top of page
Tìm kiếm

Chó và mèo thích tắm nắng: Lý do không như ta nghĩ

Tắm nắng là một hoạt động giúp đại đa số các loài động vật có vú (kể cả con người) hấp thụ vitamin D - một vi chất thiết yếu, giúp cơ thể hấp thụ canxi và phosphor hiệu quả. Tuy nhiên, điều này chưa hẳn đã đúng với trường hợp tắm nắng của thú cưng nhà bạn!


Nếu không có đủ vitamin D, cơ thể sẽ không thể sản xuất đủ calcitriol – một loại hormone đóng vai trò thúc đẩy hấp thụ canxi. Trong tình huống này, cơ thể phải lấy canxi từ khung xương, làm suy yếu xương hiện có và cản trở khả năng hình thành xương mới chắc khỏe hơn (1).


Chó và mèo khác với các loài động vật có vú khác bởi vì cơ thể của chúng không thể chuyển đổi và hấp thụ vitamin D từ việc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Vì vậy nguồn cung vitamin D cho chó mèo chỉ có thể đến từ thực phẩm (2).


Vitamin D trong thực phẩm có thể được tìm thấy dưới dạng cholecalciferol và ergocalciferol. Nguồn cung vitamin D tự nhiên cho thú cưng bao gồm:

  • Cá có chứa chất béo lành mạnh như cá ngừ, cá hồi, cá mòi, cá thu, cá ngân, cá bạc má hoặc cá saba.

  • Nội tạng của gia súc gia cầm như gan, tim, cật.

  • Các loại trứng gia cầm như trứng gà, vịt, cút.

Nguồn cung canxi tự nhiên cho thú cưng đến từ xương động vật. Trong thiên nhiên, động vật thuộc họ mèo và họ chó đều nuốt những miếng xương nhỏ sau những cuộc săn bắt thành công. Vì vậy nếu có mong muốn cung cấp xương cho thú cưng bằng thức ăn dinh dưỡng chế biến tại nhà, người nuôi có thể hầm nhừ thịt gia cầm và cá còn xương trong nồi áp suất. Đây là một phương pháp đơn giản, tiết kiệm thời gian và cũng an toàn hơn là cho thú cưng ăn trực tiếp xương nấu chưa nhừ.


Người bận rộn nên áp dụng phương pháp lựa chọn thức ăn được bổ sung vitamin D và canxi. Khi đã lựa chọn những sản phẩm cung cấp lượng dinh dưỡng “cân bằng”, chủ vật nuôi có thể yên tâm, không cần phải bổ sung thêm canxi và vitamin D cho thú cưng đang lớn. Một vài thương hiệu thức ăn thú cưng cung cấp dưỡng chất cân bằng là Royal Canin, Pedigree, và Whiska.


Dù là tự nấu hoặc cho ăn thực phẩm thú cưng được bổ sung hai vi chất quan trọng vừa nêu, sẽ có những trường hợp thú cưng không hấp thụ đủ lượng vitamin D và canxi thiết yếu. Nguyên nhân chủ yếu là do gien của con vật có đột biến gây nên tình trạng khó hấp thu vi chất thiết yếu. Để phát hiện ra tình trạng thú cưng thiếu canxi, bạn hãy để ý triệu chứng như di chuyển bất thường, đi khập khiễng, dễ mất thăng bằng, thường xuyên té ngã, co giật cơ, chán ăn, suy nhược và tỏ ra không hứng thú với mọi thứ (bao gồm gọi không đến, nằm một chỗ). Trong trường hợp nghiêm trọng, thú nuôi có thể bị co giật hoặc động kinh. Khi phát hiện ra một trong các triệu chứng vừa nêu, bạn hãy nhanh chóng lấy tư vấn từ bác sĩ thú y để kịp thời điều trị cho thú nuôi.


Ảnh: Agility With Amanda - Twitter

Nhưng tại sao những chú cún và mèo con sau khi được cung cấp đủ dưỡng chất vẫn thường tìm nơi có nắng để phơi mình?

Nhiệt độ cơ thể của chó và mèo dao động từ 38.3 – 39.2 độ C (cao hơn 37 độ C của cơ thể người). Vì vậy khi tắm nắng, chúng đang có nhu cầu duy trì cơ thể nằm trong dải nhiệt độ vừa nêu. Khi nhiệt độ cơ thể nằm trong dải tối ưu, khả năng trao đổi chất và hấp thụ dinh dưỡng sẽ tốt nhất. Ngoài ra, tia UVB và UVA trong ánh nắng có khả năng tiêu diệt một số côn trùng, nấm và vi khuẩn bất lợi cho da và bộ lông của chó mèo (3).



Comments


bottom of page