top of page
Tìm kiếm

Chọn rượu cho món thịt heo

Thịt heo là nguyên liệu phổ biến hàng đầu trong ẩm thực Việt Nam, vì vậy chuyên đề chọn rượu không thể bỏ qua món ăn này. Dưới đây, LeLa Journal sẽ hướng dẫn độc giả một số nguyên tắc cơ bản để bữa ăn thêm phần trọn vẹn.



Rượu đi kèm món thịt heo thường xoay quanh ba loại, bao gồm rượu trắng full-bodied, rượu trắng aromatic và rượu đỏ light-bodied.


Rượu trắng full-bodied và aromatic được làm từ nho Riesling, Chenin Blanc, Condrieu/Viognier, Semillon, và Maccabeu/Viura. Đây là những lựa chọn phù hợp với đa số món Việt có thịt heo. Khi món ăn đi kèm nước chấm (hoặc nước sốt), bạn cần lưu ý chọn rượu trắng có độ chua cao và món có vị chua (ví dụ như gỏi tôm thịt), và chọn rượu trắng có vị ngọt cho món mặn ngọt (ví dụ như heo quay). Người bán rượu có thể giúp bạn phân loại mức độ chua và ngọt của từng chai rượu.



Món Việt sử dụng thịt heo thường có vị mặn ngọt và chua ngọt. Vì thế, với những tín đồ rượu đỏ full-bodied, thật tiếc khi rất ít món ăn phù hợp với loại rượu này. Dù vậy, mỗi khi ăn món thịt heo có vị mặn chủ đạo, bạn vẫn có thể thưởng thức cùng rượu đỏ full-bodied.


Rượu đỏ light-bodied làm từ nho Pinot Noir, Gamay và các loại nho đỏ phát triển ở vùng có thời tiết lạnh luôn luôn phù hợp với món Việt sử dụng thịt heo. Ba rọi heo sẽ đi kèm ăn ý với rượu đỏ có độ chua cao và ngọt nhẹ. Vị chua và chát của rượu đỏ giúp hòa tan vị béo của miếng thịt và kết lại bằng vị ngọt thanh nhẹ nhàng.



Thực phẩm chế biến làm từ thịt heo cũng có thể kết hợp với rượu vang. Nếu bạn có sở thích ăn lạp xưởng, hãy chọn rượu trắng full-bodied và rượu trắng aromatic như gợi ý trên. Ngoài ra, xúc xích heo cũng phù hợp với rượu làm từ nho Grenache.


Comments


bottom of page