top of page
Tìm kiếm

Chống nóng cho nơi ở: Sơn nhà màu gì giúp bạn mát hơn giữa trời nắng?

Khi chọn màu sơn cho nơi ở mới hoặc quyết định tân trang lại màu sắc bên ngoài ngôi nhà, chúng ta không chỉ nên quan tâm đến yếu tố thẩm mỹ, mà còn cần đảm bảo màu sơn không làm ngôi nhà nóng lên. Đặc biệt là trong giai đoạn thời tiết oi bức, nhiệt độ trung bình toàn cầu tăng mức cao chưa từng có như hiện nay. Việc chọn màu sơn phù hợp không khác gì sắm một lớp áo hay chiếc khiên tản nhiệt để làm mát cho nơi ở.


Và không phải màu sơn nào cũng có hiệu quả chống nóng, một số màu sắc sẽ khiến nhà bạn trở nên nóng bức hơn mức bình thường.


Màu tối hay sáng hấp thụ nhiệt từ Mặt trời nhiều hơn?



Màu sơn ngoại thất có liên quan trực tiếp đến lượng nhiệt ngôi nhà hấp thụ. Theo Phòng Thí nghiệm Năng lượng Tái tạo Quốc gia Mỹ (NREL), các màu tối, xỉn (dark, dull colors) hấp thụ từ 70% đến 90% năng lượng Mặt trời, sau đó truyền vào nhà dưới dạng nhiệt. Ngược lại, màu trắng hoặc những màu trung tính sẽ phản xạ phần lớn nhiệt khỏi nhà, giữ cho môi trường mát mẻ hơn (1).

Thủ thuật làm mát ngôi nhà bằng sơn trắng vừa có giá cả phải chăng, vừa đem lại hiệu quả tuyệt vời trong việc giảm nắng nóng. Trong một thí nghiệm đăng trên Cnet, người ta đã sơn các tấm vách ngăn bằng màu trắng, sau đó đặt chúng dưới ánh nắng buổi chiều với nhiệt độ vào khoảng 75 độ F (24 độ C). Kết quả cho thấy, các tấm màu trắng không hấp thụ nhiệt, nhưng nếu sơn các tấm vách bằng màu nâu trong cùng điều kiện thời tiết, chúng sẽ ấm hơn khoảng 25 độ F (2).


Mỗi màu sơn đều có chỉ số LRV riêng (Light Reflectance Value, độ phản quang của màu). Màu càng đậm, mức LRV càng thấp. Màu sáng hơn sẽ có LRV cao, phản chiếu nhiều ánh sáng mặt trời, do đó hấp thụ ít nhiệt hơn. Chỉ số này được đo trên thang điểm từ 0 (màu đen) đến 100 (màu trắng). Những màu nằm ở phía tối hơn sẽ làm tăng nhiệt độ bên trong ngôi nhà.


Theo Ivan’s Painting, công ty cung cấp dịch vụ sơn nhà ở Mỹ đã thành lập khoảng 20 năm, màu sắc tốt nhất để giúp ngôi nhà trở nên mát mẻ là màu trắng (3). Màu trắng có thể kết hợp cùng nhiều màu sắc trang trí và kiểu mái khác nhau, che đi mọi khuyết điểm bên ngoài ngôi nhà và không bị phai màu sau vài năm chịu nắng gay gắt. Màu đen và các màu sơn ngoại thất sẫm màu khác lại dễ làm nổi bật những dấu vết hư hại, bị phai màu nhanh hơn dưới ánh sáng Mặt trời.


Một lựa chọn sơn thay thế cho màu trắng là màu be (beige), vàng (yellow), xanh da trời nhạt (light blue). Các màu đất như xanh ô liu (olive green) và đỏ berry (berry red) là những màu sắc giúp ngôi nhà có phong cách nổi bật mà không làm tăng nhiệt độ quá nhiều.


Khi chọn màu, chỉ cần nhớ rằng màu sáng và nhạt hơn sẽ phản xạ nhiệt, trong khi màu tối và xỉn màu hơn sẽ hấp thu nhiệt.





Sơn ngoại thất chống nóng và dán kính "làm mát cho ngôi nhà"


Bên cạnh việc chọn sơn tùy màu sắc, thị trường Việt Nam hiện nay cũng có một số loại sơn ngoại thất chống nóng hiệu quả, điển hình là Kova CN-05, Insumax, Kansai HR Roofcote và Dulux Weathershield…


Loại sơn làm mát, chống nóng và tản nhiệt này là giải pháp đơn giản khi gia đình bạn muốn nâng cấp cho ngôi nhà nhưng không thay đổi về cấu trúc. Với khí hậu nắng nóng kéo dài, nhiệt độ đôi khi chạm mức 37, 38 độ C như ở Việt Nam, sơn ngoại thất chống nóng đóng vai trò như một lớp áo bảo vệ ngôi nhà khỏi tia UV có thể làm phai màu sơn và giữ cho môi trường sống mát hơn đáng kể.


Nguồn: Dulux

Ví dụ, dòng sơn Dulux Weathershield tích hợp tính năng làm mát có thể giảm đến 5 độ C cho ngôi nhà. Cụ thể, sản phẩm Dulux Weathershield Powersealer trong dòng Dulux Weathershield này được trang bị công nghệ Keep Cool ưu việt với tính năng phản xạ tia UV, làm giảm nhiệt độ tường tới 5 độ C và có nhiều tính năng khác như chống phai màu, chống bám bẩn, chống thấm, chống kiềm hóa…

Một giải pháp chống nóng đáng cân nhắc khác là sử dụng giấy dán kính chống nắng (hay phim cách nhiệt, insulation film) - sản phẩm đặc biệt hữu ích cho những ngôi nhà có cửa sổ kính lớn để đón nắng. Loại giấy dán kính này tạo một lớp màng chắn ngăn cản tia UV, giảm sức nóng của ánh sáng Mặt trời và làm dịu bầu không khí trong nhà, tiết kiệm điện năng cho các thiết bị làm mát không khí như máy điều hòa.


Nguồn: 3M

Chẳng hạn, phim cách nhiệt của hãng 3M từ Mỹ có thể giữ nhiệt độ trong nhà không quá nóng và không quá lạnh để bạn tận hưởng vẻ đẹp của ánh sáng tự nhiên mỗi mùa trong năm. Phim cách nhiệt 3M vẫn đưa ánh sáng vào nhà trong khi phản xạ phần lớn sức nóng của Mặt trời ra khỏi nhà, giảm 78% nhiệt lượng Mặt trời chiều qua cửa sổ và chặn 99% tia UV có hại (4).


Nhìn chung, nếu cảm thấy ngôi nhà có xu hướng nóng hơn ngày trước hoặc những nhà khác trong cùng khu vực, chúng ta nên xem xét sơn lại ngoại thất. Vì màu sơn sẽ giảm dần theo thời gian, việc làm mới màu sơn nhà cửa sau nhiều năm sinh sống không chỉ giúp nơi ở mát mẻ, trong lành hơn, mà còn là cách hay để thay đổi diện mạo, tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống.


Dán kính cách nhiệt, lắp thêm quạt trần, tạo tiểu cảnh thác nước, trồng cây che bóng mát hoặc dùng tán lá làm rèm che ở cửa sổ là những lựa chọn tuyệt vời khác để làm mát ngôi nhà của bạn.

Comments


bottom of page