top of page
Tìm kiếm

Cách chọn đúng rượu cho món bánh burger

Vì hương vị hấp dẫn và sự kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu nên hamburger dễ mang đến cảm giác ngon miệng và trở thành lựa chọn được nhiều người Việt ưa thích. Hiện nay, có vô vàn phiên bản hamburger trên thị trường ẩm thực, từ bình dân đến cao cấp. Khi chọn đúng loại rượu đi kèm phù hợp thì trải nghiệm với món bánh burger sẽ nâng lên một tầm cao mới .



Burger cổ điển có vài hương vị chính, bao gồm: vị mặn và béo từ phô mai và thịt bò, vị ngọt từ hành tây, vị chua nhẹ từ cà chua tươi, và vị thanh mát từ rau xanh. Loại rượu phù hợp với một món ăn mang cấu trúc đa vị như thế thường có độ chua thấp và tannin cao. Do vậy, bạn nên lựa chọn rượu đỏ full-bodied làm từ nho Cabernet Sauvignon, Syrah, Malbec, Merlot, Grenache (hoặc Grenache Blend), và Sangiovese. Thêm vào đó, món burger cổ điển cũng dễ dàng kết hợp với rượu Grand Cru Classé - hạng rượu cao nhất của Bordeaux - xuất xứ từ những vùng nổi tiếng như St. Emilion, và St. Julien.


Phô mai cũng quyết định đến việc lựa chọn loại rượu đi kèm. Những loại phô mai mềm như ricotta, mozzarella có lượng muối thấp kèm theo vị kem tươi mát sẽ kết hợp ăn ý với rượu đỏ light hoặc medium-bodied với độ tannin thấp. Những loại phô mai cứng mang độ mặn cao kèm theo vị béo nên đi cùng rượu đỏ full-bodied với độ tannin cao.



Burger cũng có nhiều phiên bản hấp dẫn như burger gà, heo, cá, và burger chay. Khi thay đổi nguyên liệu chính thì sự lựa chọn rượu vang cũng sẽ thay đổi.


Với burger gà, gia vị kèm theo thường đậm đà hơn để đẩy vị nhạt của thịt gà lên một bậc. Đầu bếp có thể sử dụng nhiều tỏi, tăng độ chua bằng cách dùng chanh hoặc dấm, tạo vị ngọt với rau củ chua ngọt, và thêm nhiều thảo mộc hơn. Với cấu trúc vị như vậy, bạn nên lựa chọn loại rượu trắng aromatic mang vị chua và ngọt để dung hòa món ăn. Rượu aromatic phù hợp với burger gà thường làm từ nho Riesling, Chenin Blanc, hoặc Viognier.



Burger heo thường có đặc trưng với vị mặn ngọt nhẹ và vị béo. Món ăn này sẽ kết hợp tuyệt vời với rượu trắng aromatic và rượu đỏ light-bodied (làm từ nho Pinot Noir hoặc Gamay).


Burger cá thường sử dụng nước sốt có vị kem tươi mát, kèm theo vị chua từ rau củ ngâm dấm, do đó sẽ phù hợp với rượu trắng làm từ nho Pinot Gris (hoặc Pinot Grigio), Chardonnay, rượu trắng từ Bordeaux và Burgundy.


Cuối cùng, burger chay thường sử dụng thêm thảo mộc để tăng độ đậm đà cho bản chất nhạt của rau củ, do đó sẽ phối hợp dễ dàng với rượu Pinot Noir hoặc rượu Gamay.


コメント


bottom of page