top of page
Tìm kiếm

Làm gì khi cún cưng hay cắn tay bạn?

Khi chào đón cún con về nhà, trong vài giờ đồng hồ bạn sẽ thường bị nó cắn nhẹ vào tay hay chân. Điều này là bình thường với chó con dưới 4 tháng tuổi bởi chúng đang thể hiện tính cách của mình. Vậy làm sao để dạy cún không cắn yêu?


Hai lý do khiến cún cưng cắn tay bạn


Làm gì khi cún cưng hay cắn tay bạn? Dạy chó không cắn

Trong lúc sinh sống với đàn, chó con thường dùng răng và miệng để thể hiện sức mạnh trong các cuộc vật lộn, nô đùa. Các con khỏe hơn thường cố gắng đè những con khác xuống, cắn vào tai, vào cổ giống như khi ghìm con mồi xuống đất nếu đi săn.


Chó mẹ sẽ để bầy cún con vật lộn nhằm học cách sinh tồn và chỉ can thiệp khi chú nào quá bạo lực khiến các con khác đau. Trong thiên nhiên, con vật nào mạnh nhất sẽ là con đầu đàn có nhiều thức ăn và bạn tình nhất. Khi về nhà bạn, cún cũng phát huy bản năng tự nhiên này để xác định ai là "con đầu đàn." Tất nhiên, bạn sẽ không muốn chú chó kiểm soát mình.


Chó con từ 4 tháng đến 1 năm tuổi sẽ bắt đầu thay răng. Trong thời gian này, cún cưng sẽ thường xuyên cắn tay bạn và cắn hỏng các đồ vật trong nhà để bớt ngứa nứu.


Phân biệt chó cắn do bản năng so với chó cắn vì hung dữ


Chó con thường không cắn vì hung dữ. Những chú chó thể hiện bản chất hung dữ vì từng đã trải qua khoảng thời gian dài bị ngược đãi hoặc bị tấn công. Chó cắn vì hung dữ sẽ dựng đứng lông, cong đuôi, nhe đủ hàm răng, gầm gừ và sủa dữ dội trước khi cắn. Các con chó này thường chia sẻ các đặc điểm sau: đã lớn hơn 1 tuổi, không được giao tiếp với con người từ bé, không giao tiếp với những con chó khác, bị nhốt, bị đánh và bị dành thức ăn trong một thời gian dài.


Nếu chú chó vẫy đuôi, cắn nhẹ vào tay bạn, đây không phải biểu hiện của một chú chó hung dữ. Bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau để dạy chú chó ngưng gặm hoặc cắn tay mình:


Cách dạy cho chú cún ngừng gặm hoặc cắn vào tay


Dạy mệnh lệnh "không"


Đây là mệnh lệnh sẽ giúp cuộc sống với chó dễ dàng hơn rất nhiều. LeLa tin rằng đây là hiệu lệnh đầu tiên mà bạn nên tập cho cún cưng ngay khi về nhà. Bạn có thể áp dụng mệnh lệnh này cho mọi trường hợp chú cún làm sai ý chủ. Để tìm hiểu chi tiết về cách dạy mệnh lệnh "không", bạn có thể đọc thêm tại đây.


Mua đồ chơi cho cún


Các loại đồ chơi làm bằng vải hay phát tiếng vang thường được chú cún dưới 1 tuổi yêu thích.


Vải dễ xé nát khiến chú cún cảm thấy mình đang "làm ra kết quả" nên sẽ tập trung cắn xé miếng vải trong một thời gian dài.



Làm gì khi cún cưng hay cắn tay bạn? Dạy chó không cắn

Đồ chơi phát tiếng vang khiến chú cún nghĩ mình đang bắt được một con mồi nên sẽ tập trung cắn xé rất lâu. Tuy nhiên, loại đồ chơi này khá ồn ào nên bạn cần kiên nhẫn.

Làm gì khi cún cưng hay cắn tay bạn? Dạy chó không cắn


Cho cún ăn xương nhân tạo hoặc xương sống


Đây là cách để chú cún không chú ý đến tay chân của người chủ, hoặc các đồ vật quý giá trong nhà. Các siêu thị thú cưng có bán rất nhiều xương nhân tạo tốt cho răng miệng chó con để bạn linh hoạt lựa chọn.


Nếu thiên về thực phẩm tự nhiên, bạn có thể cho cún gặm xương sống như xương sụn, xương đùi bò, và xương đùi heo. Bạn lưu ý tuyệt đối không cho chó ở mọi lứa tuổi gặm xương đã chín vì các mảnh xương đã nấu rất dễ vỡ theo góc nhọn làm chó bị hóc hoặc chảy máu miệng.


Cho chú cún đi bộ hoặc tập thể dục


Cho cún đi bộ giúp làm cạn năng lượng để chúng không còn khả năng gặm tay hay đồ vật trong nhà. Chó con dưới 1 năm tuổi có thể đi bộ từ 20 đến 60 phút mỗi ngày tùy vào thời gian nhàn rỗi của người chủ. Sau những cuộc dạo bộ, cún thường hay nằm nghỉ dưỡng sức. Đây là khoảng thời gian rất yên tĩnh cho bạn vì chúng không còn đủ năng lượng để làm phiền ai trong nhà.


Khi nào chú cún sẽ hết gặm cắn tay bạn?


Làm gì khi cún cưng hay cắn tay bạn? Dạy chó không cắn

Nếu được huấn luyện đều đặn, chó con sẽ ngưng cắn tay bạn sau 4 tháng tuổi. Tuy nhiên, trong lúc phấn khích, chú cún có thể nhảy lên người để chụp giật đồ bằng miệng và vô tình cắn vào tay bạn. Khi chó nhảy lên người, bạn có thể tìm hiểu cách dạy chúng ngừng nhảy tại đây.


Từ kinh nghiệm đào tạo rất nhiều giống chó, chúng tôi đã tóm tắt trong bài viết này các phương pháp hiệu quả nhất. Bạn có thể thử tất cả để đạt kết quả tốt nhất.

Comentarios


bottom of page