi (2).


Xu hướng sử dụng app hẹn hò ở người lớn tuổi cũng nhiều hơn hẳn so với thời gian trước. Một nghiên cứu được thực hiện năm 2021 cho thấy rằng trong thời gian giãn cách do dịch COVID-19, người dùng ở độ tuổi trung niên (trên 55 tuổi) tăng hơn 23% so với 3 năm trước (3).


Một số rào cản của người trung niên khi sử dụng app hẹn hò là vấn đề về kỹ thuật. Cũng trong nghiên cứu nói trên, phần lớn người lớn tuổi vẫn còn dựa trên sự giới thiệu của bạn bè (18%) nhưng sử dụng app hẹn hò đang dần trở nên phổ biến khi chỉ xếp sau với 13%.


Giờ đây, việc sử dụng app hẹn hò không còn là chuyện khó khăn bởi nhiều người lớn tuổi cũng đã tập làm quen với công nghệ. Điện thoại thông minh đã trở thành một phương tiện liên lạc khá phổ biến.


Tìm kiếm người bầu bạn ở bất kỳ độ tuổi nào cũng đều tuyệt vời


Tuổi tác có lẽ không phải vấn đề quá lớn khi chúng ta bắt đầu một mối quan hệ. Ở độ tuổi trung niên, nhiều người vẫn có thể tìm được một người phù hợp, và biết đâu là... họ còn có những lợi thế hơn cả so với đối tượng trẻ tuổi thì sao?


Đối với những người trung niên, sự gắn bó và thấu hiểu càng trở nên quan trọng hơn với họ, thậm chí có thể là hôn nhân (4). Tuy nhiên, đây vẫn là ưu tiên của từng cá nhân.

Theo một báo cáo toàn cầu, Gen Z có tỉ lệ cao hơn trong việc lớn lên trong một gia đình "kiểu mới" - tức là không cần phải đầy đủ bố hoặc mẹ hoặc không tuân theo cấu trúc gia đình hạt nhân phổ biến trước đây. Cụ thể, trong 3 người gen Z sẽ có 1 người lớn lên trong gia đình chỉ có bố hoặc mẹ (5).


Trong tình huống như vậy, Gen Z có thể làm gì để hỗ trợ cha mẹ đơn thân của mình... quẹt app?



Mẹo để quẹt app hiệu quả ở độ tuổi trung niên


Việc tìm được người phù hợp ở độ tuổi này sẽ có một vài khó khăn nhất định. Vì thế, đây là một số mẹo hữu ích để chúng ta có thể hỗ trợ cha mẹ "quẹt phải" mà không ngang trái.


1. Lựa chọn app hẹn hò phù hợp: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công cụ để mọi người có thể hẹn hò trực tuyến. Tuy nhiên, mỗi ứng dụng sẽ có những điểm mạnh khác nhau, mỗi điểm mạnh phù hợp với từng lứa tuổi nhất định.


Theo báo cáo Civic Science thì "Top 3 ông lớn" trong lĩnh vực app hẹn hò có thể kể đến là Tinder, Bumble và Match.com. Trong đó Match.com là một nền tảng hẹn hò với nhiều người trung niên nhất khi nhiều người dùng của họ trên 35 tuổi (14%). Tiếp theo đó là nền tảng eHarmony, với người dùng trên 35 tuổi chiếm 9%. Tinder và Bumble rõ ràng vẫn là một nền tảng dành cho giới trẻ khi người dùng họ thường ở lứa tuổi 18-24 (6).


Tuy nhiên, trong nghiên cứu của Anthony Martin thì ngược lại, 2000 người trên 55 tuổi vẫn bầu chọn Tinder là nền tảng tốt nhất để hẹn hò (7).

Hai app khác, không quá phổ biến ở Việt Nam, là Silver Single và Our Time nhưng lại được thiết kế dành riêng cho người trưởng thành để có thể tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng mà họ muốn hướng đến.


2. Xác định rõ đối tượng mục tiêu: Khác với những bạn trẻ tìm kiếm những niềm vui trên ứng dụng hẹn hò, những người trưởng thành hướng đến sự nghiêm túc, đồng cảm và tin tưởng (8).


Theo báo cáo của Pew Research, người trung niên đưa ra rất nhiều nguyên nhân cho việc họ tìm đến dating app, phần lớn vẫn là "tìm kiếm một mối quan hệ lâu dài hoặc một bạn đời". Dù vậy, những lý do khác như "hẹn hò vui vẻ", "làm tình" và "tìm bạn" vẫn xuất hiện và chiếm tỷ lệ khá cao (9).

Để tìm được một người phù hợp, bạn cũng phải tạo ra một profile phù hợp để "match" với họ. Gen Z, với sự thông thạo, có thể giúp bố hoặc mẹ của mình "lọc" được đối tượng tốt hơn.


3. An toàn là trên hết: Phần lớn những người trung niên đề cập rằng những cuộc hẹn qua app của họ đều… tiêu cực, mà ở đó, phụ nữ chiếm đa số. Khoảng một nửa số người 50 tuổi trở lên (47%) cho biết họ đã gặp phải một người mà họ cho rằng đang cố lừa đảo họ. Những người từ 50 đến 64 tuổi có nhiều khả năng đã trải qua điều này, nhiều hơn những người từ 65 tuổi trở lên (52% so với 39%).


Cứ 4 người phụ nữ ở độ tuổi nói trên thì có 1 người đã trải qua những hành vi không mong muốn khi hẹn hò. Ví dụ, họ bị gửi những hình ảnh hay tin nhắn khiêu dâm, bị những người họ không thích quấy rầy khi buổi hẹn kết thúc, như là bị gọi bằng những nickname xúc phạm hay bị đe dọa về thể chất (10).


Do đó, nếu bạn có cha, mẹ, thậm chí là ông, bà đang sử dụng app hẹn hò, hãy tìm cách bảo vệ họ.



Commentaires


bottom of page